Bộ trưởng Giáo dục kiểm tra một số điểm thi THPT quốc gia

Thứ Tư, 01/07/2015, 15:42
Ngày 1/7, Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Phạm Vũ Luận cùng đoàn công tác của Bộ đã kiểm tra, thị sát kỳ thi tại ĐH Sư phạm Thái Nguyên và điểm thi THPT Võ Nhai (huyện Võ Nhai) của tỉnh Thái Nguyên và hội đồng thi tại trường THPT Yên Thế (Bắc Giang).

Tại Thái Nguyên, GS.TS Đặng Kim Vui, Giám đốc ĐH Thái Nguyên cho biết, ĐH Thái Nguyên tổ chức thi cho hơn 30.000 thí sinh, tỷ lệ dự thi rất cao - hơn 98%, trong đó, điểm thi tại ĐH Sư phạm Thái Nguyên có 3.068 thí sinh, đạt tỷ lệ 99,64%. Trường đã bố trí 61 sinh viên tình nguyện/1.000 thí sinh, 1.300 chỗ ở trong ký túc xá, lo khoảng 1.000 suất ăn cho thí sinh và người nhà.

Về công tác tổ chức thi, GS Vui cho hay, cụm đã xây dựng kế hoạch  bài bản, từ việc chọn điểm thi, bố trí giáo viên để tham gia coi thi, chấm thi; huy động cả lực lượng quân đội tham gia, khoanh vùng địa bàn hay xảy ra lũ lụt. Tất cả giáo viên được huy động cho kỳ thi sẽ được miễn tất cả các nhiệm vụ khác để tập trung cho công tác thi.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thị sát phòng thi tại hội đồng thi THPT Võ Nhai.

Về chấm thi, GS Vui cho biết, sẽ huy động tỷ lệ giáo viên phổ thông và đại học là 50/50, là những giáo viên giàu kinh nghiệm, đồng đều về trình độ. Dự kiến ngày 5/7, cụm thi sẽ tổ chức làm phách và sau đó sẽ tổ chức chấm thi đảm bảo có dữ liệu điểm thi theo đúng tiến độ.

Tại hội đồng thi THPT Yên Thế, ông Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Sở GD & ĐT Bắc Giang cho biết, buổi thi toán diễn ra rất suôn sẻ. Đề thi Toán được đánh giá tốt, cơ bản ra cơ bản, phân hóa ra phân hóa, khả năng sẽ không có thí sinh bị điểm liệt, điểm 6 - 7 sẽ rất nhiều, nhưng đạt điểm 9 - 10 sẽ rất khó đạt. Có 9.627 học sinh tham gia thi tại Bắc Giang.

Tại buổi làm việc với các hội đồng thi, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ: Kỳ thi này nằm trong lộ trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy, phương pháp học, đánh giá kiểm tra và thi cử. Với thi cử, có hai mệnh đề song song: Học gì thi nấy, học thế nào thi thế đấy; Thi gì học nấy, thi thế nào học thế đấy.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận hỏi thăm phụ huynh đưa con đi thi tại ĐH Sư phạm Thái Nguyên.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, sự thay đổi nhận thức của thầy cô giáo như việc huy động các thầy phổ thông cùng chấm thi không phải đảm bảo về một kỳ thi mà đằng sau nó còn nhiều “tiếng ngân”: Các trường đại học gắn với các trường phổ thông -  Đây là một hoạt động chuyên môn, có sự gắn bó, trao đổi, phối hợp, là những hệ quả của kỳ thi này. Hệ quả đó tạo tiền đề để triển khai nhiều công việc sắp tới: Đổi mới sư phạm phải gắn với phổ thông.

Bộ trưởng đề nghị các cụm thi, điểm thi, trong điều kiện thời tiết nóng bức, cần quan tâm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. “Các cháu đi thi trong điều kiện rất vất vả, không thể như ở tại gia đình nên có thể phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe. Đề nghị các trường, các cụm thi có phương án đề phòng, hỗ trợ các cháu khi cần thiết”.

Về công tác chấm thi, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phân tích: Kỳ thi năm nay chú ý chi tiết hóa barem điểm để hành động cho thống nhất. Cần tăng cường trao đổi trong trường hợp có nhiều ý kiến khác nhau. Đề thi mở cũng là cơ hội nâng cao nhận thức, nghiệp vụ để đổi mới giáo viên chứ không phải chỉ là đề thi. "Chúng ta sẽ thực hiện từng bước một, từ đơn giản đến phức tạp, từ nhỏ đến lớn, tiến đến bước, chuyển đồng bộ từ phổ thông đến đại học" - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định.

Thu Phương
.
.
.