Tuyển sinh 10 - TP Hồ CHí Minh : Thí sinh hào hứng với đề Văn "mở"

Thứ Bảy, 11/06/2016, 13:53
Đề thi tuyển 10 môn Ngữ văn sáng 11-6 theo nhận xét của nhiều Thí sinh( TS) tại khu vực TP Hồ Chí Minh là khá dễ, nằm trong đề cương, và không có gì đáng "phàn nàn". 

Vừa ra khỏi Hội đồng thi trường THCS Phan Tây Hồ,quần Gò Vấp, TS Bùi Đăng Hoa, HS lớp 9-3 THCS Phan Tây Hồ vui mừng cho biết " Em thấy cả 3 câu trong đề văn đều vừa sức. Không có gì là đánh đố TS. 

Câu 2 nghị luận với yêu cầu hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 1 trang giấyt hi trả lời cho câu hỏi " Phải chăng chỉ có những điều ngọt ngào mới làm nên yêu thương" em rất thích. 

Tuy nhiên em cũng nhận định rằng để có điểm tuyệt đối phần này là 3 điểm không dễ. Em học lực khá giỏi và tự tin với bài thi hôm nay mình sẽ đạt điểm khá trở lên".

Thí sinh hội đồng thi - THCS Phan Tây Hồ, Q.Gò Vấp vui mừng phấn khởi sau giờ thi Văn sáng 11-6.

TS Bùi Đăng Hải, HS lớp 9-12 của THCS Phan Tây Hồ cũng nhận xét : " Các bạn trong phòng em đều vui vì làm được bài. Riêng câu nghị luận, theo quan điểm em trình bày trong bài, đề cập tới vấn đề tình cảm yêu thương giữa con người làm nên điều ngọt ngào. 

Yêu cầu của đề "mở" nên cho HS thoải mái trình bày theo quan điểm, nhận định của riêng mình. Em đánh giá đây là một đề văn thú vị nhưng để được tối đa 3 điểm của câu này thì không dễ ".

Tại Hội đồng thi THCS Colette, em Bùi Thanh Trà My nhận xét : " Em thấy đề hơi dài vì có tới 3 câu nhưng không có câu nào mang tính đánh đố hay quá sức. 

Với câu nghị luận xã hội “Phải chăng chỉ có những điều ngọt ngào mới làm nên yêu thương?” khó nhưng thú vị. Vì em có thể viết đúng những gì mình suy nghĩ và cảm nhận”. Em My dự đoán mình có thể đạt được 7 - 8 điểm với đề thi này.

Tuy nhiên theo một TS tại điểm thi THCS Bàn Cờ, quận 3 lại băn khoăn: Trên lớp tụi em không được ôn về chủ đề này nên khi làm bài em có chút khó khăn, không biết mình trình bày có bị lạc đề hay không về câu 2 đề có tính chất mở.

Trao đổi với chúng tôi về đề thi, cô giáo Đoàn Thị Như Ngọc, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ (quận Gò Vấp) nhận xét : Nhìn chung, đề thi ra không đánh đố TS. Chúng tôi cũng rất vui vì theo nhận định của HS là đề thi đã tạo được cảm hứng cho TS làm bài. Trong đó, những  nội dung của đề thi rất gần gũi với HS.

Ở câu 2, phần nghị luận xã hội, với câu hỏi “Phải chăng chỉ có điều ngọt ngào mới làm nên yêu thương” là một câu hỏi rất hay. Câu hỏi này gợi cho các em về thái độ cư xử trong cuộc sống bởi những điều làm nên yêu thương không chỉ có điều ngọt ngào mà còn có cả những cay đắng và vấp vã. 

Tất nhiên, để làm tốt câu này các em phải có vốn sống xã hội, kiến thức thực tế tốt. Riêng ở câu 1 là câu đọc hiểu nhưng phần 1-d cũng có nội dung đề "mở" là : viết chừng 3-5 dòng trả lời câu hỏi đưa ra : theo em có phải lúc nào cũng nên theo đuổi ước mơ? 

Với câu này yêu cầu HS phải có tư duy tốt, biết cách lập luận thuyết phục. Câu hỏi này dù chỉ được 1 điểm nhưng có thể phân hoá giữa HS khá, giỏi và trung bình. Tuy nhiên nhìn chung với đề thi văn này, TS có lực học trung bình cũng có thể đạt được 5 điểm.

Có ý kiến HS cho rằng đề thi hơi dài nhưng với HS có tư duy tốt, cảm xúc tốt, và nắm chắc kiến thức thì với yêu cầu của đề thi này cũng không phải là khó kiếm điểm cao".

H.Nga
.
.
.