"Rồng Vàng" kéo nhau đi nghe phổ biến quy chế thi THPT Quốc gia 2018

Chủ Nhật, 24/06/2018, 15:32
Chiều nay (24-6), dự kiến sẽ có gần 1 triệu thí sinh trên cả nước đã đến các điểm thi nghe phổ biến quy chế thi THPT quốc gia 2018.


* Tại Hà Nội:

Chiều nay 24-6, các thí sinh đến phòng thi nghe phổ biến quy chế, lịch thi và điều chỉnh sai sót (nếu có).

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước sẽ có gần 40.000 phòng thi. Hơn 45.000 cán bộ, giảng viên từ các trường đại học cũng đã lên đường về các địa phương tham gia phối hợp tổ chức thi.

Tổng số thí sinh dự thi để được xét công nhận tốt nghiệp THPT là hơn 879.000 thí sinh, số thí sinh sẽ tham gia xét tuyển sinh ĐH, CĐ là hơn 688.000 thí sinh (chiếm 74,3% , xấp xỉ tỷ lệ năm 2017). Trong đó, hơn 237.000 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT mà không có nhu cầu dùng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học.

Sau mấy ngày nắng nóng đỉnh điểm, từ đêm qua khí hậu Hà Nội trở nên mát mẻ hơn sau trận mưa rào. Điều này đã làm cho không khí tại các điểm thi đỡ ngột ngạt...

Hà Nội lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về Kỳ thi THPT quốc gia 2018

Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2018 TP. Hà Nội đã thành lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh. Thí sinh, phụ huynh có nhu cầu có thể gọi theo số máy: 0988 996977 để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời các nội dung liên quan đến Kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018. Ngoài ra, thí sinh, phụ huynh muốn được hỗ trợ về kỳ thi THPT Quốc gia, có thể liên hệ qua email: hotrothi2018@moet.gov.vn; điện thoại (trong giờ hành chính): 024-32181385, 024-32181386. Thí sinh muốn hỗ trợ về xét tuyển đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy, liên hệ qua email: hotroxettuyen2018@moet.gov.vn; điện thoại (trong giờ hành chính): 024-32181385, 024-32181386. 

* Tại TP Hồ Chí Minh

14 h chiều 24-6, thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại TP HCM bắt đầu có mặt tại 124 điểm thi để làm thủ tục và lắng nghe phổ biến quy chế thi. Báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT TP HCM chiều 24/6 cho biết, số thí sinh tới làm thủ tục đăng kí dự thi là : 78.332 thí sinh. Số thí sinh vắng mặt, chưa tới làm thủ tục (chưa rõ lý do) là 1.034 thí sinh. 

Thầy Võ Tấn Nghĩa- Phó Hiệu trưởng THPT Nguyễn Trung Trực, là Điểm trưởng điểm thi THCS Huỳnh Văn Nghệ cho biết, chiều 24/6 điểm thi này có 696/699 thí sinh tới đăng kí làm thủ tục dự thi. Vắng không lý do 03 em. Tất cả các em tới đúng giờ và giám thị cũng lên đúng giờ. Có 30 phòng thi. Mỗi phòng thi áp dụng đúng theo qui chế là bố trí 24 thí sinh/phòng. 

Các thi sinh TP Hồ Chí Minh tự tin sẽ đạt kết quả tốt.

Thầy Nghĩa cũng cho biết, các thí sinh dự thi thuộc 6 trường Dân lập đóng trên địa bàn quận Gò Vấp, quận 12, và học sinh trường THPT Nguyễn Công Trứ - Gò Vấp. Các trường hợp vắng nhưng chưa rõ lý do, có thể ngày thi chính thức 25/6 các em tới thi luôn. Trong các trường hợp làm thủ tục tại đây, không có trường hợp sai sót gì vì trong năm các nhà trường đều đã cho các em dò kiểm tra hồ sơ kĩ.

Về công tác an toàn, bảo mật cho điểm thi, thầy Nghĩa cũng cho hay, năm nay theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát ở mỗi điểm thi sẽ có hai Thanh tra cắm chốt và một số thanh tra lưu động. Riêng tại điểm thi này đã cùng phối hợp với lực lượng Công an quận và phường, bố trí 4 cán bộ Công an, 2 người giám sát vòng ngoài, 2 người giám sát vòng trong.

Thí sinh TP HCM nghe phổ biến quy chế thi.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia 2018, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Công tác in sao đề thi được các địa phương đặc biệt quan tâm, nhất là bảo mật khu vực in sao, đề thi... Đến giờ này, các địa phương đều báo cáo việc in sao đã hoàn tất và không có sự cố gì. Các trường đại học, cao đẳng được Bộ GD&ĐT điều động về địa phương tham gia tổ chức thi cũng đã bố trí đầy đủ đội ngũ cán bộ, giảng viên với 45.000 người tham gia phối hợp với các địa phương trong tổ chức thi. 

Năm nay, công tác phối hợp liên ngành nói chung, với lực lượng Công an nói riêng cũng được tăng cường. Theo đó, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh cho kỳ thi, đặc biệt là việc bảo mật đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi, khu vực in sao đề thi, khu vực chấm thi; giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn tại các địa điểm tổ chức thi và hướng dẫn cho cán bộ coi thi cách thức phát hiện các thiết bị công nghệ cao mà thí sinh có thể dùng để gian lận trong quá trình thi.

Chiều 24-6, thí sinh đến phòng thi nghe phổ biến quy chế, lịch thi và điều chỉnh sai sót
Hà Nội là địa phương có số thí sinh dự thi THPT quốc gia đông nhất trên toàn quốc với 79.000 thí sinh. Trong đó có 68.000 thí sinh là học sinh lớp 12 THPT năm nay, số còn lại là học sinh hệ giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Sở GD&ĐT các địa phương, các trường đại học tham gia phối hợp thi tố chức phổ biến kỹ lưỡng quy chế thi đến toàn thể giáo viên và cán bộ coi thi. Trong đó yêu cầu cả giám thị và thí sinh tuyệt đối không được mang theo điện thoại di động, thiết bị thu phát sóng vào phòng thi. 

Dù dùng hay không, người đó vẫn bị lập biên bản, hủy kết quả làm bài và xử lý trách nhiệm. Bên cạnh đó, công tác thanh kiểm tra cũng được Bộ GD&ĐT chú trọng cả trong khâu coi thi và chấm thi. Mỗi điểm thi sẽ có 2 thanh tra độc lập “cắm chốt”, nâng tổng số thanh tra trên toàn quốc lên tới hơn 4.000 người...

Cổng trường THPT Đoàn Kết (Hai Bà Trưng, Hà Nội) một trong các điểm thi THPT quốc gia 2018 cũng tập trung một lượng lớn các thí sinh và người nhà trong chiều 24-6.
Tại điểm thi THPT Nguyễn Tất Thành (quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Tại Quảng Trị: Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh này, chiều nay có 98,74% thí sinh trong tổng số 7943 thí sinh đăng kí dự thi đến điểm thi nghe phổ biến quy chế thi (vắng 100 thí sinh). Các công tác phục vụ thi đã được chuẩn bị sẵn sàng. 

Các em đồng bào thiểu số theo học tại trường PTDTNT đều được hỗ trợ ăn ở để các em an tâm dự thi. Riêng các điểm trường miền núi như THPT A Túc, THPT Đakrông 1 và 2, THPT Hướng Phùng, Sở đã chỉ đạo các trường chủ động hỗ trợ các em ôn tập đầy đủ cũng như hỗ trợ các khó khăn khác (nếu có) trong kì thi. 

Riêng trường hợp 1 thí sinh đồng bào thiểu số tại điểm thi Đakrông 2 bị rắn cắn trước kì thi, không thể tự thi, Sở đã xin ý kiến Bộ GD&ĐT hỗ trợ bố trí một phòng thi đặc biệt với cán bộ hỗ trợ chép bài và trang thiết bị ghi âm để thí sinh có thể dự thi.

Tại Quảng Nam, ông Hà Thanh Quốc,  Phó trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Quảng Nam cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Quảng Nam có 17.635 thí sinh ĐKDT; trong đó chỉ thi tốt nghiệp: 3.610, thí sinhvừa thi tốt nghiệp và vừa tuyển sinh đại học: 13.248, chỉ thi tuyển sinh: 777. 

Trong số 52 điểm thi của Quảng Nam có 5 điểm thi đặt tại các trường THCS. Các điểm thi này, Sở GD&ĐT Quảng Nam đều yêu cầu cử lãnh đạo trường THCS tham gia làm phó trưởng điểm thi phụ trách cơ sở vật chất, các trường THPT có thí sinh thi tăng cường phối hợp với trường THCS để chuẩn bị cho kỳ thi.

Các thí sinh tuổi Rồng Vàng (Canh Thìn) sắp bước vào một trong những kỳ thi quan trong nhất sau 12 năm đèn sách.
Rất nhiều em tỏ ra khá tự tin trước kỳ thi quan trọng này.
Tại tất cả các điểm thi đều có lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia ứng trực. Các bạn thanh niên tình nguyện hầu hết là sinh viên của những trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Nhóm thanh niên tình nguyện của hội sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Một số điểm thi những sinh viên tình nguyện còn bố trí cả nước uống phục vụ thí sinh và người nhà.
Công an TP Hà Nội đã huy động hơn 2,500 CBCS tham gia bảo vệ kỳ thi.
Các phụ huynh chờ con em vào trường nghe phổ biến quy chế thi.
Con em sắp bước vào kỳ thi quan trọng nên rất nhiều người tỏ ra lo lắng.
Đúng 14 h các điểm trường bắt đầu phổ biến quy chế thi, tuy nhiên cũng có những thí sinh đến muộn. Trong ảnh hai thí sinh đến muộn nên vội vàng vào trường.

Các tỉnh, thành Tây Nam Bộ sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2018

* Theo Sở GD-ĐT Sóc Trăng, năm nay tỉnh có 9.336 thí sinh (TS) đăng ký dự thi; trong đó thí sinh hệ giáo dục phổ thông là 8.827 TS, hệ giáo dục thường xuyên là 154 TS và có 355 TS tự do. So với năm 2017, tăng 1.259 TS chủ yếu là hệ giáo dục phổ thông. 

Hội đồng thi tỉnh Sóc Trăng có 401 phòng thi ở 21 điểm thi, so với năm 2017 tăng 3 điểm thi; trong 21 điểm thi này có 20 điểm thi dành cho thí sinh hệ giáo dục phổ thông và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên; 1 điểm thi dành riêng cho TS tự do đặt tại Trường THCS Dương Kỳ Hiệp (phường 2, TP. Sóc Trăng)… 

Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, lực lượng Công an các địa phương trong tỉnh Sóc Trăng đã có phương án túc trực, bảo vệ tại các điểm thi; chốt chặn, phân luồng, điều tiết giao thông các tuyến đường nơi đặt các điểm thi; bảo đảm giao thông thông suốt trong những ngày điễn ra kỳ thi. Vào lúc 14 giờ chiều 24-6, các thí sinh sẽ tập trung về các điểm thi làm thủ tục dự thi.

* Năm 2018, cụm thi tại TP Cần Thơ có 13.068 TS đăng ký dự thi; trong đó có 9.488 TS lớp 12 giáo dục THPT, 644 TS đang học lớp 12 giáo dục thường xuyên, 78 TS tự do chưa tốt nghiệp THPT và 2.858 TS tự do đã tốt nghiệp THPT. Để chuẩn bị cho kỳ thi, Cần Thơ bố trí 27 điểm thi, huy động 2.345 cán bộ (trong đó có 732 cán bộ từ 2 đơn vị phối hợp) phục vụ; đảm bảo có đủ số lượng cán bộ chấm thi các môn trắc nghiệm và tự luận. 

Phương án tổ chức in sao được thực hiện nghiêm túc theo 3 vòng độc lập. Ban vận chuyển đề thi được chia làm 3 tuyến để vận chuyển đề thi đến 27 điểm thi trên 9 quận, huyện của TP Cần Thơ. Các Trưởng điểm thi, cùng lực lượng Công an, bảo vệ tại điểm thi chịu trách nhiệm bảo quản đề thi và bài thi của thí sinh đến ngày thi môn cuối cùng của kỳ thi. 

* Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, toàn tỉnh Hậu Giang có 6.216 TS, tăng 1.066 TS so với kỳ thi năm 2017. Trong đó, đăng ký xét tốt nghiệp: 5.947 TS; xét đại học 4.880 TS, vừa xét tốt nghiệp vừa xét đại học 4.611 TS. 

Tỉnh Hậu Giang bố trí 19 điểm thi đặt tại 19 trường THPT, với 278 phòng thi (tăng 58 phòng thi). Với tinh thần bảo đảm kỳ thi được tổ chức an toàn, thật sự nghiêm túc, kết quả tốt nghiệp phải phản ánh đúng thực chất việc dạy và học của thầy và trò, Sở GD&ĐT Hậu Giang, phối hợp với các ban, ngành liên quan phối hợp thực hiện tốt kỳ thi và tập huấn nghiệp vụ coi thi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên…

* Toàn tỉnh Cà Mau có trên 9.300 TS đăng ký dự thi; trong đó học sinh lớp 12 có 8.951 em, hệ GDTX có 373 em và trên 500 TS tự do. Tỉnh này thuộc cụm thi số 63 do Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Trường ĐH Y dược Cần Thơ và Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh tổ chức. Tỉnh Cà Mau bố trí 15 điểm thi (TP.Cà Mau có 6 điểm thi, các huyện có 9 điểm thi) và 1 điểm thi dự phòng với 394 phòng thi. 

* Tại tỉnh Bạc Liêu, kỳ thi THPT Quốc gia  nay, toàn tỉnh có hơn 5.300 TS đăng ký dự thi (tăng gần 400 so với năm 2017); trong đó có trên 5.100 TS đang học lớp 12 và khoảng 250 TS tự do. Bạc Liêu thuộc cụm thi số 61 do Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu chủ trì, phối hợp cùng Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) và Trường ĐH Bạc Liêu tổ chức. Năm nay, tỉnh bố trí 14 điểm thi liên trường (13 điểm thi dành cho thí sinh dự thi xét tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ; 1 điểm thi dành cho TS tự do để xét ĐH, CĐ) đặt tại TP.Bạc Liêu và các huyện, thị, với 233 phòng thi.

* Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại An Giang sẽ tổ chức 1 cụm thi, với 16.414 TS đăng ký dự thi. Trong đó THPT có 14.811 TS; giáo dục thường xuyên có 857 TS. Số TS đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT là 1.851, chiếm 11,28%; đăng ký vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng là 13.817, chiếm 84,18% và thi chỉ xét tuyển sinh đại học là 746, chiếm 4,54%. Năm nay, An Giang bố trí 40 điểm thi, với 699 phòng thi đặt tại các trường, liên trường trên địa bàn 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Kỳ thi năm nay, số TS tham dự tăng gần 2.400 em so năm 2017; số phòng thi, điểm thi tăng lên khá nhiều. 

* Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, tỉnh Vĩnh Long có một cụm thi số 58 do Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long làm đơn vị chủ trì; đồng thời Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, Trường ĐH Cửu Long và Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP.HCM là đơn vị phối hợp. Theo thống kê của Sở GD&ĐT, cụm thi Vĩnh Long sẽ có 23 điểm thi được phân bố ở 8 huyện, thị, thành phố  với hơn 10.600 TS/470 phòng thi và khoảng 1.100 cán bộ coi thi… (Văn Đức - Cao Xuân)


Thí sinh Quảng Nam, Quảng Ngãi sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

Tại cụm thi số 34 - tỉnh Quảng Nam: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 do Sở GD&ĐT Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Trường Đại học Quảng Nam, Trường Đại học Đông Á, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Nội vụ (Cơ sở tại Quảng Nam) tổ chức. Năm nay có 17.635 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 3.610 thí sinh thi tốt nghiệp, 13.248 thí sinh vừa thi tốt nghiệp và vừa tuyển sinh đại học, 777 thí sinh tuyển sinh, được bố trí ở 52 điểm thi với 760 phòng thi. Phần lớn học sinh được dự thi tại địa phương. Tổng số nhân sự điều động làm công tác coi thi là 2.632 người.

Tại cụm thi số 35 – tỉnh Quảng Ngãi: Kỳ thi năm nay do Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi chủ trì phối hợp với các trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Đại học Phạm Văn Đồng, Đại học Tài chính - Kế toán, Trường đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (Phân hiệu Quảng Ngãi) tổ chức. Toàn tỉnh có 12.691 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 2.197 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, 10.016 thí sinh vừa thi tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, cao đẳng và 478 thí sinh chỉ thi xét tuyển đại học, cao đẳng. Thành lập 31 điểm thi với 580 phòng thi và 31 phòng chờ thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi đã huy động 951 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi, phối hợp với 655 cán bộ, giảng viên của 4 trường Đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ tham gia coi thi, chấm thi (Hạ Vy) 


Đà Nẵng có 11.280 thí sinh dự thi THPT quốc gia

Trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018, Đà Nẵng có 25 điểm thi, trong đó, có 23 điểm thi cho thí sinh vừa hoàn thành chương trình lớp 12 và hai điểm thi cho thí sinh tự do. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 11.280 thí sinh.

Trong đó, 9.770 thí sinh thi vừa hoàn thành chương trình trung học phổ thông tại các trường trung học phổ thông. Có 943 thí sinh tự do (thi tại điểm thi trung học phổ thông Nguyễn Hiền và trung học cơ sở Tây Sơn), có 567 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên(thi tại 3 điểm thi: trung học cơ sở Huỳnh Thúc Kháng, trung học cơ sở Nguyễn Văn Linh, trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn). Đến cuối ngày 24/6 Hội đồng thi sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng chưa phát hiện có cá nhân vi phạm.

UBND thành phố thống nhất theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải tạm ngưng hoạt động đối với các loại ô-tô kéo rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc; ô-tô tải tự đổ (ô-tô tải ben) chở đất, cát, vật liệu xây dựng, san lấp trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố, trừ các tuyến đường sau: hầm Hải Vân – Túy Loan, quốc lộ 14B (đoạn từ hầm Hải Vân – Túy Loan đến cầu vượt Hòa Cầm), quốc lộ 1 (đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến giáp tỉnh Quảng Nam), đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (đoạn đi qua địa phận Đà Nẵng).

Thời gian tạm ngưng hoạt động các loại xe trên trong 4 ngày, từ 24 đến hết ngày 27-6. Cụ thể: Đối với các loại ô-tô kéo rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc: buổi sáng từ 6 giờ – 7 giờ 30, buổi trưa từ 10 giờ – 14 giờ, buổi chiều từ 16 giờ – 18 giờ 30. Đối với các loại ô-tô tải tự đỗ (ô-tô tải ben) chở đất, cát, vật liệu xây dựng, san lấp: từ 6 giờ đến 18 giờ 30. (Hoài Thu)



N.Bình-T.Ngọc-C.Thắng-H.Thanh-T.Lai-H.Thu-H.Nga-P.Bình-H.Vy-V.Đức-C.Xuân
.
.
.