Thí sinh 3 tỉnh làm lại bài thi tốt nghiệp THPT do sai sót của cán bộ coi thi

Thứ Ba, 11/08/2020, 15:41

Ngày 11-8, các thí sinh ở 3 tỉnh Điện Biên, Bắc Ninh, Bình Phước đã phải làm lại bài thi nghiệp THPT vì lỗi nghiệp vụ của 18 cán bộ coi thi. Trong số này có 117 em ở Điện Biên và 1 em ở Bình Phước thi lại môn Địa lý, 8 em ở Bắc Ninh thi lại môn Ngữ văn. Các em thi lại bằng đề thi dự phòng của Bộ GD&ĐT và được bảo mật như đề thi chính thức.



Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cho biết: Sáng 11-8, địa phương tổ chức thi lại môn Địa lý cho 117 thí sinh do lỗi của cán bộ coi thi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội phát chậm đề thi môn Địa lý ở 7 phòng thi. Địa phương tổ chức thi lại cho thí sinh bằng đề dự phòng của Bộ GD&ĐT. Mọi quy trình, thủ tục thi vẫn tổ chức đầy đủ như ngày thi chính thức. 

Ngay từ chiều 10-8, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên đã liên lạc với 117 thí sinh để thông báo thời gian thi lại môn Địa lý, đồng thời hỗ trợ mọi điều kiện để các thí sinh này có mặt tại địa điểm thi đúng giờ. Cũng theo ông Kiên, 14 cán bộ coi thi dẫn đến sai sót trên đã bị đình chỉ công tác coi thi. Sở GD&ĐT sẽ căn cứ vào mức độ sai phạm quy chế thi để xem xét, đưa ra mức kỷ luật phù hợp.

Tại Bắc Ninh, Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức thi lại môn Ngữ văn cho 8 thí sinh. Theo ông Nguyễn Đình Dũng, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh, phòng thi có 24 thí sinh nhưng chỉ có 8 em có nguyện vọng thi lại. Để đảm bảo quyền lợi cho các em, Sở GD&ĐT Bắc Ninh cũng đã tổ chức thi lại cho các em bằng đề thi dự phòng, đảm bảo đúng quy chế như đề thi chính thức. 

Cũng trong sáng 11-8, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước cũng đã tổ chức thi lại môn Địa lý cho 1 thí sinh bằng đề thi dự phòng.

Tại cuộc họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT thông tin: Trong đợt thi tốt nghiệp THPT diễn ra từ ngày 9 đến 10-8, có 18 cán bộ coi thi bị xem xét xử lý kỷ luật vì chưa hoàn thành nhiệm vụ. Những cán bộ này chưa đảm bảo đầy đủ giờ làm bài của thí sinh ở 1 phòng thi môn Ngữ văn của tỉnh Bắc Ninh, 7 phòng thi môn Địa lý ở tỉnh Điện Biên (mỗi phòng có khoảng 24 thí sinh) và nhầm lẫn việc được miễn thi môn Địa lý đối với 1 thí sinh tại Bình Phước. 

Với 7 phòng thi môn Địa lý ở Điện Biên, các giám thị phát đề thi chậm, ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh. Cụ thể là trong giờ làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), khi hết thời gian 50 phút làm bài thi môn thứ nhất chuyển sang môn Địa lý, cán bộ coi thi đã phát chậm đề thi khiến thí sinh bị ảnh hưởng thời gian làm bài khoảng từ 3-5 phút, tuy nhiên, khi có hiệu lệnh thu bài các phòng thi này vẫn thu bình thường, không bù giờ cho thí sinh. 

Sau đó, 14 cán bộ coi thi, giám sát coi thi đã không kịp thời báo cáo với lãnh đạo điểm thi để có giải pháp phù hợp. Sau khi nắm bắt được thông tin, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên đã báo cáo với Bộ GD&ĐT và thống nhất sẽ thi lại môn Địa lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. 

Với 1 phòng thi môn Ngữ văn ở Bắc Ninh, cán bộ coi thi ký nhầm vào ô cán bộ chấm thi. Nếu để các thí sinh làm bài bình thường thì vẫn ổn nhưng vì tâm lý, các giám thị yêu cầu thí sinh chép lại gây ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh. 

Còn ở Bình Phước, có 1 thí sinh do cả cán bộ giám thị và thí sinh đều nhầm tưởng được miễn thi môn Địa lý. 

    
H.Thanh
.
.
.