Dễ tái diễn tình trạng “bốc thăm” để giành suất vào mầm non công lập

Thứ Tư, 01/06/2016, 09:30
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa công khai kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp mầm non, lớp 1 và lớp 6 của Phòng GD&ĐT 30 quận, huyện trên địa bàn năm học 2016-2017.

Theo đó, kết quả khảo sát tại một số quận nội thành cho thấy, số lượng trẻ em đang ở độ tuổi mầm non trên địa bàn đang có độ “vênh” rất lớn so với chỉ tiêu tuyển sinh của các trường. Mặc dù ngành Giáo dục Thủ đô đã có nhiều giải pháp nhằm giảm tải song trong điều kiện khả năng tiếp nhận của các trường công lập còn hạn chế nhiều so với nhu cầu thực tế, năm nay, nhiều khả năng các phụ huynh lại phải chơi trò may rủi qua hình thức bốc thăm để giành một chỗ học cho con.      

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2016-2017, toàn thành phố sẽ có khoảng 400.000 trẻ độ tuổi mẫu giáo, trong đó có khoảng 134.000 trẻ 5 tuổi. 

Để đảm bảo trẻ 5 tuổi đều có chỗ học, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các Phòng GD&ĐT điều tra chính xác số trẻ em ở độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến tuyển sinh hợp lý, đảm bảo chỗ học cho học sinh, hạn chế tình trạng quá tải ở một số trường.

Ngày 31-5, 30 phòng GD&ĐT trên địa bàn đã đồng loạt công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, trong đó có việc thống kê số trẻ em ở độ tuổi trên địa bàn và số lượng chỉ tiêu tuyển mới. 

Từ kết quả điều tra thực tế về học sinh trong độ tuổi nhà trẻ và số lượng tuyển sinh mới trong năm học 2016-2017 có thể thấy rằng, tại hầu hết các quận nội thành, chỉ tiêu của các trường mầm non công lập chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của thực tế. 

Trong đó, quận Cầu Giấy tuyển hơn 3.000 chỉ tiêu trong tổng số hơn 14.000 trẻ trên địa bàn, Đống Đa tuyển hơn 4.000 trẻ trong hơn 10.000 trẻ trong độ tuổi, quận Ba Đình tuyển hơn 2.650 trẻ trong hơn 12.622 trẻ trong độ tuổi. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, tỷ lệ “chọi” vào các trường mầm non công lập là rất cao. Để đảm bảo công bằng trong tuyển sinh, nhiều trường mầm non sẽ  phải tổ chức cho phụ huynh bốc thăm và số bị “trượt” sẽ phải vào học tại các trường tư thục.

Năm học 2016-2017, để kiếm được cho con một chỗ học ở trường mầm non công lập, nhiều phụ huynh Hà Nội có thể phải dùng hình thức bốc thăm.

Tại quận Ba Đình, từ kết quả điều tra của Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho thấy, tỷ lệ “chọi” vào một số trường mầm non trên địa bàn cao hơn tỷ lệ thi đại học... Với việc số lượng trẻ dự tuyển vượt xa so với chỉ tiêu, để kiếm cho con một suất học tại các trường này, khả năng phụ huynh phải bốc thăm phần nhiều là chắc chắn.

Chị Minh Thanh, một phụ huynh có con 5 tuổi hiện đang sinh sống trên địa bàn quận Ba Đình cho biết: Từ đầu năm đến nay vợ chồng chị luôn trong tình trạng phập phồng lo chỗ học cho con.

Theo chị Thanh, dù con chị đúng độ tuổi và học đúng tuyến sẽ được ưu tiên. Tuy nhiên, do số lượng trẻ quá đông trong khi số chỉ tiêu tuyển sinh có hạn nên khả năng phải bốc thăm để giành chỗ học cho con là chắc chắn. Mà việc bốc thăm thì hoàn toàn là do may rủi nên dù rất lo lắng, hoang mang song hiện tại vợ chồng chị cũng chẳng biết phải tính toán thế nào.

Tại quận Hoàng Mai, một trong những địa bàn mà dân số cơ học tăng đột biến trong những năm vừa qua do các khu đô thị mới mọc lên như nấm, tình trạng phụ huynh phải bốc thăm để giành chỗ học cho con nhiều khả năng cũng sẽ tiếp tục tái diễn.

Đại diện Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết: Mùa tuyển sinh năm nay chưa thể có phương án thay thế việc bốc thăm tuyển sinh ở mầm non. Toàn quận mới chỉ đáp ứng được khoảng hơn 50% cháu so với nhu cầu thực tế. 

Thậm chí, tại một số phường có dân số tăng nhanh như Hoàng Liệt, tỷ lệ còn thấp hơn nhiều vì tốc độ xây trường không thể theo kịp tốc độ tăng dân số khi trong khoảng 2 năm gần đây, các chung cư cao tầng ở KĐT Linh Đàm liên tục đưa vào sử dụng.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Năm học 2016-2017, ngành Giáo dục Thủ đô phấn đấu huy động số trẻ trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt 35%, mẫu giáo đạt trên 90%, ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi để thực hiện phổ cập trẻ mẫu giáo 5 tuổi. 

Trong đó, đối với bậc mầm non, do mới phổ cập đến trẻ 5 tuổi nên từ nhiều năm nay, quan điểm của Sở là dứt khoát những trẻ mầm non 5 tuổi phải có trường học. Vì thế, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo tất cả các trường mầm non trên địa bàn thành phố ưu tiên cho trẻ 5 tuổi và đúng tuyến. 

Để tiếp tục giảm tải trong tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là bậc mầm non, UBND TP Hà Nội đã đồng loạt đưa ra nhiều giải pháp như xây mới các trường học tại các quận có tốc độ di dân cao, ưu tiên đầu tư xây dựng trường tại các KĐT mới, giảm học sinh trái tuyến và đặc biệt là phấn đấu xã hội hóa các trường mầm non tại Hà Nội đạt 80% như mức mà Nghị quyết của Chính phủ đưa ra.

Huyền Thanh
.
.
.