Phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49

Thứ Sáu, 06/12/2019, 12:01
Ngày 6-12-2019, tại trường THCS Thành Công (Quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49 (2020). 

Đây là lần thứ 33, cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam. Chủ đề cuộc thi năm nay: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống” (Tiếng Anh: Write a message to an adult about the world we live in).

Thế giới rộng lớn chúng ta đang sống có rất nhiều điều tốt đẹp và loài người không ngừng phấn đấu để đạt được những mục đích tốt đẹp ấy. Đó là một cuộc sống hiện đại, văn minh, môi trường trong lành, mọi người luôn biết yêu thương - chia sẻ và giúp đỡ đồng loại, không có chiến tranh - hận thù. Nhưng cho dù loài người tiến bộ đã đạt được vô số những thành tựu để xây dựng một thế giới tươi đẹp, nhưng cũng đang phải đối mặt với vô số những vấn đề nghiêm trọng: biến đổi khí hậu, chiến tranh, sự đói nghèo, thất học, sự bất bình đẳng giữa các quốc gia, phân biệt đối xử, thiếu vắng sự sẻ chia trong mối quan hệ của con người trong thời đại công nghệ…

Các em có thể chọn viết về thế giới rộng lớn của nhân loại, nhưng cũng có thể viết về thế giới của các em. Bắt đầu từ thế giới nhỏ là gia đình với ông bà, bố mẹ và các anh chị em; rộng hơn nữa là ngôi trường của em học với thầy cô, bạn bè, là quê hương em đang sinh sống, là đất nước Việt Nam mến yêu của em.

Dù viết về thế giới rộng lớn hay bé nhỏ, bức thông điệp chung nhất của chúng ta là mong muốn có được một thế giới tốt đẹp để mình có thể lớn lên một cách bình yên, hạnh phúc và trưởng thành đúng hướng. 

Theo quy định của cuộc thi, đối tượng dự thi là các em học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống. 

 Thời gian dự thi: từ ngày 6-12-2019 đến ngày 2-2-2020 (tính theo dấu Bưu điện). 

Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5 Hòa Mã, Hà Nội. Ban tổ chức đặc biệt lưu ý các em học sinh, bài dự thi dài không quá 800 từ, viết tay trên 1 mặt giấy. Bài thi phải cho vào phong bì có dán tem, gửi thường qua đường Bưu điện.

Các đại biểu tham dự buổi phát động chụp ảnh kỷ niệm

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế UPU 49, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cuộc thi viết thư quốc tế do Liên minh Bưu chính Quốc tế (UPU) tổ chức hàng năm đã trở thành hoạt động thường xuyên, quen thuộc của các em học sinh, lứa tuổi học đường, và là một hoạt động mang tính xã hội và tính giáo dục cao.

 Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU đã được Việt Nam tham gia và tổ chức trong hơn 30 năm qua và nhận được sự tham gia và hưởng ứng tích cực của các em thanh thiếu niên lứa tuổi từ 10 đến 15 tuổi tại Việt Nam. Chính vì vậy, mỗi năm, các em học sinh và kể cả Ban tổ chức, Ban giám khảo đều rất mong chờ Liên minh Bưu chính thế giới công bố chủ đề Cuộc thi. Do một số lý do khách quan, Liên minh Bưu chính Thế giới công bố chủ đề và thể lệ Cuộc thi lần thứ 49 muộn hơn so với thông lệ năm trước. 

Bức thư đạt giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49

Trong thời gian vừa qua, Ban Tổ chức cuộc thi nhận được nhiều câu hỏi đến từ các địa phương, các thầy cô giáo và phụ huynh các em học sinh về chủ đề cuộc thi, về việc phát động cuộc thi. Điều này chứng tỏ rằng cuộc thi rất hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và toàn thể các em học sinh, thanh thiếu niên. Đây là một động lực và cổ vũ rất lớn đối với các đơn vị thường trực Ban Tổ chức cuộc thi trong việc nỗ lực hơn nữa để tổ chức cuộc thi ngày một tốt hơn và hiệu quả hơn.

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49 năm 2020 có chủ đề: “Em hãy viết thông điệp cho một người lớn về thế giới chúng ta đang sống”. Đây quả là một chủ đề rộng, sẽ kích thích các ý tưởng sáng tạo của các em. Với đề tài này, người lớn chúng ta sẽ có dịp hiểu được hơn những suy nghĩ, cảm xúc, mối quan tâm từ lăng kính của lứa tuổi các em thông qua những lá thư mà các em thể hiện những nhận thức, tâm tư của mình về một thế giới chúng ta đang sống. 

Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn khẳng định, với vai trò là cơ quan thường trực Ban Tổ chức, Bộ Thông tin và Truyền thông đã và đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đồng hành cùng cuộc thi Viết thư UPU tại Việt Nam và sẽ chắp cánh cho những lá thư của các em bay xa, những tâm tư, tình cảm của các em sẽ đến được với bạn bè trên khắp thế giới.

Nhật Uyên
.
.
.