Trường tư thục đề nghị được tự chủ tuyển sinh

Thứ Năm, 26/04/2018, 19:40
Nhiều đại diện trường tư thục đã bày tỏ sự không đồng tình với việc ấn định thời gian tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội, và để xuất, cho phép các được tự chủ tuyển sinh.

Các ý kiến đó được đưa ra tại hội thảo “Tuyển sinh trường tư thục: Thực trạng và giải pháp” do Báo giáo dục Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 26-4.

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu một số trường đặc thù, được kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh vào lớp 6 (trong đó có một số trường tư thục) phải theo giờ cụ thể vào ngày 30-6-2018 và nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Ông Nguyễn Xuân Khang-Hiệu trưởng trường Marie Curie cho biết: “ Ngay sau khi có thông tin này, nhiều trường đã bày tỏ sự không đồng tình và đề nghị Sở GD&ĐT nên để trường tự quyết thời gian tuyển sinh nhằm mục đích tạo điều kiện cho học sinh có nhiều cơ hội cho sự lựa chọn, nhất là các trường tư, không có lý gì Sở GD&ĐT lại chốt ngày tuyển sinh vào 30-6”

Việc ấn định thời gian tuyển sinh đầu cấp cho các trường tư thục sẽ làm “hẹp” cơ hội trúng tuyển của học sinh

Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Hiền -Người sáng lập hệ thống giáo dục Đoàn Thị Điểm cho biết: Theo công văn của Sở GD&ĐT Hà Nội thì từ ngày 1 đến 3-7, trường tư mới được tuyển sinh lớp 1. Nếu cứ quy định một cách cứng nhắc như thế thì sẽ gây khó khăn cho cả phụ huynh và cả các trường tư.

Bà Văn Liên Na- Phó hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh cơ sở 1-Tân Triều (Hà Nội) cũng cho rằng: Quy định mới của Sở GD&ĐT đã tạo cánh cửa hẹp cho học sinh. Điều này sẽ quy định hẹp số trường học sinh có thể tham gia dự tuyển.

Trong khi đó, nếu các trường tư được tự chủ thời gian tuyển sinh, cha mẹ học sinh sẽ có nhiều phương án khác trong trường hợp con em họ không đủ điều kiện vào các trường tư hàng đầu. Đó chính là quyền học tập của trẻ em. 

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cho biết:  Bộ đã yêu cầu các sở GD&ĐT có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện tuyển sinh và tuyệt đối không có yêu cầu nào bắt các trường phải xây dựng phương án tuyển sinh, phải trình các cấp xét duyệt.

Huyền Thanh
.
.
.