Từ năm 2020, các trường CAND dự kiến sẽ có đề án đổi mới tuyển sinh

Thứ Sáu, 19/04/2019, 09:27
Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký quyết định thành lập Ban nghiên cứu đề án đổi mới tuyển sinh vào các trường CAND. Hiện nay Đề án đổi mới tuyển sinh vẫn đang trong quá trình xây dựng và nếu được các cấp phê duyệt, đề án này dự kiến sẽ được áp dụng từ năm 2020.


Ngày 18-4, trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết: Sau khi nhận danh sách thí sinh được nâng điểm thi THPT quốc gia, Cục Đào tạo đã chuyển danh sách này về các trường CAND trực thuộc Bộ Công an để các trường thực hiện thủ tục hủy kết quả trúng tuyển của các học viên liên quan và bàn giao các thí sinh này cho địa phương và gia đình. 

Cụ thể, Bộ Công an đã tiếp tục trả 25 thí sinh gian lận điểm thi tại Sơn La hiện đang theo học các trường CAND về đơn vị sơ tuyển tại Sơn La để xử lý theo đúng quy định. 

Ảnh minh họa

Trong số này, có 7 thí sinh trúng tuyển vào Học viện ANND, 16 thí sinh trúng tuyển vào Học viện CSND và 2 thí sinh trúng tuyển vào Trường Đại học PCCC. 

Trước đó, Bộ Công an cũng đã trả 28 thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào các trường CAND do gian lận điểm về địa phương. 

Như vậy, tính đến thời điểm này, việc xử lý thí sinh gian lận điểm thi tại Hòa Bình và Sơn La đã được Bộ Công an xử lý xong. 

Nguyên tắc xử lý của Bộ Công an là tất cả học viên có điểm thi gian lận đều bị thu hồi kết quả trúng tuyển, bất kể điểm thực của thí sinh có đạt điểm chuẩn vào ngành/trường mà thí sinh đang theo học hay không. 

Lý do là ngành Công an là ngành bảo vệ pháp luật, vì thế yêu cầu với học viên của các trường Công an không phải chỉ là kiến thức, trình độ mà còn là sự trung thực, bản lĩnh đấu tranh với cái sai, cái xấu. 

Cũng theo Thiếu tướng Bùi Minh Giám, việc các thí sinh liên quan đến gian lận điểm thi này có được tham gia đăng ký sơ tuyển vào các trường CAND hay không thì Bộ Công an vẫn phải xem xét vì việc xét tuyển vào ngành còn phải tính đến các yếu tố khác như phẩm chất chính trị, đạo đức.

Chia sẻ thêm về kế hoạch tuyển sinh của các trường CAND trong thời gian tới, Thiếu tướng Bùi Minh Giám cho biết: Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký quyết định thành lập Ban nghiên cứu đề án đổi mới tuyển sinh vào các trường CAND. 

Hiện nay Đề án đổi mới tuyển sinh vẫn đang trong quá trình xây dựng và nếu được các cấp phê duyệt, đề án này dự kiến sẽ được áp dụng từ năm 2020. Mục tiêu của đề án là sẽ đưa ra những quy định mang tính đặc thù của ngành nhằm hạn chế tối đa gian lận thi và tuyển chọn được những người có năng lực, năng khiếu phù hợp để đào tạo tại các trường CAND. 

Chủ trương này cũng phù hợp với quy định của Luật CAND, Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo cũng như quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

H.T.
.
.
.