Tuyển sinh theo nhóm: Tăng cơ hội trúng tuyển, trường giảm ảo

Thứ Năm, 07/04/2016, 16:50
Ngày 7/4, tại Hà Nội, nhóm 10 trường đại học (ĐH) thực hiện Đề án tự chủ tuyển sinh theo nhóm trường (Nhóm GX) năm 2016 do ĐH Bách Khoa Hà Nội chủ trì đã tổ chức họp báo thông tin về cách thức tuyển sinh theo nhóm trường.


Đây cũng là năm đầu tiên hình thức tuyển sinh theo nhóm trường được thực hiện nhằm tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh vào ngành học yêu thích và giảm tình trạng thí sinh “trúng tuyển ảo”.

Họp báo công bố Đề án tuyển sinh theo nhóm trường do ĐH Bách Khoa Hà Nội chủ trì ngày 7/4

Theo PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, đơn vị chủ trì Đề án tuyển sinh theo nhóm trường năm 2016, tính đến thời điểm hiện tại, Nhóm GX đã có 10 thành viên tham gia gồm ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Xây dựng, ĐH Ngoại thương, ĐH Thủy Lợi, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Mỏ địa chất, ĐH Công nghiệp Hà Nội, trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải và Học viện Ngân hàng.

Đây cũng là lần đầu tiên phương thức xét tuyển chung theo nhóm trường được tổ chức thực hiện nhằm giảm thiểu tình trạng "trúng tuyển ảo" cho các trường tham gia, đảm bảo quyền tự chủ của các trường trong việc phân định và xác định chỉ tiêu dự kiến cho từng nhóm ngành, quy định các điều kiện được đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào trường.

Thí sinh sẽ tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành yêu thích khi ĐKXT theo nhóm trường. Ảnh minh họa.

Đặc biệt, phương thức này cũng sẽ tạo thêm cơ hội lựa chọn, cơ hội trúng tuyển cho thí sinh vào các ngành nghề mà mình yêu thích mà không gây ra sự phức tạp và tốn kém cho thí sinh, không làm giảm quyền lợi của thí sinh ĐKXT.

Phân tích kỹ hơn về những thuận lợi đối với thí sinh đăng ký xét tuyển theo nhóm GX, PGS.TS Trần Văn Tớp nhấn mạnh: Thí sinh được đăng ký tối đa vẫn 4 nguyện vọng đợt 1 và 6 nguyện vọng đợt 2. Nhưng các em có thể đăng ký vào nhiều trường và theo các thứ tự ưu tiên.

Ví dụ, bình thường các em đăng ký vào 2 trường với 4 nguyện vọng nếu xét tuyển độc lập, các trường sẽ không thể biết các em chọn trường nào dẫn đến điểm chuẩn ảo, thí sinh ảo. Nhưng thí sinh đăng ký vào nhóm trường này, khi các em trúng tuyển 1 nguyện vọng thì các nguyện vọng sau sẽ không xét nữa.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các trường loại trừ được ảo nếu các em đăng ký xét tuyển trong nhóm. Bên cạnh đó, các trường tuyển sinh theo nhóm cũng là những trường có cùng đào tạo nhóm ngành nghề. Do vậy, nếu không trúng tuyển trường top trên thì thí sinh cũng có thể trúng tuyển trường top dưới, tức là tăng thêm cơ hội trúng tuyển cho thí sinh vào những ngành nghề mà các em yêu thích.

Chia sẻ thêm về những ưu điểm của phương thức tuyển sinh theo nhóm GX, GS.TS Nguyễn Quang Kim, Hiệu trưởng trường ĐH Thủy Lợi cho biết: Nếu như với thí sinh, việc đăng ký tuyển sinh vào nhóm GX sẽ tăng cơ hội trúng tuyển vào nhóm ngành yêu thích thì với các trường lợi nhất là không có thí sinh trúng tuyển ảo.

Cũng theo thầy Kim, từ lâu, việc trúng tuyển mà không vào nhập học hay còn gọi là trúng tuyển ảo là nỗi ám ảnh của nhiều trường. Do đó, thông qua việc dùng chung dữ liệu và phần mềm xét tuyển, các trường tham gia nhóm GX sẽ giải quyết được nỗi lo thí sinh trúng tuyển ảo này.

Đánh giá cao những thuận lợi của phương thức xét tuyển theo nhóm trường nhưng PGS.TS Trần Văn Nghĩa, Cục Phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý: Do thí sinh chỉ cần dùng mã số trên giấy báo điểm để ĐKXT nên việc tuyển sinh theo nhóm trường song song với tuyển sinh chung của Bộ sẽ có thể xảy ra tình trạng thí sinh gian lận khi làm nhiều hồ sơ. 

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, Bộ GD&ĐT đã tính toán đến phương án này và đã có giải pháp kỹ thuật để khắc phục. 

Cụ thể, khi có tuyển sinh theo nhóm trường, phần mềm tuyển sinh của Bộ đã có điều chỉnh theo hai lựa chọn: Tuyển sinh chung hay tuyển sinh theo nhóm. Nếu thí sinh đăng ký nhiều hồ sơ, khi nhập dữ liệu tổng thể, phần mềm sẽ tự động cắt bớt ngẫu nhiên các nguyện vọng và chỉ để lại số nguyện vọng đúng theo quy chế. Khi đó, nếu gian lận, thí sinh có thể bị mất thông tin đăng ký vào trường mà mình thực sự mong muốn.

Những lưu ý đối với thí sinh ĐKXT theo nhóm trường

Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng một vào các trường trong nhóm GX theo nhiều hình thức: Đăng ký online, gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Đặc biệt, thí sinh có thể nộp trực tiếp phiếu đăng ký xét tuyển tại một trường bất kỳ thuộc nhóm.

Mẫu phiếu ĐKXT vào nhóm GX được thiết kế có một số thay đổi nhỏ so với mẫu phiếu đăng ký xét tuyển đại học chung của Bộ GD&ĐT. Mẫu phiếu này được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của tất cả các trường trong nhóm GX. Đặc biệt, thí sinh có thể vừa đăng ký xét tuyển vào một trường trong nhóm GX, vừa có thể đăng ký thêm một trường bên ngoài nhóm.Trong trường hợp này, thí sinh vẫn chỉ được đăng ký tối đa hai trường, mỗi trường tối đa hai nguyện vọng.

Nếu đã đăng ký hai trường trong nhóm ở đợt một hoặc ba trường trong nhóm ở đợt bổ sung, thí sinh sẽ không được đăng ký thêm các trường bên ngoài nhóm.

Huyền Thanh
.
.
.