300 phần quà tết đến với người dân ở Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận

Thứ Bảy, 27/01/2018, 13:55
Tiếp tục hành trình đến với những người dân nghèo và gia đình chính sách trong chương trình “Tết vì người nghèo” xuân Mậu Tuất -2018, trong ba ngày 25, 26, 27-1, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND do đã vượt hàng trăm cây số qua nhiều chặng đường để mang hương tết về các xã Tây Xuân - huyện Tây Sơn, Canh Hiệp – huyện Vân Canh (Bình Định), xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), xã Phước Thái - huyện Ninh Phước, xã Phước Nam - huyện Thuận Nam (Ninh Thuận).

Giữa không gian mưa phùn trong tiết trời se lạnh, Thượng tá Võ Tấn Tài – Phó trưởng Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Bình Định đưa chúng tôi rời TP Quy Nhơn, ngược đường QL19 gần 20km rồi ngoặt sang con đường bê tông dẫn vào làng Cam, thôn Đồng Sim, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn nằm bên chân núi. Nơi đây có 50 hộ gia đình gồm 170 người dân Bana sinh sống bằng nghề trồng trọt nương rẫy nên còn rất nhiều khó khăn, chật vật.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tây Xuân cho biết “100% hộ gia đình làng Cam thuộc diện nghèo khó, nên 50 suất quà của Báo CAND và Công ty cổ phần Đại Nam – Bình Dương đã thắp sáng niềm vui cho người dân ở đây”.

Thượng tá Đặng Ngọc Như và Trung tá Nguyễn Đức Vinh – Phó trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND tại phía Nam trao tặng quà tết cho người dân ở làng Cam, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn và làng Suối Đá, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh.

Già làng Đinh Thành (62 tuổi) chia sẻ : “Tết nguyên đán năm trước, người dân làng Cam cùng nhau góp tiền mua gà, heo để đón tết tập thể, rất đoàn kết và rất vui. Năm nay, mỗi nhà đều có thêm quà tết của Báo CAND, thật vui, vui lắm chớ…”. Chưa dứt câu, chúng tôi đã nhận ra trong đôi mắt già làng ngấn lệ xúc động.

Ông Đinh Thảo (50 tuổi) tâm sự : “Vợ tui mất lâu rồi, 5 đứa con đều lập gia đình sinh sống riêng, mấy năm nay tui bị viêm phối và huyết áp mãn tính. Thu nhập từ nương rẫy bấp bênh nên tui chưa nghĩ đến tết. Phần quà này có cả tiền và bánh ngọt, nước mắm, mì chính…Dù không lớn nhưng nghĩa tình sâu sắc không thể nào quên”. Trong khi đó, bà Đặng Thị Thu (52 tuổi) tâm sự : “Gia đình tui cũng thuộc diện nghèo khó như những gia đình khác ở làng Cam. Cứ tưởng tết này không có bánh mứt vì những đồng tiền dành dụm được đều phải mua quần áo cho con. Rất vui khi người dân ở làng Cam được tặng quà tết, thật sự không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chân tình”.

Đại tá Trần Thái Học – Trưởng Công an huyện Vân Canh và Thượng tá Võ Tấn Tài – Phó trưởng Phòng công tác chính trị Công an Bình Định trao quà tết của Báo CAND cho người dân.

Rời làng Cam, chúng tôi ngược đường QL19 về làng Suối Đá, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh – một địa bàn miền núi Tây Nam Bình Định. Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Công an xã Lê Xuân Sáng cho biết : “Nơi đây có 189 hộ gia đình với 765 người dân, đều là đồng bào dân tộc Chăm H’roi. Hơn 20 năm qua, những tập tục lạc, hậu, mê tín dị đoan đã đẩy lùi khỏi làng Suối Đá, đời sống kinh tế - văn hóa  xã hội thật sự đổi mới, nhưng khó khăn vẫn còn đeo bám nhiều gia đình, nên những món quà tết thật sự có ý nghĩa”.

Cán bộ Công an huyện Vân Canh đưa người già yếu rời khỏi nhà văn hóa làng Suối Đá sau khi nhận quà tết của Báo CAND.

Đón nhận phần quà từ tay Thượng tá Đặng Ngọc Như – Phó trưởng cơ quan đại diện Báo CAND tại phía Nam, bà Đoàn Thị Tưng (60 tuổi) – người con dâu của một liệt sĩ  đang cư trú trong căn nhà tình nghĩa do Công an tỉnh Bình Định xây dựng, đã chia sẻ chân tình : “Chồng mất từ lâu, tui sống một mình và bị bệnh huyết áp, tim mạch, thấp khớp…nên không có tiền để mua bánh mứt. Bây giờ được Báo CAND tặng quà tết, tui rất vui, vui lắm”.

Chia tay người dân làng Cam và làng Suối Đá sau khi trao tặng 100 suất quà tết là vật phẩm và tiền mặt có tổng trị giá 50 triệu đồng từ nghĩa cử cao đẹp của Công ty cổ phần Đại Nam - Bình Dương, chúng tôi ngược về hướng Nam để đến với đồng bào dân tộc Ê đê, Raglai ở xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Trung tá Nguyễn Đức Vinh – Phó trưởng cơ quan đại diện Báo CAND tại phía Nam trao tặng quà tết cho người dân ở xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Trước khi trao 100 suất quà có tổng trị giá 50 triệu đồng cho người dân ở đây, Trung tá Trịnh Quang Hiệp – Phó trưởng Công an thị xã Ninh Hòa và Thiếu tá Ngô Thị Thúy – Phó trưởng Phòng Công tác chính trị Công an Khánh Hòa “bật mí” : “So với hàng chục năm về trước, xã Ninh Tây đã có nhiều chuyển biến khởi sắc về kinh tế – xã hội, nhưng nhiều gia đình vẫn còn đối mặt khó khăn, chật vật. Những phần quà đậm chất nhân văn đã mang hương tết đến với nhiều người nghèo khó”.

Ông Trần Đức Hưng (52 tuổi, trú ở buôn Mít, xã Ninh Tây) tâm sự : “Tui bị cụt hai chân nhưng phải chăm nuôi hai đứa con vì người vợ đã bỏ đi biệt dạng, nên tui chưa biết lấy đâu ra tiền để mua bánh, mứt. Bây giờ có phần quà tết của Báo CAND tui bớt đi nỗi lo ”. Cùng tâm trạng đó, bà Cao Thị Xín (50 tuổi) trú ở thôn Sông Bung, xã Ninh Tây rưng rưng nước mắt bày tỏ : “Năm nay gia đình tui có một cái tết đầm ấm khi có được phần quà này. Dù nhỏ bé nhưng lại rất lớn về tấm lòng”.

Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Tây – ông Bùi Ngọc Hưng chia sẻ : “Mỗi phần quà của Báo CAND và Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi trao tặng không chỉ chia sẻ một phần khó khăn của địa phương, mà còn mang đến hương tết đầm ấm tình người. Chính quyền và người dân cảm ơn nghĩa cử cao đẹp đó”.

Tạm biệt vùng đất Ninh Tây, sáng sớm ngày 27-1, Trung tá Nguyễn Đức Vinh – Phó trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND tại phía Nam cùng Đoàn công tác xã hội – từ thiện tiếp tục hành trình về phía Nam, trao tặng 100 phần quà tết Mậu Tuất cho người dân ở xã Phước Thái - huyện Ninh Phước và xã Phước Nam – huyện Thuận Nam, mỗi suất 500.000 đồng.

Ngoài phần quà nêu trên, đại diện Báo CAND cùng ông Quảng Đức Tuyên – Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và ông Võ Tiến – Chánh án TAND tỉnh Ninh Thuận đã trao tặng 1.500 kg gạo cho 100 gia đình ở hai địa phương nêu trên. Đây là phần quà tết của đồng chí Trương Hòa Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ gửi tặng người dân các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Thiếu tá Ngô Thị Thúy – Phó trưởng Phòng Công tác chính trị Công an Khánh Hòa tao quà của Báo CAND cho người dân.

Ông Châu Văn Kỳ – Chủ tịch UBND xã Phước Nam, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) chia sẻ : “Được Báo CAND tao tặng quà tết, đồng bào người Chăm ở đây thật sự vui mừng. Đặc biệt từ khi là Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao cho đến khi Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, đồng chí Trương Hòa Bình đã dành hàng ngàn phần quà là lương thực, thực phẩm, xe đạp cho người dân và học sinh nghèo vượt khó ở nhiều vùng miền đất nước, trong đó có người dân và học sinh ở xã Phước Nam. Tấm lòng và tình cảm đó luôn được người dân ở đây ghi nhớ và trân trọng cảm ơn”.

Kết thúc chuyến đi trao tặng 400 phần quà tết có tổng trị giá 200 triệu đồng ở 4 tỉnh khu Nam Trung bộ, chúng tôi cảm nhận niềm vui khi được mang thêm hương tết từ tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của các doanh nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến với những gia đình chính sách và người nghèo khó.

Hữu Toàn
.
.
.