Tư vấn tuyển sinh 2016: Ngành 'hot' chưa hẳn dễ kiếm việc làm

Chủ Nhật, 13/03/2016, 18:34
Ngày 13-3, tại Hà Nội, Báo Tuổi trẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội, trường đại học (ĐH) Bách Khoa Hà Nội và Tập đoàn Vingroup tổ chức “Ngày hội Tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp năm 2016”.   


Rất nhiều thí sinh quan tâm đến trường Công an

Tại Ngày hội tuyển sinh-hướng nghiệp năm 2016, rất nhiều câu hỏi về cân nặng, chiều cao, về thị lực và lý lịch gia đình, đặc biệt là những điểm mới trong tuyển sinh vào các trường CAND đã được nhiều thí sinh đặt ra.

Điều này cho thấy, tuyển sinh vào các trường CAND luôn là một lĩnh vực nóng, thu hút được sự quan tâm của các thí sinh và xã hội.

Thiếu tá Bùi Thành Đạt, Phó trưởng Phòng Kế hoạch và hợp tác đào tạo, Cục Đào tạo, Bộ Công an đã nêu ra 5 điểm mới nhất mà thí sinh cần lưu ý trong tuyển sinh vào các trường CAND năm 2016.

Cụ thể, về chỉ tiêu đào tạo: Năm 2016, các trường CAND tuyển sinh gần 5.000 chỉ tiêu, giảm gần ½ so với năm 2015. Trong đó, có 3.200 chỉ tiêu ĐH, giảm 1.300 chỉ tiêu; 600 chỉ tiêu CĐ, giảm 1.100 chỉ tiêu, 1000 chỉ tiêu trung cấp, giảm 1.900 chỉ tiêu.

Về điều kiện dự tuyển: Chiếu cố dự tuyển đối với các thí sinh bị cận thị, bỏ quy định phải có giấy chứng nhận về khả năng chữa trị của Bệnh viện chuyên khoa về mắt hoặc bệnh viện cấp tỉnh.

Về quy trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển: Sau khi có kết quả thi, thí sinh điền thông tin vào Phiếu thống kê kết quả điểm thi theo mẫu của Bộ Công an và nộp bản phô tô Giấy chứng nhận điểm thi do nơi tổ chức thi cấp trước ngày 10-8.

Các thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, trong kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia thuộc diện ưu tiên xét tuyển vào các trường CAND được cộng điểm thưởng vào kết quả điểm thi tương ứng với giải đạt được, giải nhất được cộng 4 điểm, giải nhì được cộng 3 điểm, giải ba được cộng 2 điểm, giải khuyến khích được cộng 1 điểm để tiến hành xét tuyển với các thí sinh còn lại. 

Công tác thẩm tra, xác minh, kết luận tiêu chuẩn chính trị của người dự tuyển sẽ được tiến hành khẩn trương với mục tiêu trước khi thí sinh nộp kết quả điểm thi sẽ có kết luận thí sinh có đảm bảo tiêu chuẩn chính trị để xét tuyển vào các trường CAND.       

Ngành “hot” chưa hẳn dễ kiếm việc làm

Tại “Ngày hội Tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp năm 2016”, thí sinh đã đặt ra hàng loạt câu hỏi cho Ban tư vấn tuyển sinh về xu thế việc làm trong những năm tới, ngành nào hiện đang “hot”, có thu nhập cao, dễ kiếm việc làm...

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: Đối với trường ĐH Bách Khoa, những ngành “hot” trong vòng năm năm gần đây là CNTT, cơ điện tử...

Đây đồng thời cũng là những ngành luôn nằm trong top điểm cao nhất của trường. Tuy nhiên, nếu xét về khả năng tìm kiếm việc làm, về thu nhập cao thì thực tế của trường cho thấy những ngành không được coi là “hot” khi thí sinh lựa chọn nhưng lại rất “hot” về nhu cầu tuyển dụng và cơ hội kiếm việc làm.

Thí sinh được tư vấn chọn ngành, chọn trường tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2016.

Cũng theo gợi ý của PGS.TS Nguyễn Phong Điền, thực tiễn tại trường ĐH Bách Khoa những năm gần đây cho thấy, một số ngành dù không được coi là “hot” như kỹ thuật dệt, công nghệ may, kỹ thuật vật liệu kim loại...  lại thu hút thị trường nhân lực chất lượng cao, có nhu cầu tuyển dụng nhân lực lớn.

Bằng chứng là nhiều sinh viên của trường ĐH Bách Khoa học những ngành này đã được các công ty, đối tác đề nghị tuyển dụng ngay từ khi chưa tốt nghiệp.

TS Đinh Việt Hải, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH QGHN cũng cho rằng: Trong quan niệm của nhiều người hiện nay, nhóm ngành Khoa học xã hội và Nhân văn thường ít cơ hội việc làm, lương không cao. Tuy nhiên, trong nhóm ngành này, vẫn có một số ngành có thu nhập “khủng” và nhiều triển vọng tìm kiếm việc làm. 

Đơn cử như ngành Đông Phương học, có những sinh viên ngay từ năm thứ 3, thứ 4 thực tập tại các doanh nghiệp là các Tập đoàn công nghệ lớn như Samsung... đã có thu nhập 7-8 triệu đồng/tháng, khi tốt nghiệp, có những em thu nhập từ 10 đến 30 triệu đồng/tháng tùy từng vị trí công việc, năng lực và khả năng cống hiến.

TS Vũ Thị Kim Hoa, Phó trưởng ban Quản lý đào tạo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng cho biết: Hiện nay, với các thí sinh theo đuổi ngành truyền thông, cơ hội việc làm đang rộng mở hơn bởi ngoài việc trở thành nhà báo, có thể làm nhiều việc khác như phụ trách truyền thông của các doanh nghiệp, Bộ, ngành, làm công tác tổ chức sự kiện.

Điểm chuẩn vào khối ngành Y, Dược sẽ không giảm                                 

Nhiều thí sinh quan tâm đến khối ngành Y, Dược và Kinh tế đặt câu hỏi, năm 2015,  ĐH Y Hà Nội, ĐH Dược, ĐH Ngoại thương... là những trường nằm trong top có điểm chuẩn cao ngất ngưởng, trong đó có những chuyên ngành như Kinh tế đối ngoại hay Bác sỹ đa khoa, thí sinh đạt 27 điểm mà vẫn trượt. Xu hướng điểm chuẩn của khối trường này trong năm 2016 sẽ thế nào, tăng hay giảm?

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cho biết: Điểm chuẩn tăng hay giảm trên thực tế không lệ thuộc vào qui định tuyển sinh mà chủ yếu phụ thuộc vào kết quả thi của thí sinh, vào mức độ khó hay dễ của đề thi.

Tuy nhiên, nhìn chung, điểm chuẩn vào khối ngành Y, Dược nhiều khả năng sẽ không thể giảm, chỉ tương đương hoặc tăng thêm so với năm 2015.

Trả lời băn khoăn của một thí sinh về việc muốn học ngành kinh tế nhưng không biết học ở đâu tốt hơn, ĐH Ngoại thương hay ĐH Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Lê Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương Hà Nội chia sẻ: Cả 2 trường Ngoại thương và Kinh tế Quốc dân đều là những cơ sở đào tạo uy tín, đa ngành trong lĩnh vực kinh tế. Việc học ở đâu sẽ còn tùy thuộc nhiều vào khả năng và điểm thi cụ thể của thí sinh. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những thế mạnh riêng.

Đơn cử như tại ĐH Ngoại thương, ngoài học kiến thức chung về kinh tế, sinh viên còn được trang bị tốt kiến thức về ngoại ngữ. Nói cách khác, khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ có đồng thời 2 chuyên môn sâu là kinh tế và ngoại ngữ. Đây sẽ là những điều kiện rất tốt cho các em tăng thêm cơ hội việc làm trong bối cảnh hợp tác quốc tế đang ngày càng sâu rộng.

Ngày 13-3, tại Trường Đại học Cần Thơ diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2016.

Có 3 khu vực tư vấn, gồm: nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, nông lâm, công nghiệp; nhóm ngành khoa học xã hội, kinh tế, tài chính, y dược; khu vực tư vấn tâm lý sức khỏe, lựa chọn ngành nghề.

Dịp này trường ĐH Cần Thơ sẽ mở các phòng thí nghiệm, thực hành để học sinh tham quan, tìm hiểu môi trường học tập...   

Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động như tư vấn giúp học sinh định hướng nghề nghiệp, chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Ngày hội thu hút trên 20.000 học sinh của TP. Cần Thơ và các tỉnh khu vực ĐBSCL tham dự.

Văn Vĩnh

Huyền Thanh
.
.
.