Chương trình "70 năm Báo CAND - 70 nhà tình nghĩa" tại 2 tỉnh Điện Biên, Lai Châu:

Trao nhà tình nghĩa, gieo lòng nhân ái

Thứ Tư, 27/07/2016, 19:05
Báo CAND và các nhà hảo tâm trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tới 5 gia đình cán bộ chiến sĩ Công an có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên, Lai Châu.

Nhằm sẻ chia kịp thời với những khó khăn của đồng đội, đồng nghiệp cũng như hướng tới kỷ niệm 70 năm Báo CAND phát hành số đầu tiên (1/11/1946-1/11/2016), sáng 20-7, xe chở Đoàn công tác của Báo CAND và các nhà hảo tâm đã lên đường thực hiện chương trình thiện nguyện - trao nhà tình nghĩa nơi địa bàn Tây Bắc. 

Mưa ở Tủa Chùa - một trong những huyện khó khăn của tỉnh Điện Biên hôm nay nặng hạt, khắp núi rừng Tủa Chùa một màu trắng xóa. 18 giờ 10 phút, có mặt tại nhà Trung úy Hờ A Tráng, cán bộ Đội Cảnh sát Hình sự - Công an huyện Tủa Chùa.

Báo CAND cùng đại diện Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tại buổi lễ tặng quà, khánh thành nhà tình nghĩa đồng chí Thượng úy Vừ A Chá.

Bên ngọn lửa ửng hồng trong gian bếp, chị Giàng Thị Dế - vợ Trung úy Tráng buồn rầu khi kể về cậu con trai đầu lòng không may đã mất sớm do lâm trọng bệnh. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên vợ chồng Trung úy Hờ A Tráng cùng cô con gái mới hơn 3 tháng tuổi trong thời gian qua phải ở tạm trong căn bếp của ông bà nội. Đại tá Đặng Văn Lân đã tận tay trao số tiền 50 triệu đồng do Báo CAND và Công ty Cổ phần An Hiên gửi tặng tới vợ chồng Trung úy Hờ A Tráng, để gia đình có kinh phí xây cất ngôi nhà mới.

10 giờ ngày 21-7, Đoàn đến với gia đình Thượng úy Vừ A Chá, người Mông, cán bộ Đội Cảnh sát Hình sự - Công an huyện Điện Biên. Ngôi nhà sàn tình nghĩa 3 gian của Thượng úy Vừ A Chá do Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh thông qua Báo CAND hỗ trợ 50 triệu đồng cũng như với sự hỗ trợ của cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh, Công an huyện Điện Biên qua  2 tháng thi công giờ đã khánh thành và đi vào sử dụng.

Trong buổi lễ khánh thành ngôi nhà tình nghĩa, thay mặt những người làm Báo CAND, Đại tá Đặng Văn Lân cũng đã trao tặng gia đình Thượng úy Chá một chiếc tivi. Đồng chí Phó Tổng biên tập Báo CAND chia sẻ, những món quà tặng trên tuy giá trị vật chất không thực sự lớn, song đó là tình cảm, tấm lòng của những người làm Báo CAND, cán bộ công nhân viên Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh gửi tặng.

Cũng trong ngày 21-7, tại trụ sở Công an tỉnh Điện Biên, Báo CAND và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam đã trao số tiền 50 triệu đồng để hỗ trợ gia đình Thiếu tá Hoàng Thị Hồng Điệp, cán bộ Phòng Công tác chính trị xây dựng ngôi nhà tình nghĩa.

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng Biên tập Báo CAND thăm hỏi, trao số tiền xây dựng nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng tới vợ chồng Trung úy Hờ A Tráng.

Tại tỉnh Lai Châu, Mường Tè đang vào mùa mưa, thế nên ngày 22-7, đi trên các con đường liên xã nơi đây, chiếc xe chở Đoàn công tác của Báo CAND và Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh do Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND làm trưởng đoàn đã nhiều lần phải đếm từng mét đường do… sạt lở đất, đá xuất hiện.

Theo lịch trình, chúng tôi sẽ vào xã Tà Tổng (huyện Mường Tè) để trao tặng số tiền xây nhà tình nghĩa - 50 triệu đồng cho Đại úy Giàng A Khai, người Mông, cán bộ Đồn Công an Nậm Ngà, song do mấy ngày qua, mưa lớn khiến nhiều đoạn đường dẫn vào Tà Tổng theo đó bị ách tắc cục bộ. Bởi thế cho nên, chúng tôi không thể thực hiện chương trình theo kế hoạch.

Tuy nhiên, thật may mắn, chiều 22-7, khi đoàn chúng tôi có mặt tại huyện Mường Tè đang chuẩn bị tiến hành ủy quyền cho lãnh đạo Công an huyện chuyển số tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa tới gia đình Đại úy Giàng A Khai thì cũng là lúc chúng tôi gặp anh trở về đơn vị sau nhiều ngày "bám bản", sóng điện thoại bị mất, đường đi bị sạt lở nghiêm trọng. Buổi trao nhà tình nghĩa diễn ra ấm cúng trong hội trường Công an huyện.

Nghe Đại úy Giàng A Khai kể về gia cảnh của mình, chúng tôi - những người làm Báo CAND, nhà tài trợ - Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh không khỏi bùi ngùi, lặng người vì thương cảm. Năm 2001, chàng trai có thân hình rắn rỏi - Giàng A Khai tổ chức lễ kết hôn. Người thân, bè bạn, ai cũng đều nghĩ rằng cuộc sống của Khai sẽ trở nên thuận buồm, xuôi gió. Nhưng, từ năm 2002 đến nay, hai vợ chồng Đại úy Giàng A Khai sinh hạ được 4 người con, thì có 3 người con qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo.

"Mình không hiểu nổi nữa. Ba cháu qua đời vì bệnh, khi sinh ra đều không có phản xạ nhận biết mọi thứ xung quanh. Không nói không rằng. Và rồi…", Đại úy Giàng A Khai nói trong nước mắt. Nhận được lời chia sẻ, động viên và khoản tiền hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa từ tay các thành viên trong Đoàn công tác Báo CAND, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh, Đại úy Khai xúc động không nói nên lời.

Sáng 23-7, đoàn công tác và đại diện Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh cũng đã trao số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ vợ chồng Trung úy Sùng A Nếnh, cán bộ Phòng An ninh xã hội - Công an tỉnh Lai Châu có thêm kinh phí xây cất ngôi nhà mới. Tiếp xúc với chị Vàng Ly May - vợ Trung úy Nếnh, chúng tôi được biết, mặc dù gia cảnh khó khăn, hai vợ chồng phải thuê nhà để ở, song Trung úy Nếnh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đại diện Báo CAND VÀ Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa tới người thân Trung úy Sùng A Nếnh.

Trước nghĩa cử mà Đoàn công tác Báo CAND và nhà hảo tâm trao tặng nhà tình nghĩa cho cán bộ chiến sĩ Công an có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, Đại tá Vừ A Chía, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã bày tỏ sự cảm ơn tới nghĩa cử mà những người làm Báo CAND, nhà hảo tâm - Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh gửi tặng cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh. Đây chính là món quà tinh thần, động viên, giúp các cán bộ chiến sĩ Công an tới đây có nhà mới, vững tâm công tác, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao - góp sức mình xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Còn không ít cán bộ chiến sĩ Công an ở các tỉnh thành khác trên mọi miền Tổ quốc có hoàn cảnh khó khăn rất cần sự chia sẻ. Những ngày này, các Đoàn công tác của Báo CAND và nhà hảo tâm lại tỏa đi khắp hướng để thực hiện chương trình "70 năm Báo CAND - 70 nhà tình nghĩa". Lên xe trở về xuôi, nhớ lại hành trình trao nhà tình nghĩa, gieo lòng nhân ái vừa thực hiện trên địa bàn một số tỉnh Tây Bắc, chúng tôi - những người làm Báo CAND thấy thật ấm lòng.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Lai Châu, Đoàn công tác của Báo CAND do Đại tá Đặng Văn Lân làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Đồn Công an Pắc Ma - Công an huyện Mường Tè. Tại đây, nhằm động viên, khích lệ kịp thời tinh thần vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo ANTT cho các bản làng, thay mặt những người làm Báo CAND, Đại tá Đặng Văn Lân đã trao tặng số tiền 10 triệu tới tập thể cán bộ chiến sĩ Đồn Công an Pắc Ma. 
Trần Huy
.
.
.