Vụ giáo viên nói học sinh tát bạn: Nhà trường xin lỗi phụ huynh, học sinh

Thứ Năm, 06/12/2018, 14:56
Sáng 6-12, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Đống Đa Hà Nội và Ban giám hiệu trường Tiểu học Quang Trung đã tổ chức họp báo chia sẻ thông tin về sự việc cô giáo bị “tố” là đã ra lệnh cho học sinh tát bạn 50 cái.

Tham dự cuộc họp có ông Tạ Ngọc Thắng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa, bà Lê Anh Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, chị Thanh Tâm, phụ huynh bé L.P. - bé trai bị bạn tát. Riêng cô giáo Nguyễn Hà Trang, người bị tố bắt học sinh tát bạn, không có mặt tại cuộc họp báo.

Lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Đống Đa và Ban giám hiệu trường Tiểu học Quang Trung chia sẻ thông tin tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, bà Lê Vân Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau khi nhận được thông tin, nhà trường đã tiến hành xác minh. Ngay sáng 5-12, nhà trường đã họp hội đồng rút kinh nghiệm sâu sắc trong toàn thể giáo viên. Sau đây, trường sẽ mở thêm các buổi rèn luyện kỹ năng cho giáo viên, đặc biệt là các giáo viên trẻ. 

"Cô Trang mới ra trường, công tác từ đầu năm, được nhiều phụ huynh và đồng nghiệp yêu mến. Với tư cách là một hiệu trưởng, một người mẹ, người bác, người cô, tôi cho rằng đây là một sự việc đáng tiếc. Thay mặt nhà trường, tôi xin gửi lời xin lỗi và rút kinh nghiệm sâu sắc. Về các sai phạm bột phát của giáo viên, nhà trường đã có các bước xử lý theo những quy định chung”- bà Lê Vân Anh nói.

Liên quan đến thông tin, học sinh tát em P. 50 cái, bà Lê Vân Anh cho biết: “Trong bản tường trình cô giáo chia sẻ không ra lệnh này. Việc xác minh số cái tát, 20, 30 hay nhiều hơn nữa là rất khó. Để tiến hành xác minh với học sinh, nhà trường phải có sự xin phép và được sự đồng ý của phụ huynh thì mới có thể triển khai. Qua trao đổi với một số phụ huynh, một số ý kiến cho rằng có, nhưng số lượng thì không rõ. Nguyên nhân dẫn đến sự việc thì theo cô giáo là do tự phát, trong giờ hướng dẫn tự học, lớp có hiện tượng học sinh tranh giành nhau hộp bút, cô giáo đã xuống và yêu cầu dừng lại" - bà Vân Anh nói. 

Trước thông tin cho rằng cô giáo Trang là con em nguyên lãnh đạo quận, bà Vân Anh cho hay dù có là ai đi chăng nữa thì khi đã là một giáo viên, công dân trên 18 tuổi thì đều phải được đối xử công bằng. Tuy nhiên, bà Vân Anh cũng mong mọi người có sự hỗ trợ, cảm thông với các giáo viên trẻ còn non kinh nghiệm.

Chị Thanh Tâm, mẹ của cháu P.-học sinh bị bạn tát cho biết: “Chiều ngày 3-12, khi đi làm về, con nói là không thích đi học, hỏi ra thì con nói hôm nay cô bảo bạn M.Đ. tát con. Bản thân tôi lúc đó cảm thấy rất đau lòng và gọi ngay cho cô giáo chủ nhiệm. 8h sáng hôm sau, tôi đã lên gặp cô hiệu trưởng để thông tin về sự việc và mong có hướng giải quyết. Cô đã đến xin lỗi gia đình và con tôi. Tối ngày 3-12, cô hiệu trưởng cũng gọi điện thoại để xin lỗi tới tôi và gia đình". 

Chị Tâm cũng bày tỏ chị cũng thông cảm vì cô giáo còn rất trẻ. Do đó, gia đình chị chấp nhận lời xin lỗi của cô giáo.

“Thực ra bản thân tôi chưa bao giờ tát con tôi, nên khó chấp nhận việc người khác tát con tôi. Nhưng nhìn lại, cô giáo còn trẻ, chưa lập gia đình nên có thể chưa có kinh nghiệm. Gia đình muốn tha lỗi cho cô để cô có thể quay lại trường tiếp tục làm việc, sửa chữa lỗi lầm”. 

Vị phụ huynh này cũng cho rằng, có thể lúc đó cô căng thẳng vì chỉ còn 3 tuần nữa là tới kỳ thi học kỳ. Tuy nhiên, chị Tâm khẳng định, việc báo chí đưa thông tin bé bị tát đến thâm tím là hoàn toàn không đúng. Rất mong báo chí phản ánh chính xác, tạo điều kiện cho những giáo viên trẻ có cơ hội được sữa chữa và hoàn thiện.

Ông Tạ Ngọc Thắng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa cũng cho biết: Sáng ngày 5-12, sau khi tiếp nhận sự việc, phòng đã yêu cầu nhà trường vào cuộc xác minh ngay."Tôi đã chỉ đạo chuyên viên xuống làm việc bước đầu. Bản thân tôi ngày hôm qua đã bỏ các công việc khác để giải quyết sự việc tại trường. Lãnh đạo quận đã có cuộc làm việc với lãnh đạo nhà trường để nghe báo cáo về sự việc. Ông Thắng cho rằng việc xác minh rất khó, bởi đối tượng là các học sinh lớp 2, chỉ có cô và trò ở thời điểm đó, ngay cả hiệu trưởng cũng không có mặt. 

"Ngày hôm qua, Phòng cũng đã đến thăm hỏi động viên gia đình học sinh. Chúng tôi không phải đến để đàm phán, thay đổi hay giảm nhẹ thông tin mà bất kỳ sự việc nào xảy ra với học sinh thì trách nhiệm của các cơ quan quản lý trước hết là phải thăm hỏi...”- ông Thắng chia sẻ. 

Theo ông Thắng, UBND quận Đống Đa đã có quyết định thành lập Đoàn thanh tra để xác minh vụ việc, tạm đình chỉ 15 ngày đối với cô giáo Trang. Khi nào có kết quả chính thức sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí.“Về phía ngành giáo dục quận, chúng tôi rất lấy làm tiếc vì có một giáo viên có hành vi sư phạm không chuẩn mực như vậy. Sau sự việc, Phòng GD&ĐT quận sẽ quán triệt các hoạt động nâng cao nghiệp vụ sư phạm" - ông Thắng khẳng định.

Thành lập Đoàn thanh tra công vụ xác minh làm rõ sự việc

Cũng trong ngày 6-12, UBND quận Đống Đa đã có báo cáo chính thức bước đầu gửi UBND TP.Hà Nội và Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung để học sinh tát bạn do Phó Chủ tịch UBND quận Phan Hồng Việt ký. Theo báo cáo, đoàn của UBND quận đã làm việc với Ban giám hiệu nhà trường và cô giáo chủ nhiệm lớp 2A5, xác minh có sự việc nêu trên. 

Diễn biến cụ thể của sự việc như sau: “Trong giờ hướng dẫn học vào buổi chiều ngày thứ 2 (3-12), tại lớp 2A5 cô giáo Nguyễn Hà Trang đang hướng dẫn cho học sinh làm bài, học sinh MĐ ở phía dưới lớp thưa với cô là bạn LP có trêu con. Trong lúc đang nghe học sinh phát biểu, cô Trang có nói dọa học sinh “tát cho bạn cái” rồi quay ra hướng dẫn giảng bài cho các học sinh khác. Học sinh MĐ có quay xuống bàn và tát bạn LP. Khi phát hiện học sinh LP bị tát, cô Trang đã xuống và cho dừng ngay sự việc. Sau đó mọi hoạt động của lớp cũng đã diễn ra bình thường. Tối cùng ngày, cô Trang có liên hệ với gia đình để trao đổi vụ việc nhưng không liên lạc được với phụ huynh học sinh. Vào chiều ngày 4-12, Ban giám hiệu nhà trường và cô giáo Trang đã đến nhà học sinh LP gặp gỡ gia đình, hỏi thăm tình hình học sinh và xin lỗi gia đình về sự việc đáng tiếc trên. Tại thời điểm đó, học sinh LP đi học bình thường.”

Cũng theo báo cáo của UBND quận Đống Đa, chiều tối ngày 5-12, Hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Trung đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cô giáo Nguyễn Hà Trang để tường trình và làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, do xác định đây là vụ việc liên quan đến phương pháp giáo dục và nghiệp vụ sư phạm của giáo viên cần được xử lý nghiêm,  ngay trong sáng 6-12, UBND quận Đống Đa đã ra quyết định thành lập Đoàn thanh tra công vụ, xác minh làm rõ, nếu sai phạm xử lý nghiêm theo đúng quy định của Nhà nước. 

Lãnh đạo quận cũng yêu cầu Phòng GD&ĐT quận cần phải rút kinh nghiệm cho các thầy cô giáo và nhân viên toàn thể ngành giáo dục quận Đống Đa; yêu cầu các trường không để tái diễn hành động bột phát của giáo viên như sự việc tại trường Quang Trung, tránh gây ảnh hưởng tới tâm lý học sinh, phụ huynh và chất lượng giáo dục.

Huyền Thanh
.
.
.