Tìm cơ hội giúp các trường đại học Việt Nam nâng tầm xếp hạng

Thứ Năm, 13/06/2019, 21:53
Ngày 13-6, tại Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT) phối hợp với Thời báo Giáo dục đại học (Times Higher Education - THE) - một tổ chức quốc tế về giáo dục đại học và ấn hành bảng xếp hạng đại học uy tín trên thế giới, tổ chức hội thảo chuyên đề tìm kiếm kinh nghiệm, cơ hội phát triển thương hiệu, thứ hạng và đẩy mạnh quốc tế hóa cho cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.


Tại hội thảo, Giám đốc khu vực và Tổng Giám đốc (châu Á) của THE - Justin Tay đã giới thiệu tới đại diện các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam về bảng xếp hạng các trường đại học có sức ảnh hưởng của THE; những phân tích dữ liệu đánh giá các trường đại học trên thế giới và phương pháp nghiên cứu của THE. Đồng thời cũng đưa ra những phân tích về bảng xếp hạng các trường đại học tại châu Á với mục đích đưa ra thang chuẩn và giới thiệu về thành công của các trường đại học tại châu Á trong việc xây dựng thương hiệu và quốc tế hóa.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu kỳ vọng Việt Nam sẽ có trường đại học có mặt trong bảng xếp hạng các trường đại học thế giới của THE.

Đại diện của THE cho biết, trước khi đến Việt Nam, tổ chức này đã tìm hiểu, nghiên cứu và dự đoán về triển vọng của Việt Nam trên bảng xếp hạng của THE. Thông qua cơ sở dữ liệu của một số cơ sở giáo dục đại học Việt Nam cung cấp, THE nhận thấy đã có sự tăng trưởng nhanh về số lượng các bài báo quốc tế, vì vậy, khả năng trong một vài năm tới các đại học của Việt Nam sẽ có mặt trong bảng xếp hạng các trường đại học thế giới của THE.

Đại diện cho cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của Việt Nam, ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, để tự đánh giá và cải tiến chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã gửi các số liệu của trường cho THE, nếu có kết quả xếp hạng thì sẽ được thể hiện trong thời gian tới.

Nói thêm về bảng xếp hạng của THE, ông Hoàng Minh Sơn phân tích, THE đề cao ý kiến của các học giả có uy tín, vì vậy, bảng xếp hạng của THE được các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đánh giá cao hơn các bảng xếp hạng khác. Ngoài ưu tiên xếp hạng về nghiên cứu thì THE còn có bảng xếp hạng về tác động phát triển bền vững theo 17 tiêu chí phát triển  bền vững của Liên hợp quốc và có bảng xếp hạng về đánh giá giảng dạy dành cho khu vực châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Với hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT) cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam sẽ có cơ hội để tìm hiểu rõ hơn về hệ thống xếp hạng các trường đại học trên thế giới của THE - một trong những bảng xếp hạng uy tín nhất trên thế giới. 

Ông Hưng cũng hy vọng sẽ có thêm nhiều cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam tham gia hệ thống xếp hạng này, qua đó khẳng định được cam kết không ngừng nâng cao chất lượng, uy tín, danh tiếng của cơ sở, viết tên mình lên bản đồ giáo dục đại học chất lượng cao của thế giới. 

Thời báo Giáo dục đại học - Times Higher Education (THE) là tổ chức quốc tế về giáo dục đại học và ấn hành bảng xếp hạng đại học uy tín trên thế giới. Năm 2019, có 1258 trường đại học từ 86 quốc gia trên thế giới có mặt trong bảng xếp hạng của THE. Số lượng các trường đại học châu Á được xếp hạng hoặc thăng hạng có xu hướng tăng đáng kể trong những năm gần đây.

Việc tổ chức hội thảo chuyên đề tại Việt Nam nhằm cung cấp các thông tin đầy đủ cũng như giúp các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam xác định được mục tiêu, chiến lược phát triển thể hiện mong muốn của THE hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam đạt được công nhận của quốc tế về giảng dạy, nghiên cứu và ảnh hưởng xã hội, từng bước nâng cao thứ hạng của giáo dục đại học Việt Nam trên thế giới. 

Trước khi diễn ra tại Hà Nội, hội thảo chuyên đề của THE đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh và nhận được sự quan tâm của nhiều cơ sở giáo dục đại học khu vực phía Nam.

Thu Phương
.
.
.