Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, kết thúc môn thi Ngữ văn buổi sáng ngày 8-6, toàn thành phố có 325 thí sinh bỏ thi môn Văn. Không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi. 

Có một thí sinh bị tai nạn trước ngày thi nên hội đồng thi đã tạo điều kiện cho thí sinh làm bài thi trên giường bệnh. Đó là em Đào Kiều Khánh, học sinh Trường THCS Tô Hoàng thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú,Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên, không khí thi tại các điểm thi đều tương đối nghiêm túc. Dù vẫn còn một số thí sinh đến muộn do tắc đường, do trời bất ngờ đổ cơn mưa song hầu như không có tình trạng thí sinh vi phạm quy chế thi. 

Tại điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuấn-Hà Nội, ông Nguyễn Như Ý, trưởng điểm thi cho biết: Điểm thi THPT Trần Hưng Đạo có 17 phòng thi với 408 thí sinh dự thi. 

Trong buổi sáng thi môn Ngữ văn có 4 thí sinh vắng mặt không có lý do, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi, không khí trường thi trật tự, nghiêm túc, ý thức của thí sinh dự thi đều rất tốt. Kết thúc thời gian làm bài thi môn Ngữ văn trong buổi sáng ngày 8-6, nhiều học sinh cho biết khá hứng thú với đề thi. 

Ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá vui vẻ, phấn khởi, em Nguyễn Vũ Linh, học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: Đề thi Văn năm nay khá hay, em thích nhất câu nghị luận xã hội về trách nhiệm của thế hệ trẻ và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Nội dung đề thi nằm hết trong chương trình sách giáo khoa và trước đó em đã được ôn luyện khá kỹ. Đề thi năm nay cũng có độ phân hóa thí sinh cao. Với đề thi này, các bạn năm vững kiến thức đều có thể đạt điểm trung bình nhưng để đạt điểm tối đa thì không dễ.

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, cô Phạm Thái Lê, giáo viên môn Ngữ văn trường Marie Curie Hà Nội cho biết: Đề văn năm nay cơ bản vẫn đi theo cấu trúc truyền thống của Sở GD&ĐT Hà Nội. Ưu điểm của đề thi là không quá khó, không đánh đố học sinh. Chấm điểm ít bị vênh, vừa tốt cho học sinh lại vừa thuận lợi cho người chấm.Với đề thi này, học sinh có thể đạt tới 9,5 điểm. 

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại trường THPT Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Phân tích cụ thể hơn về đề thi, cô Phạm Thái Lê cho rằng: Lượng kiến thức trong đề thi tương đối bao quát buộc học sinh phải có tư duy và sự vận dụng linh hoạt kiến thức ngữ văn nói chung, chứ không phải chỉ của lớp 9. Câu hỏi chạm vào từng vấn đề nhỏ nhưng đòi hỏi có vốn sống, vốn hiểu biết không chỉ ở mỗi môn Ngữ văn. Vì vậy, vấn đề vừa lớn lại vừa gần gũi. Bố cục đề mạch lạc, rõ ràng, có tính phân loại học sinh rất tốt; mang tính thực tiễn cao khi đề cập đến vấn đề học tập, lối sống và phong cách của Bác Hồ, suy nghĩ của thế hệ trẻ về lối sống hiện nay, về việc giữ gìn bản sắc dân tộc, giá trị cội nguồn là gia đình quê hương đất nước. 

Tuy nhiên, cô Thái Lê cũng cho rằng, điều khiến cá nhân cô cảm thấy tiêng tiếc một chút là trong cấu trúc đề Ngữ văn của Hà Nội nhiều năm nay vẫn còn thiếu cái chất bay bổng của văn chương. Tất nhiên, điều này chỉ hợp với học sinh giỏi văn song với những giáo viên luyện văn nhiều năm vẫn cảm thấy thèm khi ôn được tung tẩy hơn, chứ không nghiêng về tạo lập văn bản thuần túy. 

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, Hệ thống giáo dục Học Mãi cũng cho rằng: Đề thi năm nay ít nhiều có yếu tố gây bất ngờ đối với phần lớn học sinh khi mà bài thơ “Bếp lửa” đã nhiều năm không thi, nằm trong chương trình tự học có hướng dẫn. Tuy nhiên đây là một đề thi hay, cập nhật vấn đề của xã hội đang quan tâm, đó là việc giữ gìn truyền thống dân tộc của thế hệ trẻ. Dù không “trúng tủ” nhưng học sinh vẫn có thể vận dụng kiến thức thực tế để xử lý, đảm bảo được yêu cầu đề ra.

Buổi chiều, các thí sinh bước vào thi môn Toán với thời gian làm bài 120 phút. Vào đúng thời điểm các thí sinh di chuyển đến trường thi, ở một số nơi bất ngờ mưa rất to, dẫn đến việc một số thí sinh bị muộn giờ. Tại điểm thi trường THPT Quang Trung, Hà Đông, nhiều thí sinh cho biết, đề thi môn Toán năm nay tương đối ngắn gọn, hầu hết các câu hỏi đều nằm trong chương trình lớp 9, vừa sức đối với phần lớn học sinh. 

Tuy nhiên, đề thi cũng mang tính phân loại cao, khi có khoảng 30-40% là các câu hỏi và bài tập khó. Thí sinh Hoàng Tuấn Vũ, học sinh lớp 9 trường THCS Lê Lợi nhận định: “Nhiều khả năng em sẽ đạt 7-8 điểm môn Toán và số lượng học sinh đạt mức điểm này dự kiến cũng sẽ khá nhiều”.

Huyền Thanh