Bí thư tỉnh Thừa Thiên Huế kêu gọi ủng hộ người nghèo trong dự án “di dân lịch sử”

Thứ Bảy, 02/11/2019, 14:30
Chiều 2-11, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cho biết, nhằm hỗ trợ các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đã viết thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ người nghèo.

Trong thư, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế viết: Trong những năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền, sự hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. 

Từ nguồn Quỹ vận động được và từ các nguồn hỗ trợ khác đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho người nghèo, hỗ trợ cho hàng trăm hộ nghèo phát triển sản xuất, học sinh nghèo vượt khó và bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh, chăm lo Tết cho người nghèo... Những hoạt động trên đã phát huy được tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Thư kêu gọi hưởng ứng vì người nghèo của ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy trân trọng cám ơn, ghi nhận những tình cảm, sự đóng góp kịp thời và hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân đối với người nghèo của tỉnh nhà.

Trong thời gian đến, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thực hiện Dự án di dời, tái định cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế, thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế. Chủ trương của tỉnh đã được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân quan tâm, ủng hộ. Tuy nhiên, phần lớn các hộ dân khu vực này đều thuộc diện hộ nghèo, đời sống còn hết sức khó khăn, đặc biệt là trong quá trình di dời, tái định cư sắp tới. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ người nghèo thuộc Dự án có thêm điều kiện để sớm ổn định cuộc sồng.

Mọi sự ủng hộ xin chuyển về tài khoản Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Thừa Thiên Huế, số tài khoản: 3761.0.3012543 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế; hoặc trực tiếp đến trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế (số 47 Hai Bà Trưng, TP Huế, điện thoại: (0234).3848200 – (0234).3834399.

Nhiều hộ dân thuộc dự án di dời khỏi khu vực 1 di tích Kinh thành Huế có hoàn cảnh nghèo khó, không đủ khả năng xây dựng nhà cửa tại nơi ở mới.

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế là “cuộc di dân lịch sử” của tỉnh Thừa Thiên Huế. Đề án được thực hiện nhằm di dời, giải phóng mặt bằng 4.201 hộ dân với tổng mức đầu tư 4.097 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là 2.735 tỷ đồng, xây dựng khu tái định cư là 1.362 tỷ đồng. 

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, riêng trong năm 2019, tỉnh sẽ hoàn thành di dời, giải phóng mặt bằng, tái định cư 523 hộ dân thuộc khu vực Thượng Thành. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng diện tích 9,98ha khu tái định cư, đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để giao đất tái định cư cho các hộ xây dựng nhà ở… Trong giai đoạn 1 của đề án, kinh phí chi trả cho dân là 1.880 tỷ đồng, chi phí xây dựng tái định cư và xây dựng thiết chế xã hội khoảng 1.000 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cam kết sẽ vận động các nguồn kinh phí để giúp các hộ nghèo xây dựng nhà ở tại khu TĐC.

Mới đây, ngày 27-10, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi gặp mặt với đại diện hơn 200 hộ dân thuộc diện di dời (đợt 1) khu vực 1 Kinh thành Huế. 

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, cuộc di dân khỏi Kinh thành Huế lần này là một chủ trương lớn, mang tính lịch sử của tỉnh. 

Đối với các hộ nghèo, khó khăn không có điều kiện làm nhà, tỉnh sẽ vận động các nhà tài trợ, các nguồn để hỗ trợ nhà cho bà con, đặc biệt là các hộ nghèo, các hộ khó khăn và gia đình chính sách để bà con có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. 

Ngoài ra, tỉnh sẽ vận động từ nhiều nguồn để xây dựng nhà trẻ hiện đại, khu vui chơi giải trí và các tiện nghi khác để phục vụ tốt nhất cho bà con khi đến ở nơi khu dân cư mới. 


Anh Khoa
.
.
.