Hơn 850 nghìn thí sinh chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chủ Nhật, 09/08/2020, 06:31
Hôm nay (9/8), hơn 850 nghìn thí sinh trên toàn quốc đã chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đây là kỳ thi đặc biệt nhất trong những năm gần đây do diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.


Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thí sinh phải thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Ngày 9-8, thí sinh sẽ dự thi hai môn Toán và Ngữ văn. Trong đó, môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19

Chiều 8-8,  thí sinh cả nước tập trung tại địa điểm thi để để làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế, lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Tại phòng thi, các em đã được nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi. Đồng thời tiến hành rà soát lại toàn bộ thông tin đăng ký dự thi của mình để kịp thời phát hiện các sai sót (nếu có) và báo ngay cho hội đồng thi để sửa đổi, bổ sung. Tại tất cả các điểm thi, các thí sinh đều phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.

Thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT trong chiều 8-8.

Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm nay cả nước có hơn 900 nghìn thí sinh đăng ký dự thi. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 đang lan rộng và diễn biến phức tạp tại một số địa phương nên kỳ thi được chia làm 2 đợt. Trong đợt thi đầu tiên, có hơn 850 nghìn thí sinh dự thi; khoảng 50 nghìn thí sinh của Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk và các thí sinh thuộc diện F1, F2 ở nhiều địa phương sẽ thi vào đợt 2.

Ban chỉ đạo Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cho biết: Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị thi tại các địa phương đều đã sẵn sàng. Toàn bộ cơ sở dữ liệu đăng ký dự thi, sắp xếp phòng thi, thông tin đến thí sinh, đều đã hoàn tất. Cơ sở vật chất, trang thiết bị như camera, máy tính xách tay, máy quét, hệ thống công nghệ thông tin đã triển khai đầy đủ.

Công tác lựa chọn cán bộ liên quan các khâu trọng yếu của kỳ thi như đánh phách, coi thi, chấm thi đều được các tỉnh, thành đặc biệt quan tâm. Hầu hết các địa phương đều xác minh rất kỹ lưỡng cả về trình độ chuyên môn lẫn phẩm chất chính trị của cán bộ tham gia phục vụ kỳ thi. Việc thực hiện các giải pháp an toàn phòng chống dịch COVID-19 cũng được Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tuân thủ theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID.

Phòng thi được giãn cách tối đa, đảm bảo thông thoáng, có quạt, đủ ánh sáng và an toàn. Thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi, đeo khẩu trang trong quá trình thi… Về công tác ra đề thi, để đảm bảo công bằng đề thi giữa hai đợt thi, Bộ GD&ĐT đã xây dựng cấu trúc đề thi ma trận, xuất phát từ ngân hàng câu hỏi phong phú, được xây dựng theo hướng chuẩn hóa. Vì vậy, đề thi đợt một hay đợt 2 đều sử dụng các câu hỏi trong nguồn chung này. Đề thi đợt 2 cũng sẽ có độ khó, tương đồng ở mức chấp nhận được so với đợt một để đảm bảo công bằng, quyền lợi cho thí sinh thi sau.

Sẵn sàng cho một kỳ thi “đặc biệt”

Chiều 8-8, thí sinh (TS) TP Hồ Chí Minh đã tới các điểm thi làm công tác nhận phòng thi và rà soát các chi tiết về cá nhân nếu có sai sót. Tại phòng thi các giám thị coi thi đã phổ biến cho TS nghe lần cuối về quy chế thi, chỉnh sửa sai sót thông tin cho các em và nhắc lại giờ giấc trong lịch thi cho các em. Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại TP sẽ có khoảng 75.000 thí sinh tham gia với 115 điểm thi chính.

Công tác khử khuẩn khu vực phòng thi đã hoàn tất tại tất cả các điểm thi với 3.164 phòng thi. Trong buổi làm thủ tục dự thi, TS được khuyến khích đến điểm thi trước 15 phút so với lịch quy định là 14h. TS phải khai báo y tế, tình hình sức khỏe, lịch sử di chuyển, lịch sử tiếp xúc theo quy định, đo thân nhiệt trước khi đến điểm thi, thường xuyên rửa tay khi ra vào phòng thi; đồng thời đeo khẩu trang khi đi đến và rời khỏi điểm thi, trong thời gian ở tại điểm thi, bước vào phòng thi (trước khi bắt đầu làm bài và sau khi hoàn thành bài thi).

Những hình ảnh ghi nhận chiều 8-8 tại khu vực một số điểm thi TP Hồ Chí Minh cho thấy, công tác được đặt lên hàng đầu là an toàn cho TS, cho toàn bộ những người có mặt tại trường thi trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra đúng vào 10 ngày được dự báo là sẽ đi vào đỉnh dịch của Việt Nam. Tại các điểm thi đều đã đôn đốc, nhắc nhở TS tuân thủ các bước bắt buộc như: đeo khẩu trang, liên tục rửa tay, khử khuẩn khi vào khuôn viên thi.

Ngay bên cổng trường thi các TS đều được lực lượng có nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở các TS và mọi người ra vào thực hiện rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Các chai sát khuẩn được bố trí từ cổng trường thi cho tới khu gửi xe, khu vực TS bước vào phòng thi, cho tới trên bàn của cán bộ coi thi cũng được đặt chai sát khuẩn tay. Tại các khu đường hành lang của các phòng thi đều bố trí nhân viên lao công lau sàn khử khuẩn liên tục.

Tại các điểm thi như: THPT Ten lơ man, THPT Nguyễn Trung Trực, Gò Vấp, THPT Thủ Thiêm, quận 2 ghi nhận, trước khi vào điểm thi, các TS đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, phụ huynh đưa con tới trường xong nhanh chóng tản ra cổng, và đều có ý thức cao độ phòng chống COVID-19.

Thầy Lê Ngọc Khái, Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức là Trưởng điểm thi THPT Nguyễn Trung Trực, Gò Vấp cho biết, điểm thi đã hoàn tất việc tiêu độc khử trùng, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường thi trước ngày 6-8 và làm liên tục trong thời gian thi tại khu vực TS và mọi người đi lại như khu hành lang, bố trí bồn rửa tay, khử khuẩn trước mỗi phòng thi.

Điểm thi đã liên hệ với Trung tâm Y tế quận Gò Vấp có kế hoạch phối hợp khi cần thiết với cán bộ  Phòng Y tế của trường hỗ trợ những trường hợp phát hiện có biểu hiện sốt, bất thường về sức khoẻ. Trong trường chuẩn bị đủ khẩu trang, chuẩn bị 2 phòng cách ly cho trường hợp cần cách ly.

Tại điểm thi Trường THPT Thủ Thiêm, quận 2, TP Hồ Chí Minh, hầu hết TS và cán bộ làm nhiệm vụ thi đều đeo khẩu trang và tuân thủ công tác phòng dịch. Mỗi TS ra vào đều được cán bộ đo thân nhiệt và nhắc nhở rửa tay, giãn cách.

Cô Lê Thuỷ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thiêm cho biết, nhà trường đã trang bị đầy đủ từ nước rửa tay, khẩu trang cho những trường hợp quên không đem theo. Có phòng theo dõi sức khoẻ nam riêng, nữ riêng; phòng thi dự phòng.

Tại điểm thi Trường THPT Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân, trước khi bước vào điểm thi, tất cả TS được đội sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi hướng dẫn rửa tay, đeo khẩu trang đúng. Khi vào cổng trường, có các nhân viên thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt.

Còn tại điểm thi Trường THPT Ten Lơ Man (quận 1), phía trước cổng có Cảnh sát giao thông điều tiết đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Hai bên cổng có sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi cung cấp nước rửa tay, nước uống miễn phí cho TS. Tất cả các điểm thi đều có lực lượng Công an, An ninh quận, phường đảm bảo an ninh trật tự.

Tại Cần Thơ, sáng 8-8, các xe chuyên dụng của lực lượng Công an TP Cần Thơ tập trung tại khu vực in sao đề thi. Các chuyến xe vận chuyển đề thi được bảo vệ nghiêm ngặt và giao đề thi cho 24 điểm thi trên địa bàn 9 quận, huyện của thành phố.

Tuyến giao đề xa nhất thuộc huyện Vĩnh Thạnh, cách trung tâm TP Cần Thơ hơn 80km. Chiều cùng ngày, các TS đến các hội đồng làm thủ tục dự thi tốt nghiệp. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Cần Thơ có 10.672 thí sinh đăng ký dự thi, tại 24 điểm thi.

Tại điểm thi trường THPT Thực hành sư phạm (quận Ninh Kiều), nhiều TS tự đi xe đến làm thủ tục đăng ký. Các TS sau đó được đo nhiệt độ, sát khuẩn trước khi vào phòng thi. Các TS lắng nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế, xem lại giấy báo dự thi, tránh những sai sót trước kỳ thi cuối cùng và quan trọng của đời học sinh. Cán bộ coi thi phổ biến những vật dụng vật dụng TS được mang vào phòng, nghiêm cấm mang điện thoại di động.

Tại Đồng Tháp, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, có hơn 13.400 thí tham gia, với 30 điểm thi tại các huyện, thị xã, thành phố, với tổng số phòng thi là 588 phòng. Ngày 8-8, các trưởng điểm đã sinh hoạt triển khai nhiệm vụ coi thi đến tất cả các cán bộ coi thi tại 30 điểm thi.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, công tác tập huấn nghiệp vụ coi thi đã được thực hiện nhiều lần, hệ thống hóa nghiệp vụ đến tất cả cán bộ thực hiện theo quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cán bộ coi thi chấp hành đúng quy chế hướng dẫn, tuyệt đối tránh để xảy ra sai sót trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tại huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay huyện đảo Kiên Hải không tổ chức điểm thi vì số lượng TS ít. Theo đó, các thí sinh ở huyện đảo Kiên Hải sẽ vượt biển vào TP Rạch Giá dự thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt. Trường THPT Kiên Hải (xã đảo Hòn Tre, huyện Kiên Hải) có 45 TS (32TS THPT và 13 TS tự do) đã vượt biển bằng tàu cao tốc, tàu cập bến TP Rạch Giá vào chiều 7-8. Đi theo các em học sinh có 3 thầy cô giáo, túc trực lo chuyện ăn ở cho học trò.

Tại An Giang, sáng 8-8, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thị Ngọc Diễm, Phó trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh An Giang chủ trì công tác bàn giao đề thi đến tất cả 39 điểm thi trong tỉnh. Tham gia giám sát còn có cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh An Giang.

Theo Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh An Giang, các khâu in sao, bàn giao, vận chuyển đề thi, bài thi tới các điểm thi, giao cho trưởng điểm thi đều bảo đảm tuyệt đối an toàn và có biên bản giao nhận. Mỗi tuyến vận chuyển đều có thành viên ban vận chuyển và lực lượng Công an.

Đến nay, tất cả các khâu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất, nhất là công tác phòng, chống COVID-19, như: phun xịt hóa chất, lau chùi bàn ghế, chuẩn bị dung dịch rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, nước sạch, dụng cụ đo thân nhiệt… Ngoài lực lượng y tế học đường, Sở Y tế An Giang tăng cường mỗi điểm thi 1 cán bộ y tế và chuẩn bị phương tiện cấp cứu 24/24.

14h ngày 8-8, tất cả các TS trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đến điểm thi làm thủ tục dự thi với tinh thần phấn khởi, tự tin. Tại điểm thi Trường THPT Hoàng Diệu (TP Sóc Trăng), rất đông TS có mặt từ sớm và được cán bộ y tế đo thân nhiệt trước khi vào khu vực thi. Ở điểm thi này, ngoài số TS là học sinh Trường THPT Hoàng Diệu còn có thí sinh là các Tăng sinh của Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ và là các chiến sĩ nghĩa vụ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh. Phần đông, các TS có ý thức đeo khẩu trang bảo vệ sức khỏe.

Nhóm PV
.
.
.