Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Vẫn giữ 3 đầu điểm của bài thi tổ hợp

Thứ Hai, 27/04/2020, 19:07
Tiếp thu các ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã quyết định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ giữ nguyên 3 đầu điểm đối các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Chiều 27-4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Ủy ban Văn hóa giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, một số ban ngành liên quan để nghe báo cáo về phương hướng tổ chức thi tốt nghiệp THPT xét tuyển đại học (ĐH) năm 2020.

Tại cuộc họp, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam cho biết: Kỳ thi thi tốt nghiệp THPT vẫn là một trong những căn cứ quan trọng để các trường ĐH sử dụng kết quả xét tuyển. Chính vì vậy, các trường đều mong kỳ thi được tổ chức trung thực, khách quan, đánh giá công bằng năng lực của thí sinh. 

Về lâu dài, việc lấy 1 đầu điểm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội là căn cứ để hạn chế học lệch, học tủ. Tuy nhiên, với tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, các trường mong muốn vẫn giữ nguyên 3 đầu điểm để không gây xáo trộn và giảm thiểu áp lực cho học sinh. Đại diện Ban tuyên giáo Trung ương cũng cho rằng, hiện dư luận xã hội đang băn khoăn về vấn đề này do năm nay các thí sinh đều ôn tập từ đầu theo hướng như năm ngoái.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã quyết định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ giữ nguyên 3 đầu điểm đối các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Thời gian làm bài sẽ đảm bảo đánh giá năng lực học sinh ở các môn thi thành phần.

Kết thúc cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp thu các ý kiến, khẩn trương hoàn thiện và ban hành hướng dẫn quy chế thi tốt nghiệp THPT, quy chế xét tuyển và đề tham khảo. Việc tổ chức kỳ thi phải đảm bảo an toàn, trung thực, chất lượng nhưng không quá phức tạp; tạo điều kiện để việc xét tuyển ĐH diễn ra thuận lợi nhất cho học sinh và các nhà trường. 

Trước đó, theo phương án dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2020 của Bộ GD&ĐT, điểm của 3 môn trong bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội đều quy về một đầu điểm là thang điểm 10. Ngay sau khi phương án được đưa ra, nhiều giáo viên, học sinh đã bày tỏ băn khoăn về việc phương án này sẽ gây khó khăn cho các trường ĐH và tăng áp lực cho học sinh trong việc ôn thi.


Phương Huyền
.
.
.