Ngày thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia 2015:

Đề thi môn Lịch sử có độ mở cao

Thứ Bảy, 04/07/2015, 15:49
Sáng 4/7, khoảng 153.000 thí sinh (TS) trên cả nước đã thi môn thi Lịch sử, môn thi thứ 7 của kỳ thi THPT quốc gia với thời gian làm bài thi 180 phút.
>>Bộ trưởng Giáo dục kiểm tra một số điểm thi THPT quốc gia

Tại cụm thi do trường ĐH Kinh tế quốc dân chủ trì, nhiều TS ra khỏi phòng thi với vẻ mặt vui vẻ. TS Nguyễn Hoàng Nam đến từ Vĩnh Phúc cho biết: Đề thi môn Lịch sử có tính phân hóa khá cao, độ mở cũng cao. Tuy không có câu hỏi nào đánh đố thí sinh nhưng  để làm được hết các câu, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức xã hội nhiều để có thể liên hệ, tổng hợp. Trong 4 câu hỏi, chỉ có 2 câu là trình bày theo các dấu mốc thời gian còn 2 câu còn lại là phải liên hệ. 

Thí sinh Nguyễn Hoàng Nam (Vĩnh Phúc) chia sẻ về Đề thi môn Lịch sử.

“Em làm hết cả 4 câu nên cơ hội xét đại học là khá cao. Tuy nhiên, do đề có độ mở cao nên ở một số câu hỏi nêu quan điểm cá nhân em không phân biệt được đâu là văn, đâu là Sử nữa”-TS Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ.

Niềm vui của các TS khối C khi thi xong môn Lịch sử tại cụm thi ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội ngày 4/7.

Phân tích kỹ hơn về đề thi môn Lịch sử, cô Nguyễn Hồng Vinh, giảng viên Khoa Lịch sử, ĐH Vinh (Nghệ An) cho biết: Đề thi năm nay có độ mở cao hơn nên nhìn chung được đánh giá là khá khó hơn so với đề thi mẫu. Phân loại học sinh bằng các câu hỏi nêu ra ý kiến, lựa chọn những cột mốc giai đoạn trong câu III và IV.

Đối với câu I và II, hai câu hỏi này đều là kiến thức nằm trong chương trình nên không gây khó khăn gì cho thí sinh. Thí sinh với sức học bình thường có thể đạt 7 đến 8 điểm bộ môn này. Những câu hỏi mang tính phân loại đòi hỏi khả năng phân tích, tổng hợp và trình bày logic nên không dễ dàng để đạt điểm cao.

Nhìn chung đề thi đảm bảo phân loại tốt trình độ của TS thi đại học và chỉ có nhu cầu tốt nghiệp. Tuy nhiên, cô Vinh cũng lưu ý, ở một số ý trong các câu hỏi có nội dung mở, thí sinh được phép trình bày theo ý chủ quan của mình. Vì thế, đòi hỏi đáp án cũng phải mở, giám khảo chấm thi cũng hết sức linh hoạt sáng tạo để đảm bảo quyền lợi cho các em.

Cụm thi Đà Nẵng:  Sáng 4/7, ở môn thi cuối cùng (môn Lịch Sử), tại Cụm thi 27 có 3.507 TS (trong tổng số 3.643 TS đăng kí) dự thi, đạt 96,27%. Có 4 TS bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi. Theo thầy giáo Đặng Công Thành, dạy môn Lịch Sử tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng: Đề thi Sử năm nay khó, thể hiện sự phân hóa cao, đạt yêu cầu đổi mới trong kiểm tra, đánh giá. Với đề thi này, đòi hỏi học sinh không chỉ học thuộc bài, mà còn phải có tư suy logic, biết vận dụng mới có thể đạt điểm cao.

Trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015, lực lượng Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp chặc chẽ với Công an các quận, huyện và ĐH Đà Nẵng trong công tác đảm bảo ANTT và ATGT; không để xảy ra bị động bất ngờ. Đặc biệt, các tổ CSGT cùng các đơn vị nghiệp vụ bố trí hướng dẫn giao thông thông suốt, không để xảy ra sự cố tắc đường, hoặc TNGT nghiêm trọng…

Nhiều thí sinh Cụm thi số 26 ĐH Huế tự tin khi kết thúc môn thi Lịch sử sáng 4/7.

Cụm thi Huế: Ghi nhận ở Cụm thi số 26 ĐH Huế trong ngày thi cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015, có đến 19 điểm thi trên địa bàn TP Huế phải “đóng cửa”, vì không có TS đăng ký dự thi môn Sử. Tại 11 điểm thi còn lại, có 5.708 TS dự thi môn Sử, trong tổng số 5.876 hồ sơ TS đăng ký, đạt tỷ lệ 97,14% và được bố trí 170 phòng thi.

Trong quá trình thi, có 8 TS bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi. Theo Ban Thường trực Cụm thi Huế cho biết, chỉ có các điểm thi: Trường ĐH Nông lâm A, Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, THCS Phạm Văn Đồng, THCS Nguyễn Tri Phương có số lượng TS dự thi môn Lịch Sử cao với khoảng 20 phòng/1 trường; còn những điểm thi khác trên địa bàn TP Huế như Trường ĐH Sư phạm Huế, Trường THCS Chu Văn An... rất đìu hiu vì vắng thí sinh. Đặc biệt, tại điểm thi Trường THPT Tam Giang (huyện Phong Điền) có gần 260 TS dự thi các môn; nhưng chỉ có TS Nguyễn Chung Quý đăng ký thi môn Sử. Trước đó, điểm thi này cũng chỉ có 1 TS là Phan Thị Chi dự thi môn Hóa vào chiều 3/7.

Sáng 4/7, tại hội đồng thi Trường THCS Phạm Văn Đồng, TP Huế, một trong những hội đồng thi có số lượng TS dự thi môn Lịch Sử nhiều nhất trên địa bàn, với trên 900 TS dự thi. Qua theo dõi, tại đây không có TS nào ra khỏi phòng thi trước khi giờ thi kết thúc. Kết thúc thi, khi được hỏi, TS Nguyễn Hải Dương (ở huyện Hải Lăng, Quảng Trị) cho biết: “Đề thi môn Sử năm nay ra khác hơn so với những năm trước. Đề có 4 câu, nhưng có 2 câu mang tính tự luận, đòi hỏi sự tư duy của TS để làm bài chứ không phải kiểu học thuộc và chép như thường thấy ở môn Sử. Trong đó, em ấn tượng nhất với câu hỏi số 3, khi yêu cầu từ những sự kiện chọn lọc thuộc một trong các thời kỳ lịch sử của dân tộc (từ năm 1945 đến nay) để làm sáng tỏ quyết tâm của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giữ vững quyền tự do và độc lập. Do câu hỏi cần sự suy nghĩ kỹ càng nên phải hết thời gian em mới nộp bài thi”.

Theo báo cáo của Hội đồng thi ĐH Huế, tình hình tại các điểm thi trong 4 ngày thi tốt nghiệp THPT quốc gia thuộc Cụm thi 26 do Đại học Huế chủ trì diễn ra an toàn, suôn sẻ, đúng quy chế của Bộ GD&ĐT quy định. Tuy nhiên, trong 2 ngày thi 3 và 4/7, số TS bị đinh chỉ thi tăng cao, rơi vào các buổi thi môn Địa lý (11 TS), môn Lịch Sử (8 TS).

Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đảm bảo ANTT, ATGT trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2105.

Nói về công tác bảo vệ ANTT tại các điểm thi trên địa bàn, Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trước sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSGT phối hợp chặc chẽ với các đơn vị nghiệp vụ triển khai thực hiện đúng kế hoạch được giao phó, túc trực tại các điểm thi đảm bảo ANTT trong suốt kỳ thi.

Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương chiến sĩ Công an sẵn sàng giúp đỡ thí sinh như trường hợp Thiếu úy Hoàng Duy Khánh, công tác Phòng Cảnh sát Bảo vệ và cơ động đã giúp thí sinh Nguyễn Thị Như Phương (18 tuổi, trú xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) thi tại hội đồng thi Trường THCS Phạm Văn Đồng, TP Huế tìm lại giấy CMND, thẻ dự thi và một số giấy tờ tùy thân bị mất vào sáng 3/7.

 

Nghệ An: Nhiều điểm thi “trắng” thí sinh dự thi môn Lịch sử

Sáng 4/7, thí sinh cả nước chính thức bước vào thi môn Lịch sử với thời gian 180 phút. Do đây là môn thi được ít thí sinh lựa chọn nên hầu hết các điểm thi đều vắng vẻ, thậm chí có những điểm thi chỉ có 1 đến 2 em dự thi.

Cụ thể, tại Nghệ An, ở điểm thi trường THPT Yên Thành 2, trường THPT Thái Hòa (Nghĩa Đàn) chỉ có duy nhất 1 thí sinh dự thi; trường THPT Đặng Thúc Hứa và THPT Quỳnh Lưu I có 3 em dự thi. Điểm thi có đông thí sinh dự thi nhất là THPT Kỳ Sơn với 21 thí sinh dự thi.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong số gần 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2015 chỉ có khoảng 153.000 thí sinh dự thi môn Lịch sử. Đây cũng là môn có số lượng thí sinh dự thi ít nhất trong số 8 môn thi.

Nhiều cụm thi tại Hà Nội đã bắt đầu rọc phách chấm thi

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Lê Minh Thái, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự, Trưởng ban chỉ đạo cụm thi số 2 cho biết: Bắt đầu từ 4/7, Học viện sẽ chính thức rọc phách và bắt tay vào việc chấm thi kỳ thi THPT quốc gia 2015. Học viện dự kiến sẽ mời cả giáo viên các trường THPT ở Hà Nội chấm thi các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý do cán bộ Học viện chỉ đảm nhiệm được các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, Sinh và môn Ngoại ngữ.

Ông Kiều Xuân Thực, Trưởng Phòng Đào tạo trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng cho biết: Trong cụm thi do ĐH Công nghiệp chủ trì, ngoài thí sinh tỉnh Vĩnh Phúc còn có học sinh quận Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức của Hà Nội. Vì vậy nhà trường đã mời giáo viên của các trường THPT Tân Lập, Đan Phượng đều của huyện Đan Phượng và Thượng Cát của quận Bắc Từ Liêm. Như vậy sẽ tránh được tình trạng giáo viên THPT chấm bài học sinh của mình”.

Trước đó, một số cụm thi do ĐH Thủy Lợi, ĐH Bách Khoa, ĐH Lâm Nghiệp và Học viện Nông nghiệp… đều đã có kế hoạch rọc phách, chấm thi ngay sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên.

Lý do được các trường này đưa ra là cần phải đẩy nhanh tiến độ bởi Bộ GD-ĐT quy định hạn chót nộp điểm thi lên Bộ là ngày 20/7/2015.

Huyền Thanh - Thanh Bình - Anh Khoa
.
.
.