Thí sinh tốt nghiệp và xét tuyển đại học năm 2021 cần lưu ý gì?

Thứ Hai, 26/04/2021, 17:16
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bắt đầu từ ngày 27/4 đến ngày 11/5, học sinh trên toàn quốc chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2021.


Do quy chế thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay đều được bổ sung một số điểm mới nên thí sinh cần lưu ý cập nhật để hạn chế thấp nhất các sai sót có thể xảy ra.

Không bố trí phòng thi riêng cho thí sinh tự do

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/7. Cũng giống như các năm trước, số lượng bài thi vẫn được giữ nguyên với ba bài độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12.

Về hình thức, trừ môn Ngữ văn thi tự luận, đề các môn khác được đưa ra dưới dạng trắc nghiệm khách quan. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi đầy đủ 3 bài độc lập và một bài tổ hợp. Còn thí sinh giáo dục thường xuyên dự thi hai bài độc lập là Toán và Ngữ văn cùng một bài tổ hợp. Nhóm này có thể đăng ký dự thi thêm bài Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng.

Thí sinh có 2 tuần để đăng ký dự thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021.

Ngoài các quy định trên, quy chế thi tốt nghiệp THPT 2021 cũng đã bổ sung thêm một số điểm mới đáng lưu ý. Về chế độ ưu tiên, bổ sung việc cộng điểm khuyến khích đối với các thí sinh đạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lý, Hoá học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT. Về bảo lưu bài thi, thí sinh đã dự thi đủ các bài thi/môn thi quy định nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật hủy kết quả thi được bảo lưu điểm thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT trong kỳ thi năm liền kề tiếp theo. Bài thi/môn thi được bảo lưu điểm gồm: bài thi độc lập (ngữ văn, toán) đạt từ 5,0 điểm trở lên; bài thi tổ hợp đạt từ 5,0 điểm trở lên, trong đó các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đạt trên 1,0 điểm trở lên.

Về việc sắp xếp, tổ chức phòng thi, Bộ GD&ĐT quy định, phòng thi tại mỗi điểm thi phải có ít nhất 60% thí sinh lớp 12 học chương trình giáo dục THPT trên tổng số thí sinh dự thi. Quy định này nhằm tránh việc xếp các phòng thi toàn thí sinh tự do, hệ giáo dục thường xuyên ngồi riêng với nhau nhằm đảm bảo khách quan, công bằng giữa các phòng thi.

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần

Nếu như các năm trước chỉ có một phương thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng trên phiếu bằng bản giấy thì năm nay học sinh có thêm một lựa chọn khác là đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến. Tuy nhiên, học sinh phải lưu ý chỉ được chọn một trong hai phương thức này.

Đối với phương thức 1 là đăng ký trực tiếp, thí sinh không được điều chỉnh thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển khi điểm tiếp nhận đã cập nhật thông tin của thí sinh vào cơ sở dữ liệu trong thời gian quy định. Đối với phương thức hai là đăng ký trực tuyến tại những nơi có đủ điều kiện, phần đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến phải hoàn thành trong thời gian quy định và thí sinh có thể điều chỉnh nhiều lần thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trong thời gian quy định.

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên, khác với các năm trước, thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần duy nhất thì năm nay Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh được điều chỉnh đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định. Việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển cũng chỉ được thực hiện bằng hình thức trực tiếp để tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Thí sinh điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu, sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh. 

Thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc điều chỉnh sai sót các nội dung liên quan đến đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên phải khai chính xác thông tin này và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung kinh phí tương đương với số lượng nguyện vọng tăng so với số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu. Đối với thí sinh phúc khảo bài thi/môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển khi có kết quả phúc khảo. 

Huyền Thanh
.
.
.