Chọn ngành "hot" nào để dễ tìm việc?

Thứ Hai, 14/03/2011, 12:22
Không chỉ quan tâm đến điểm xét tuyển, cơ hội nguyện vọng 2, 3, cơ hội vào những ngành "hot", các thí sinh còn đặc biệt quan tâm đến việc làm - một vấn đề thiết thân nhất của thí sinh sau khi tốt nghiệp đại học.

Hàng ngàn thí sinh đã có mặt từ rất sớm tại ĐH Bách khoa Hà Nội để tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, Báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức.

Ngành nghề đầu vào phong phú, đầu vào rộng cửa

Nhiều thí sinh đến từ Trường THPT Thường Tín (Hà Nội) băn khoăn trước thông tin, các ngành khoa học công nghệ học thi vất vả nhưng lại khó xin việc. Giải đáp băn khoăn này, PGS.TS Nguyễn Hữu Dư, Phó Hiệu trưởng ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, bất cứ đất nước nào muốn phát triển đều phụ thuộc vào nền khoa học kỹ thuật. Vì thế đất nước rất cần nhân lực cho lĩnh vực này. Còn việc có nhiều cơ hội việc làm không, lương cao hơn thì tùy thuộc vào sự nỗ lực của các bạn trong việc học tâp.

Cùng băn khoăn về cơ hội việc làm, một thí sinh khác hỏi ban tư vấn, tương lai ngành công nghệ sinh học Việt Nam sẽ phát triển như thế nào và cơ hội việc làm cao không?

PGS.TS Nguyễn Hữu Dư cho biết, nếu thế kỷ XX - XXI là thế kỷ của công nghệ thông tin, thì tiếp sau đó sẽ là thời đại của công nghệ sinh học. Trường ĐH Khoa học tự nhiên sẽ tuyển sinh ngành này ở cả hai khối A và B, cơ hội đậu của cả hai khối tương đương nhau.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng ĐH Nông lâm TP HCM cho rằng, có nhiều trường đạo tạo công nghệ sinh học. Chương trình khung của các trường giống nhau 70%, còn 30% khác nhau là thế mạnh riêng của từng trường. Sinh viên học ngành trên có thể làm việc trong các lĩnh vực về môi trường, y tế, công nghệ thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp (chế biến cây trồng, vật nuôi, phân bón…). Ngành này có điểm chuẩn cao so với các ngành khác. Nhiều thí sinh khác còn băn khoăn rằng, sau khi học đào tạo cử nhân điều dưỡng, cử nhân y tế công cộng và cử nhân y học cổ truyền thì có thể làm việc ngay được không?

Sinh viên Học viện CSND đang tư vấn cách chọn trường, chọn nghề cho các thí sinh.

PGS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho rằng, học xong ngành cử nhân điều dưỡng, y học cổ truyền, y tế công cộng có thể làm việc ngay tại các bệnh viện, trung tâm y tế.

Nhóm ngành kinh tế, khoa học xã hội cũng thu hút phần lớn sự quan tâm của thí sinh. Một số em thắc mắc, ngành QTKD có thể học ở trường nào, ra trường cơ hội việc ra sao, học ngành tâm lý học có thể làm kinh tế được không? Xung quanh những câu hỏi này, TS Lê Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương cho hay, hầu hết các trường khối kinh tế đều đào tạo ngành QTKD. Ra trường các bạn có thể làm việc ở các doanh nghiệp. Tùy theo đặc thù của mình, các trường sẽ có các chuyên ngành khác nhau như thương mại điện tử, quản trị kinh doanh quốc tế, có thể làm việc ở bộ phận kinh doanh, marketing hoặc mở doanh nghiệp riêng.

Về ngành tâm lý, theo PGS. TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Hiệu trưởng ĐH KHXH&NV, sau khi tốt nghiệp có thể làm chuyên gia tư vấn tâm lý, làm trong các lĩnh vực trị liệu tâm lý. Ngành QTKD, Du lịch đều cần về tâm lý như tâm lý tiêu thụ hàng hóa, tâm lý sản xuất sản phẩm. Xét về phương diện xã hội, nhân văn, các doanh nghiệp cũng đặc biệt quan tâm tới tâm lý khách hàng.

Thi vào các trường CAND: Điều kiện chặt chẽ

Không ít thí sinh đã thẳng thắn bày tỏ nguyện vọng muốn được trở thành sinh viên các trường CAND, nhưng chưa hiểu lực lượng Công an cần những tiêu chí gì và đăng ký hồ sơ như thế nào? GS.TS, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cảnh, Phó Giám đốc Học viện CSND đã cung cấp cho thí sinh những thông tin hữu ích. Đó là về tiêu chuẩn, với một học sinh phổ thông, các em phải đạt những tiêu chuẩn sau: về trình độ văn hóa phải có hạnh kiểm khá và học lực trung bình trở lên, môn dự thi phải có điểm đạt từ 6 trở lên (riêng với thí sinh thuộc KV 1 và thí sinh là người dân tộc thiểu số thì đạt từ 5 điểm trở lên).

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Cảnh, một tiêu chuẩn nữa đặc biệt quan trọng đòi hỏi ở thí sinh, đó là phẩm chất đạo đức chính trị, vì lực lượng CAND là "thanh bảo kiếm" của Đảng, bảo vệ Nhà nước, chế độ chính trị và nhân dân, do đó thí sinh và gia đình phải chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Cảnh còn đặc biệt lưu ý thí sinh có nguyện vọng thi vào các trường CAND về những quy định chặt chẽ của lực lượng Công an về sức khỏe, đảm bảo chiến đấu phục vụ lâu dài. Đó là thí sinh không được mắc bệnh kinh niên, mạn tính, dị hình, dị dạng và đảm bảo đủ cân nặng, chiều cao theo quy định.

Cũng do đặc điểm của lực lượng CAND công việc vất vả nên ngành đã chủ trương giới hạn số lượng thí sinh nữ sơ tuyển (không quá 5% tổng số thí sinh sơ tuyển). Tuy nhiên, nhiều năm, ở Học viện CSND và một số trường Công an khác, số lượng thí sinh nữ trúng tuyển lại chiếm tỷ lệ rất cao.

Về hồ sơ đăng ký dự thi, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cảnh cho biết, lực lượng Công an quy định khá chặt chẽ, phải đi từ cấp cơ sở (Công an quận, huyện). Bắt đầu từ 10/3, thí sinh đăng ký dự thi và mua hồ sơ tại Công an các quận, huyện. Sau đó, hồ sơ được chuyển lên Công an tỉnh và tổ chức sơ tuyển ở cấp tỉnh. Những hồ sơ nào đủ tiêu chuẩn sẽ được chuyển đến các trường CAND…

Rất nhiều thí sinh lo lắng, họ phải chuẩn bị như thế nào để có tâm lý tốt ở phòng thi và làm thế nào để có sức khỏe suốt mùa thi. Về vấn đề này, TS Trịnh Thị Linh, Khoa tâm lý Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG Hà Nội cho rằng, có người nói vui đừng ăn trứng và chuối trước ngày thi, nhưng điều quan trọng nhất là kiến thức tốt, đảm bảo 60% thành công cuộc thi. Thứ hai là sức khỏe, đôi khi chỉ cần nghỉ ngơi 10-15 phút sẽ minh mẫn. Chế độ ăn uống phải chất lượng, thoải mái, ăn những thứ lành, tránh ăn những món có nguy cơ. Các em nên mang theo một chai nước lúc đi thi. Giữa hai buổi thi cần nghỉ ngơi, đừng bao giờ để thức trắng đêm trước khi đi thi.

Thu Phương
.
.
.