Những lưu ý với thí sinh thi tuyển sinh lớp 10

Thứ Tư, 07/06/2017, 10:46
Ngày 9-6, hơn 76 nghìn học sinh Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi vào lớp 10 năm học 2017-2018. Kỳ thi này sẽ căng thẳng không kém thi đại học do số lượng thí sinh dự thi đông, trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập trên địa bàn thì có hạn. 

Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức 153 điểm thi với hơn 3.000 phòng thi và huy động gần 6.500 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi.

Tại Hội nghị hướng dẫn công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017-2018 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức ngày 6-6, ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Để bảo đảm tính nghiêm túc, khách quan của kỳ thi, Trưởng điểm thi là người ở đơn vị khác đến, không phải là cán bộ, giáo viên của trường THPT nơi tổ chức điểm thi. Ngoài 153 Trưởng điểm thi, Sở sẽ điều động gần 6.500 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. 

Trong số nói trên, có 50% là giáo viên THCS không dạy ngữ văn, toán lớp 9 năm học 2016-2017; 50% còn lại là giáo viên THPT không dạy ngữ văn và toán. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Hà Nội còn bố trí bộ phận giám sát tại mỗi điểm thi.

Ông Hoàng Cơ Chính, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết: Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã sẵn sàng. Tại các điểm thi đều có hệ thống tủ sắt có khóa để đảm bảo an toàn cho đề thi. Bàn ghế tại các phòng thi có đủ khoảng cách an toàn theo đúng quy định; có phòng y tế với đầy đủ thuốc men đảm bảo duy trì sơ cứu ban đầu.

Tường rào bao quanh cả bên trong và bên ngoài các điểm thi, cổng thi đều an toàn. Đối với các phòng thi gần nhà dân, gần đường giao thông đều có cửa sổ chắc chắn. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, ngành giáo dục đã và đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân gần khu vực thi ở luôn trong nhà hoặc rời khỏi nhà trong thời gian diễn ra kỳ thi, tăng cường công tác an ninh tại các điểm thi gần đường, gần hàng quán. Dự kiến, chậm nhất ngày 8-6, phải niêm phong xong các phòng thi tại tất cả các điểm thi.

Thí sinh cần nắm rõ quy chế để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, thí sinh cần hết sức lưu ý những điểm mới của quy chế thi như không được mang theo điện thoại vào phòng thi và không được đến muộn. 

Thực tế đã từng xảy ra những sự việc đáng tiếc tại kỳ thi năm ngoái, khi một số thí sinh bị lập biên bản và đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi. Điều này là vô cùng đáng tiếc bởi chỉ vì một lỗi vô ý mà các cháu đã mất đi cơ hội của 9 năm học tập miệt mài. 

Nếu điểm thi nào vẫn để xảy ra tình trạng thí sinh bị lập biên bản vì mang điện thoại vào phòng thi thì đó sẽ là khuyết điểm lớn của các Trưởng điểm thi và cán bộ coi thi” - người đứng đầu ngành giáo dục Thủ đô cho hay.

Đại diện Sở GD&ĐT cũng lưu ý: Quy chế thi năm 2017 cũng quy định, thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. 

Do đó, thí sinh cần hết sức lưu ý đến đúng giờ. Ngoài ra, thí sinh sẽ bị đình chỉ nếu mắc các lỗi như đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; đưa đề thi ra ngoài hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa giám thị và các thí sinh khác. 

Hủy bỏ kết quả bài thi đối với các thí sinh viết, vẽ vào giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi, để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức, sửa chữa, thêm bớt vào bài thi sau khi nộp bài, dùng bài của người khác để nộp.

Huyền Thanh
.
.
.