Khuyến nghị mở cửa sổ, không bật điều hòa tại các phòng thi THPT 2020

Thứ Sáu, 31/07/2020, 17:50
Chiều 31-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với 63 địa phương. Tại cuộc họp, nhiều địa phương kiến nghị Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế cần có những hướng dẫn cụ thể hơn về công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lan rộng ra nhiều tỉnh, thành cả nước.


Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Đà Nẵng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch COVID-19 bùng phát đợt 2 này. Hiện thành phố đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và các phương án để chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, theo ông Chinh, tâm lý của phụ huynh và học sinh rất lo lắng vì đã có 80 ca mắc COVID-19 và phân bố ở hầu hết các địa bàn của Đà Nẵng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Đà Nẵng xin kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét báo cáo Chính phủ dừng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng và xét công nhận tốt nghiệp cho tất cả các thí sinh. Trường hợp những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, kiến nghị Bộ GD&ĐT có chỉ đạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học xem xét xét tuyển bằng hình thức phù hợp trên tinh thần tự chủ đại học, đảm bảo quyền lợi của học sinh. 

Cũng tại cuộc họp, đại diện tỉnh Quảng Nam cho hay tình hình dịch bệnh trên địa bàn cũng hết sức phức tạp. Tỉnh Quảng Nam đề xuất một số phương án cụ thể. Đó là để cho tỉnh chủ động rà soát lại hết các công việc và căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch bệnh để chủ động đề xuất. Đến ngày 6-8, lúc đó nếu tình hình dịch bệnh không bùng phát và được kiểm soát thì Quảng Nam sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Còn nếu tình hình diễn biến phức tạp quá, giống như Đà Nẵng thì địa phương cũng xin kiến nghị như Đà Nẵng là xét đặc cách tốt nghiệp cho học sinh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ với các đại biểu tại đầu cầu Hà Nội

Mặc dù là địa phương có đông thí sinh nhất cả nước và đã xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn song cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh  đều cho biết đã sẵn sàng các phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Ông Dương Anh Đức, Phó trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP. Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GD&ĐT cần có hướng dẫn cụ thể hơn việc tổ chức phòng dịch tại các địa điểm tổ chức thi, đặc biệt là công tác chấm thi do công đoạn này phải huy động lực lượng cán bộ chấm thi lên tới hàng trăm người tập trung tại một địa điểm. 

Đại diện tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị Bộ GD&ĐT có hướng dẫn cụ thể hơn về công tác tổ chức rà soát thí sinh tham gia thi và các đối tượng tham gia phục vụ, bảo vệ kỳ thi; công tác in sao đề thi, bố trí phòng thi khi thực hiện giản cách. “Đối với thí sinh dự thi, các trường hợp ho, sốt như thế nào sẽ được dự thi và không được dự thi?Ai sẽ chịu trách nhiệm chính về các quyết định này?”-đại diện tỉnh Cao Bằng bày tỏ băn khoăn.

Lực lượng Công an huy động gần 15.000 cán bộ chiến sĩ đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ: "Để tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, phải tăng cường công tác kiểm tra trước khi tổ chức thi. Trong đó, Ban chỉ đạo địa phương phải đi kiểm tra Hội đồng thi toàn diện các vấn đề, các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Chẳng hạn như ngay khi chưa tổ chức thi, các trường đã phải có phòng trực y tế; kiểm tra vệ sinh môi trường; nhà vệ sinh điểm thi ra sao; khử khuẩn trước kỳ thi thế nào…

Ông Tuyên khuyến cáo, tất cả các phòng thi trên toàn quốc không bật điều hoà, chỉ nên mở cửa sổ, bật quạt cho thông thoáng. Thí sinh nên đeo khẩu trang trong suốt quá trình thi. “Nếu tổ chức thi trong điều kiện dịch bệnh hiện nay mà đóng hết các cửa là không được”, ông Tuyên nói. Tuy nhiên, cũng theo ông Tuyên nếu thực hiện việc này lại phải tăng lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. 

Bộ Y tế khuyến nghị thí sinh nên đeo khẩu trang trong suốt quá trình thi

Cũng tại cuộc họp, đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an cho biết: Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương huy động gần 15.000 cán bộ chiến sĩ tham gia công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, đề nghị công an địa phương rà soát kế hoạch, vừa đảm bảo phòng chống thiên tai và phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo các điều kiện an toàn cho kỳ thi.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt nên sẽ có một số việc trước kia không có. Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Y tế, các Bộ ngành địa phương chuẩn bị, chỉ đạo sát sao để tổ chức kỳ thi an, toàn nghiêm túc. 

Về vấn đề an toàn không chỉ trong công tác an ninh mà còn phải đảm bảo sức khỏe cho thí sinh, cán bộ coi thi, những người tổ chức kỳ thi. “Chúng ta không vì một số khó khăn mà có quyết định không được cân nhắc kỹ. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi và kế hoạch tổ chức kỳ thi đã được thực hiện nghiêm túc, chu đáo. Còn gần 10 ngày nữa là kỳ thi bắt đầu, chúng ta phải bám sát từng giờ chứ không phải từng ngày để biết diễn biến của kỳ thi”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh. 

Về đề xuất của Đà Nẵng, Quảng Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các địa phương bình tĩnh, sát sao bám sát diễn biến của tình hình. Đặc biệt cùng với Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế có những tham mưu với Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp phù hợp, sát với tình hình thực tiễn. 

“Tôi tin rằng với quyết tâm cao của lãnh đạo các địa phương, Ban chỉ đạo thi các địa phương, với sự đồng lòng của học sinh, phụ huynh và toàn thể nhân dân, chúng ta cố gắng sao để kỳ thi diễn ra an toàn tuyệt đối cả về an ninh, công bằng và an toàn sức khỏe”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

    
Huyền Thanh
.
.
.