Vụ 4 người chết ở Thanh Hóa:

Kẻ quẫn trí đầu độc vợ con và bức thư tuyệt mệnh?

Thứ Bảy, 21/11/2015, 08:35
Do túng quẫn nợ nần với một khoản tiền lớn khó trả nổi nên ông Hà đã đầu độc vợ con rồi thắt cổ tự tử. Sau khi sự việc đau lòng được phát hiện, cơ quan Công an đã tìm thấy nhiều vỉ tân dược và một bức thư tuyệt mệnh. Nội dung thư có đề cập đến một người đàn ông đã lừa đảo ông Hà với số tiền lớn, khiến gia đình rơi vào tình trạng khánh kiệt trong một thời gian ngắn.


Đánh thuốc mê vợ con rồi hạ độc?

Theo điều tra ban đầu của cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa, vào khoảng 21 giờ ngày 1/11/2015, người thân và hàng xóm không thấy ông Ngô Lê Hà (SN 1970, chủ cửa hàng điện máy Hà Nhung, 218 Trần Phú, thành phố Thanh Hóa) mở cửa hàng như thường lệ, cũng như nhiều lần điện thoại nhưng không thấy ai trong gia đình ông Hà bắt máy.

Thấy có điều chẳng lành nên những người trong họ hàng gia đình ông Hà đã đến và trèo qua nhà hàng xóm phá cửa ở tầng hai trèo vào thì bàng hoàng khi phát hiện tại phòng khách, ông Hà chết trong tư thế treo cổ. Ba người còn lại gồm vợ và hai con nằm chết trong ba căn phòng của ngôi nhà bốn tầng. Ba nạn nhân lần lượt được xác định là bà Trần Thị Nhung (SN 1973, vợ ông Hà) và hai con trai là Ngô Duy Tân (SN 1992), Ngô Quang Ninh (SN 2003) tử vong khi trên người không có vết thương.

Nơi xảy ra vụ việc.

Một người hàng xóm đau lòng cho biết: “Trước khi xảy ra vụ việc, tôi không thấy cửa hàng nhà ông Hà mở. Bởi theo thường ngày, cửa nhà ông ấy mở rất sớm vì đây là cửa hàng điện máy. Sau đó, một số nhân viên đến làm việc nhưng gọi mãi mà không ai trong nhà ông Hà đáp lại. Trong khi đó, những người này cũng không được báo là nghỉ việc gì cả, điện thoại thì cũng không thấy ai nghe. Tôi và nhiều người hàng xóm cứ nghĩ là nhà ông Hà đóng cửa đi du lịch, bởi gia đình ông ấy thi thoảng đi chơi xa. Nhưng nếu có đi chơi hay bận gì thì những nhân viên sẽ được báo trước, đằng này lại không được thông báo gì. Do cảm thấy điều chẳng lành nên người thân đã phá cửa vào nhà thì phát hiện chuyện đau lòng”.

Sau khi nhận được tin báo từ người dân, Công an thành phố Thanh Hóa đã phối hợp cùng Công an tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Đích thân Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác điều tra, làm rõ vụ việc. Qua bước đầu điều tra tại hiện trường, cơ quan Công an đã thu giữ được bức thư tuyệt mệnh, file ghi âm tuyệt mệnh, nhiều vỏ tân dược Seziphan và Zenpham 5, nhiều giấy tờ liên quan, cùng với đó là giấy chứng minh nhân dân của các thành viên trong gia đình ông Hà và tiền được cho là của ông Ngô Lê Hà để lại lo hậu sự cho gia đình.

Theo một số giấy tờ thu thập được của cơ quan Công an tại hiện trường thì nguyên nhân của sự việc có thể do ông Hà nợ nần với số tiền quá lớn không thể trả nổi nên trong lúc túng quẫn, người đàn ông này đã đầu độc vợ và hai con bằng tân dược. Cũng theo điều tra của cơ quan Công an, thời gian tử vong của người vợ và hai con từ 3 – 4 giờ sáng ngày 1/11. Còn ông Hà thì khoảng hơn một tiếng sau đó đã thắt cổ tự tử ở tầng một.

Nạn nhân Ngô Duy Tân (trái) và bạn gái.

Theo nhận định của cơ quan Công an, rất có thể ông Hà đã đeo găng tay bịt miệng vợ con khi đang ngủ rồi bơm chất độc vào miệng. Cùng với kết quả khám nghiệm thi thể, các nạn nhân không có dấu hiệu bị tiêm chất độc qua bắp, hay tĩnh mạch, người vợ và hai con cũng không có vết thương gì khác trên người. Từ đó, cơ quan Công an đoán định ông Hà đã bỏ thuốc trước đó vào đồ ăn, thức uống, có thể đó là buổi cơm tối cuối cùng của gia đình.

Được biết, hai loại thuốc Seziphan và Zenpham 5 là hai loại thuốc hướng thần, tác dụng của nó như thuốc ngủ, người dùng phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Trao đổi với PV, ông Lê Hữu Uyển (Trưởng phòng nghiệp vụ y, kiêm người phát ngôn của Sở Y tế Thanh hóa) cho biết, hai loại thuốc này chỉ sử dụng trong bệnh viện và chưa được lưu hành trên thị trường ở Thanh Hóa.

Bức thư tuyệt mệnh và sự túng quẫn vì nợ nần

Theo tìm hiểu của phóng viên thì ông Hà mở công ty kinh doanh vận chuyển cát, sỏi, còn bà Nhung (vợ ông Hà) ở nhà bán hàng điện máy. Gia đình ông Hà được người dân trong khu phố đánh giá là gia đình khá giả, mẫu mực, chưa bao giờ xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, con cái ngoan ngoãn, học hành đến nơi đến chốn. Người con trai đầu của ông Hà vừa mới tốt nghiệp đại học và đang chuẩn bị lấy vợ.

Một người hàng xóm cho biết, cách đây khoảng gần 3 năm trước, gia đình ông Hà sinh sống trong một căn nhà năm tầng, ở khu tượng đài Lê Lợi, nơi này cách ngôi nhà xảy ra sự việc không xa. Do làm ăn thua lỗ nặng nên vợ chồng ông Hà bán ngôi nhà này đi để lấy tiền trả nợ, đồng thời dành một phần tiền mua lại ngôi nhà của bố mẹ đẻ ông Hà mới xây cách đây không lâu để tiếp tục công việc kinh doanh.

Người hàng xóm đau lòng chia sẻ với PV.

Nếu như không có bức thư tuyệt mệnh để lại của ông Hà thì khó có thể sớm biết được sự việc có uẩn khúc thêm gì không. Bức thư dài 7 trang giấy, với thời gian ghi khác nhau. Trong đó, có hai tờ ghi ngày 29/9 và gần nhất là ngày 30/10; một tờ ghi là "Tự truyện 2015"; một tờ ghi “Chuyện kể về D lừa đảo”…Trong nội dung thư, ông Hà cho biết, sở dĩ ông chọn cái kết đau lòng như vậy cho chính ông và cả gia đình là do túng quẫn trong việc nợ nần. Bức thư được ông Hà nhắc đến có người đàn ông tên V.T.D, người này được ông Hà cho biết là kẻ đã lợi dụng lòng tin của ông, khiến cho gia đình ông phải rơi vào cảnh nợ nần khó trả hết. Vì vậy chính D là người đã đẩy gia đình ông Hà đến với viễn cảnh đau lòng như vậy.

Theo đó, ông Hà và D quen nhau vào năm 2011. Sau đó D là tự giới thiệu mình là người có “máu mặt”, quen nhiều người làm trong các bộ, ngành, Trung ương và tỉnh Thanh Hóa. Nghe D giới thiệu về mình như vậy, do cả tin nên ông H đã có mối quan hệ làm ăn sau này với D, với ý định D sẽ giúp ông Hà “chạy” các dự án.

Qua bức thư, ông Hà cũng cho biết, D đã lừa ông hết 27 tỷ đồng. Số tiền ông đưa cho D để “chạy” dự án không phải là tiền nhà mà là tiền đi vay, mỗi năm tính cả lãi, gia đình ông Hà phải trả từ 4-5 tỷ. Sau khi lừa được tiền từ ông Hà, D đã trở mặt. Ông Hà cũng tự nhận lỗi về mình đã tin “kẻ lừa đảo” một cách mù quáng, u mê. Từ đó mà ông đã gây ra một món nợ khổng lồ cho gia đình. “Tôi không còn nghị lực để sống trong cõi đời này vì vô cùng nhục nhã, không còn mặt mũi nào để nhìn thiên hạ và người đời nữa. Già thế này mà vẫn bị cho vào tròng, bị lừa”, ông Hà viết trong bức thư.

Trong thư, ông Hà cũng đề nghị: “Đổ vỡ đến ngày nay đều do thằng D. Cơ quan Công an nên vào cuộc để xử lý bắt giam thằng D. lừa đảo này. Cơ quan Báo chí Trung ương và địa phương nên viết lên báo, đài. Nếu cuộc đời tôi không gặp thằng V.T.D. ở Ban quản lý thì cuộc đời tôi sẽ không xảy ra như ngày hôm nay”. 

Qua bức thư, ông Hà cũng nhận lỗi với tổ tiên, bố mẹ. Ước nguyện của người đàn ông xấu số là được cùng gia đình đoàn tụ khi đã ở thế giới bên kia. Về người đàn ông bí ẩn tên D, trao đổi với PV, đại diện cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, D đã được triệu tập lên làm việc, và bước đầu khai nhận là có làm ăn với ông Hà cũng như dùng tiền để “chạy” dự án, nhưng những chi tiết khác có trong thư, thì D chối bỏ.

Nguyễn Thiển
.
.
.