Tuyển sinh ĐH năm 2017: Thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất

Thứ Ba, 04/07/2017, 07:55
Ngày 3-7, một số địa phương đã hoàn tất việc chấm thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, do quy trình đối soát dữ liệu từ các Sở GD&ĐT gửi về Bộ mất khoảng từ 2 đến 3 ngày nên sớm nhất cũng phải đến ngày 6-7, các địa phương mới có thể công bố kết quả thi.

Theo quy chế và hướng dẫn tuyển sinh năm 2017, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, nếu muốn thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học (ĐH), thí sinh chỉ được phép điều chỉnh một lần duy nhất.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đối với phương thức điều chỉnh trực tuyến, từ ngày 15-7 đến 17h ngày 21-7, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tại thisinh.thithptquocgia.edu.vn. 

Thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Tuy nhiên, phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký xét tuyển.

Với phương thức phiếu điều chỉnh xét tuyển, thí sinh thực hiện điều chỉnh từ 15-7 đến 17h ngày 23-7. Phương thức này dành cho những thí sinh muốn điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký xét tuyển và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định. 

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào dữ liệu Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Trong quá trình điều chỉnh, thí sinh lưu ý phải ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại. 

Riêng đối với thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường Công an, Quân đội thì bắt buộc phải để nguyện vọng 1 vì trường Công an, Quân đội chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1. Ngoài ra, trong trường hợp tổ hợp môn ban đầu có số điểm không như mong muốn, thí sinh có thể sử dụng phương thức trực tuyến để điều chỉnh tổ hợp môn có điểm cao hơn để chắc chắn đậu vào trường, ngành mong muốn. 

Trong trường hợp thêm nguyện vọng mới, thí sinh phải điều chỉnh bằng phiếu điều chỉnh xét tuyển và với mỗi nguyện vọng tăng thêm phải có lệ phí tương ứng. Việc điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh được thực hiện trước ngày 25-7, sau đó các trường sẽ thực hiện quy trình xét tuyển và sẽ công bố kết quả trúng tuyển cho thí sinh trước 17 giờ ngày 1-8.

Theo Bộ GD&ĐT, ngày 7-7, sẽ là thời hạn cuối cùng để các Sở GD&ĐT công bố kết quả thi. Vào khoảng từ ngày 12  đến 13-7, Bộ sẽ công bố phổ điểm thi THPT quốc gia cùng với điểm sàn để thí sinh có cơ sở phân tích kỹ lưỡng trước khi điều chỉnh nguyện vọng. 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Năm nay, phổ điểm thi được phụ huynh và thí sinh quan tâm vì đây sẽ là cơ sở để thí sinh phân tích kết quả của mình trong mối tương quan chung, để đưa ra quyết định điều chỉnh các nguyện vọng đã đăng ký. Tuy vậy, Bộ GD&ĐT khuyến cáo thí sinh nên phân tích kỹ trên cơ sở điểm thi thực tế và phổ điểm Bộ sẽ công bố để tiến hành điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký. 

“Trong trường hợp kết quả thi không lệch nhiều với kết quả dự kiến, thí sinh không nên thay đổi nguyện vọng đã đăng ký. Ngoài ra, thí sinh cũng nên căn cứ vào phổ điểm thi THPT quốc gia để điều chỉnh nguyện vọng. Nếu phổ điểm lệch về phía phải, điểm trung bình trước đây là 5, năm nay tăng lên 6 thì thí sinh có thể hiểu là kết quả của mình phải nhích thêm 1 điểm mới mong đỗ trường mà trước đó nghĩ là vừa tầm”-Thứ trưởng Bùi Văn Ga lưu ý.

Đã có thí sinh đạt 9,5 điểm môn Ngữ văn

Tối 2-7, Sở GD&ĐT Nghệ An đã hoàn tất việc chấm thi môn Ngữ văn, môn tự luận duy nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. 

Theo phản ánh của một số giáo viên chấm thi, phổ điểm tập trung nhiều nhất trong quãng từ 5-7 điểm. Thí sinh có điểm bài thi môn Ngữ văn cao nhất là 9,5 điểm. Đây cũng là thí sinh có điểm thi môn Ngữ văn cao nhất tính đến thời điểm này. 

Trước đó, theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT Hà Nội, thí sinh có điểm thi môn Ngữ văn cao nhất là 9,25 điểm. Cũng theo đánh giá của các giáo viên môn Ngữ văn, hầu hết học sinh đều kiếm được điểm ở phần nói về sự thấu cảm. Đáp án năm nay cũng thoáng hơn nên chỉ cần viết đủ ý là học sinh có thể kiếm được điểm khá. Tuy nhiên, có thể vì cách ra đề không mới nên học sinh cũng không sáng tạo nhiều, số lượng bài viết hấp dẫn, ấn tượng cũng không dồi dào như trước bởi đề thi năm nay có thể tốt cho học sinh trung bình nhưng lại không có nhiều đất để các em học sinh giỏi văn tung tẩy và sáng tạo.

Huyền Thanh
.
.
.