Thông điệp bảo vệ môi trường đạt giải nhất cuộc thi viết thư Quốc tế UPU

Thứ Hai, 29/06/2020, 16:46
Bức thư gửi “Mệ Sương bán xôi” của em Phan Hoàng Phương Nhi xuất sắc vượt qua gần 600.000 bức thư dự thi của các học sinh đến từ hơn 1.500 trường học trên khắp mọi miền đất nước để giành giải nhất.


Sáng 29/6, tại trường THCS Duy Tân, TP Huế, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã dự lễ tuyên dương và trao bằng khen cho em Phan Hoàng Phương Nhi, học sinh lớp 7/2 của nhà trường khi đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49.

Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49 do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tổ chức với chủ đề: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống”.

Và bức thư gửi “Mệ Sương bán xôi” của em Phan Hoàng Phương Nhi xuất sắc vượt qua gần 600.000 bức thư dự thi của các học sinh đến từ hơn 1.500 trường học trên khắp mọi miền đất nước để giành giải nhất. 

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa chúc mừng em Phan Hoàng Phương Nhi đạt giải nhất cuộc thi viết thư Quốc tế UPU.

Bức thư là câu chuyện kể của cô học trò chia sẻ về ước mơ về thế giới không còn túi nilon, hộp xốp qua cách thể hiện hết sức độc đáo, gần gũi, gửi đến thông điệp bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, sự thay đổi về nhận thức đến hành động của một người phụ nữ giản dị, làm một công việc giản dị là bán xôi ở cổng trường. Hiện bức thư của em Nhi đang được dịch sang tiếng Pháp và tiếng Anh để gửi đi dự thi quốc tế.

Chia sẻ về lý do viết bức thư, em Phan Hoàng Phương Nhi cho biết: “Sau khi được học ở nhà trường và thấy được tác hại của túi nilon, hộp xốp ảnh hưởng rất lớn đến môi trường nhưng lại có nhiều người sử dụng, trong đó có bản thân nên em quyết định viết lá thư này. Qua lá thư, em mong muốn gửi thông điệp là những người sản xuất ra túi nilon và hộp xốp không có lỗi mà lỗi là ở ý thức của người sử dụng. Đồng thời em muốn gửi tới bạn bè một thông điệp, nếu hạn chế sử dụng túi nilon và hộp xốp chính là đang bảo vệ bản thân và cứu cả thế giới”.

Em Phan Hoàng Phương Nhi mang vinh quang về cho trường THCS Duy Tân sau cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ khẳng định, bức thư của em Nhi viết không những gửi đi thông điệp về bảo vệ môi trường mà đây còn là chủ trương mà tỉnh đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua thông qua phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, bước đầu làm thay đổi, nâng cao nhận thức trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.

Được biết, sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 100 bức thư vào vòng chung khảo cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49. Ngoài giải nhất trao cho em Phan Hoàng Phương Nhi, Ban tổ chức còn trao 3 giải nhì; 5 giải ba, 30 giải khuyến khích, 61 giải “cây bút triển vọng”, 5 giải đặc biệt dành cho học sinh khiếm thị và 9 giải tập thể. 

Các trường có học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao bằng khen; các em học sinh đoạt giải nhất, nhì được Trung ương Đoàn trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.


Anh Khoa
.
.
.