Thi THPT quốc gia năm 2017: Lo lắng nhất vẫn là khâu sao in đề thi

Thứ Sáu, 02/06/2017, 08:33
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra. Do kỳ thi năm nay sẽ được giao cho các địa phương chủ trì nên các đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) liên tục làm việc với các địa phương về công tác chuẩn bị thi. Theo phản ánh của các địa phương, áp lực lớn nhất của kỳ thi THPT quốc gia năm nay chủ yếu dồn vào khâu in sao đề thi.


Ông Vũ Văn Kiểm, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình, Phó trưởng Ban chỉ đạo thi cho biết: Phần mềm đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học năm 2017 do Bộ GD&ĐT cung cấp hoạt động rất hiệu quả, giúp công tác đăng ký tại các địa phương nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đặc biệt đã phát hiện kịp thời những sai sót để xử lý.

Khâu coi thi cũng không đáng lo ngại, vì ngoài số giáo viên phổ thông, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với các trường đại học điều động thêm hàng nghìn giảng viên đại học theo tỷ lệ 1 giáo viên phổ thông “kèm” 1 giảng viên đại học.

Tuy vậy, theo ông Kiểm, áp lực nhất có lẽ tập trung vào công tác in sao đề thi, bởi năm nay, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề riêng, nên số lượng đề thi sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với trước.

Bên cạnh đó, do năm nay hầu hết các môn học đều được thi trắc nghiệm, các bài thi Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên đều có số lượng câu hỏi lớn, dài 4-5 trang giấy nên nếu không cẩn thận có thể sẽ dễ xảy ra sai sót.

Đồng quan điểm trên, TS. Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, thành viên Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2017 cũng cho rằng: Đối với công tác in sao đề thi, năm nay sẽ khá phức tạp ở chỗ mỗi thí sinh là một đề thi và mã riêng. Do đó, quy trình in sao đề thi đảm bảo tính bảo mật, chính xác là điều phải hết sức lưu tâm.

Là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng thí sinh dự thi THPT quốc gia với gần 80 nghìn thí sinh nên khâu in sao đề thi thực sự là áp lực lớn đối với Hà Nội. Theo ông Phạm Văn Đại- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, với gần 80 nghìn thí sinh dự thi, Hà Nội sẽ cần tới gần 80 nghìn đề tự luận, 400 nghìn đề trắc nghiệm.

Để hạn chế tối đa sai sót, Sở GD&ĐT đã đề xuất UBND TP. Hà Nội nên chỉ định đơn vị sao in đề thi để đảm bảo tính bảo mật và chính xác của đề thi. Và nhiệm vụ này đã được giao cho một đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này là Đại học Bách Khoa Hà Nội.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết: Đề thi đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong mỗi kỳ thi, vì vậy, lo lắng của các địa phương về khâu in sao đề thi là hoàn toàn dễ hiểu.

Để hỗ trợ các địa phương trong vấn đề này, Bộ GD&DT đã hướng dẫn chi tiết quy trình in sao đề thi, trong đó, đặc biệt lưu ý một số điểm như địa điểm in sao phải đảm bảo 3 vòng độc lập, cách ly, đáp ứng yêu cầu bảo mật, phòng chống cháy nổ. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đã tập huấn kỹ nghiệp vụ in sao đề thi cho các đơn vị.

Theo ông Mai Văn Trinh, cấu trúc đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ phù hợp với hình thức thi theo bài đã công bố trong phương án thi. Đề thi có nội dung trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12.

Trong mỗi đề thi của các môn thi thành phần và của các bài thi độc lập, các câu hỏi sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong khi làm bài. Đề thi sẽ có các câu hỏi ở mức độ cơ bản (khoảng ít nhất 60%) phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi còn lại đáp ứng mục tiêu phân hóa để phục vụ mục tiêu xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.

Huyền Thanh
.
.
.