Chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND:

200 suất quà Tết sớm đến với đồng bào nghèo Lào Cai

Thứ Ba, 23/01/2018, 16:24
Với tinh thần “tương thân tương ái”, nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018, thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo”, đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và nhà tài trợ: Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest (Văn Phú – Invest) cùng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã trao tặng 200 suất quà Tết với tổng giá trị 100 triệu đồng tới đồng bào nghèo tỉnh Lào Cai.


Xuân sớm nơi biên thùy

Sáng 23-1, từ trung tâm thành phố Lào Cai, tỉnh lộ 156 đưa chúng tôi đến với Bát Xát – huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lào Cai với gần 100 km đường biên. Cùng đi với đoàn công tác của chúng tôi có bà Lê Ánh Hằng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng tỉnh Lào Cai và Đại tá Bùi Thị Xuân Hương – Trưởng phòng Công tác Chính trị (Công an tỉnh Lào Cai). 

Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Phìn Ngan.

Hôm nay, những suất quà Tết sớm của chúng tôi gửi tới bà con nghèo, gia đình chính sách ở xã Phìn Ngan. Bà Lê Ánh Hằng cho biết, Phìn Ngan là một xã vùng cao của huyện Bát Xát, với 98% là người dân tộc Dao, 2% là người dân tộc Phù Lá; địa hình bị chia cách, thường xuyên phải hứng chịu mưa lũ nên cuộc sống của đồng bào nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Đại tá Bùi Thị Xuân Hương, Trưởng phòng Công tác Chính trị Công an tỉnh Lào Cai trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Phìn Ngan.

Bà Trần Thị Thúy Nga, Trưởng phòng Truyền thông Văn Phú – Invest trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Phìn Ngan.

Lúc 9h 30’, trụ sở UBND xã nằm bên trục đường liên xã hiện ra. Đã gần 2 năm kể từ thời điểm tôi cùng Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân bị chết, mất tích và thiệt hại nặng nề do mưa lũ tràn qua địa bàn (tháng 8-2016), nhưng khi trở lại Phìn Ngan, con suối Ngòi San chảy qua thôn Sủng Hoảng, đối diện trụ sở UBND xã vẫn ngổn ngang đá tảng – hậu quả do mưa lũ gây ra. 

Anh Tẩn Láo Tả – Chủ tịch UBND xã cùng các cán bộ Văn phòng Ủy ban đợi chúng tôi tự lúc nào. Khuôn viên Ủy ban có đông bà con đến từ các thôn. Chị Nguyễn Như Quỳnh, cán bộ chính sách của xã đang rà soát lại một lượt các trường hợp lên nhận quà. 

Trong số các bà con đến nhận quà hôm nay, có những trường hợp đến đây một mình như ông Tẩn Duần Sèo, ở thôn Sùng Bang; anh Vàng A Bu, ở bản Van Hồ… nhưng cũng có trường hợp do tuổi cao, sức yếu không tự mình lên xã phải nhờ đến người thân như trường hợp bà Tẩn Tả Mẩy, ở thôn Láo Sáng. 

Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc và đại diện Công an tỉnh Lào Cai và Văn Phú - Invest thăm hỏi, chúc Tết bà con xã Phìn Ngan.

Nhận được thông báo của đồng chí Trưởng thôn về việc “Sáng 23-1 lên xã nhận quà Tết”, bà đã nhờ con dâu là chị Mẩy Thì Hà nhà ở thôn Tủy Mần sớm nay chở lên xã.  Rồi có trường hợp ở xa, đường đi khó khăn nên thay vì sớm lên xã, tối 22-1 đã tới nhà người thân gần trụ sở UBND xã để tiện sáng hôm sau lên nhận quà như trường hợp của ông Lý Quẩy Thông, ở thôn Sùng Vui... Có mặt trong khuôn viên UBND xã Phìn Ngan, chúng tôi cảm nhận sự vui mừng của bà con đến nhận quà…

Thay mặt đoàn công tác, Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc đã chia sẻ về chương trình “Tết vì người nghèo” nói riêng và các hoạt động xã hội – từ thiện nói chung của Báo CAND trong thời gian qua; cùng bà Trần Thị Thúy Nga, Trưởng ban Truyền thông Văn Phú – Invest trao 70 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng tới bà con. Tại huyện Bảo Yên, thông qua Công an và Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai, đoàn công tác cũng đã trao tặng 30 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng tới bà con nghèo. 

“Cám ơn cán bộ, cám ơn Ngân hàng!”

Những phần quà trao đi, đó là những tấm lòng mà những người làm Báo CAND, lực lượng Công an và các nhà hảo tâm gửi tặng qua chương trình “Tết vì người nghèo”. Trong tổng số 200 suất quà với tổng trị giá 100 triệu đồng mà SHB thông qua Báo CAND gửi tặng đồng bào nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 năm nay, có 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng (gồm quà và tiền mặt) gửi tới bà con nghèo xã Thái Niên, huyện vùng biên Bảo Thắng, Lào Cai.

Chuẩn bị quà Tết cho buổi trao quà tại xã Thái Niên.

Đồng bào nghèo xã Thái Niên xúc động nhận quà “Tết vì người nghèo”.

14h30 ngày 23-1, đoàn công tác chúng tôi có mặt tại UBND xã Thái Niên. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và bà con các dân tộc xã đã không ngừng đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành cũng như sự hưởng ứng, chung tay của người dân, nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới đã được hoàn thành như: cơ cấu lao động, văn hóa, giáo dục, y tế, thủy lợi… 

Theo bà Phạm Thị Nụ, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Niên, xã đã có gần 70% tuyến đường nội thôn được đổ bê tông; nhiều điểm trường học bán trú cho học sinh được xây cất v.v.. Dù đã đạt nhiều kết quả, nhưng do Thái Niên xuất phát là một xã thuộc khu vực III (xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhất), với 2.624 hộ sinh sống tại 21 thôn, địa hình chia cắt, thời tiết khắc nghiệt, trình độ văn hóa – dân trí còn thấp, nhiều thủ tục lạc hậu đã gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế nên tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao – chiếm 19%. Việc có nhà tài trợ thăm hỏi, tặng quà Tết, bà con trong xã rất vui và mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục được nhận thêm quà

Những túi quà Tết gồm bánh, kẹo, mì chính và phong bì tiền nhanh chóng được chuyển vào hội trường Ủy ban xã. Ông Hoàng Văn Sỹ, Phó Giám đốc SHB Chi nhánh tỉnh Lào Cai chia sẻ, đây là những phần quà do cán bộ, công nhân viên của SHB thông qua Báo CAND gửi tặng, hy vọng, bà con sẽ có thêm bánh kẹo và tiền để mua gạo, mua áo mới… khi Tết đến, xuân về. 

Cũng theo đại diện SHB, các chương trình an sinh xã hội, chung sức cùng cộng đồng là hoạt động thường niên của SHB trong thời gian qua. Cầm trên tay túi quà Tết thơm thảo, ông Nguyễn Văn Bé, 85 tuổi sống neo đơn, thường xuyên bị đau ốm, nhà ở thôn Mom Đào 2 nắm tay chúng tôi, xúc động nói: “Mình cám ơn cán bộ, cám ơn Ngân hàng!”.  

Chứng kiến các thành viên trong đoàn công tác của Báo CAND cùng các nhà tài trợ (Văn Phú – Invest và SHB) trao tặng 200 suất quà Tết tới đồng bào nghèo trên địa bàn tỉnh, bà Lê Ánh Hằng và Đại tá Bùi Thị Xuân Hương bày tỏ sự cảm ơn tới tấm lòng mà đoàn công tác gửi tặng và ghi nhận Báo CAND là một trong những đơn vị thời gian qua đã luôn đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

Những món quà trao tặng lần này đã động viên tinh thần bà con yên tâm lao động sản xuất, chung tay xây dựng nông thôn mới cũng như tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn.   

Trần Huy – Xuân Trường
.
.
.