Chuyên gia nhận xét gì về đề thi tham khảo THPT quốc gia?

Thứ Ba, 16/05/2017, 10:11
Chiều 14-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) đã công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2017 với 5 bài thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học và tổ hợp Khoa học xã hội với các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Theo nhận định của một số giáo viên, đề thi tham khảo THPT quốc gia 2017 tương đối dễ so với các năm trước, tính phân hóa cao, phù hợp với hai mục tiêu là xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, độ dài của đề thi và áp lực thời gian làm bài khiến thí sinh khó có thể đạt điểm cao.

Đề Sử hay, đề Văn không “đánh đố” học sinh

Nhận xét cụ thể về đề thi môn Ngữ văn, cô Hoàng Thị Huyền, giáo viên phụ trách môn văn của Tuyensinh27.com cho biết: Về cấu trúc, đề thi lần này không có sự thay đổi về cấu trúc so với đề thi minh họa 2 lần trước. Số điểm từng phần trong đề cũng không thay đổi với phần đọc hiểu 3 điểm, phần làm văn 7 điểm.

Áp lực thời gian và độ dài của đề thi thử nghiệm THPT Quốc gia năm 2017 khiến thí sinh khó đạt điểm cao.

Về nội dung đề thi, ở phần đọc hiểu, ngữ liệu nói đến một vấn đề khá quen thuộc nhưng cũng rất thiết thực, có ý nghĩa đối với thế hệ trẻ hiện nay. Hệ thống câu hỏi đa phần mang tính mở, đòi hỏi học sinh phải thể hiện được khả năng tư duy, liên hệ tốt nếu muốn đạt được điểm tuyệt đối.      

Cũng theo phân tích của cô Hoàng Thị Huyền, ở phần làm văn, câu nghị luận xã hội đề cập đến ý nghĩa quan trọng của việc tìm ra niềm đam mê thực sự trong cuộc sống. Vấn đề này tương đối dễ viết đối với học sinh, bởi các em có thể dễ dàng lấy các ví dụ trong thực tế đời sống để làm bài. Đây sẽ được coi là câu hỏi cứu cánh đối với học sinh trung bình-yếu. Riêng câu nghị luận văn học thuộc dạng nghị luận về hai ý kiến bàn về văn học. Tác phẩm được lựa chọn là “Vợ nhặt”, một tác phẩm đã xuất hiện trong đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2016.

Câu hỏi thuộc dạng đề cơ bản, không hề đánh đố học sinh. Chỉ cần học sinh giải thích và chứng minh được cả hai ý kiến là đã có được một số điểm tương đối. Tuy vậy, muốn được điểm cao, điểm tuyệt đối, học sinh phải biết tổng hợp, so sánh, đánh giá mối liên hệ giữa 2 nhận định, đồng thời chỉ ra tính thống nhất và sự bổ sung lẫn nhau của hai nhận định.

“Nhìn chung, đề thi minh họa lần 3 có tính phân loại cao, tương đương với mức độ phân loại trong đề thi minh họa lần 2. Đối với học sinh khá giỏi, đây là đề thi hay, là cơ hội để các em thể hiện. Tuy nhiên, câu nghị luận văn học có đất viết khá rộng nên các em cần phân chia thời gian hợp lý, tránh trường hợp không kịp thời gian dẫn đến hiện tượng đầu voi đuôi chuột” - cô Huyền lưu ý.

Cô Trần Thị Lan, giáo viên môn Lịch sử cũng nhận định: Đề thi tham khảo THPT Quốc gia năm 2017 môn Lịch sử khá hay, khoa học, bao quát. Trong đó, đề thi được xây dựng theo ma trận đề hợp lí, bám sát chương trình học và các mức độ nhận thức nhằm phân loại chất lượng học sinh.

Tuy nhiên, nếu không có sự ôn luyện kĩ càng thì học sinh khó có thể đạt được điểm khá. Về đề thi môn Địa lý, cô Bùi Thị Hương Thu, giáo viên phụ trách môn Địa lý cho biết: So với đề thử nghiệm lần 2, đề thi tham khảo môn Địa lý lần 3 khá hay và có khả năng phân loại học sinh rõ ràng hơn. Trong đó, nội dung kiến thức tương đối cơ bản, không khó để học sinh phổ thông đạt được mức điểm từ 6-8,5 điểm.

Đề Toán thay đổi hợp lý, đề Vật lý có độ phân hóa cao hơn

Nhận xét đề thi Toán, thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên phụ trách môn Toán của Tuyensinh247.com cho rằng: Điểm khác biệt của đề thi lần này với đề thi hai lần trước là đề không còn chia rõ các chương, mà nội dung các chương đã có sự trộn lẫn vào nhau. Đặc biệt, độ khó các câu tăng dần từ trên xuống. Tức là những câu đầu dễ, càng về cuối càng khó. Đề thi có 60% các câu hết sức cơ bản, giống các bài tập về nhà trong sách giáo khoa; 30% còn lại có chút nâng cao nhưng không lạ; 10% cuối cùng xứng đáng để phân loại học sinh giỏi khi các bài toán về Min, Max. Những bài toán quan sát hình tinh tế được cho vào. Số phức từ trước đến nay luôn là nội dung dễ nhưng từ khi thi trắc nghiệm đã biến nó trở thành nội dung khó và không thể học tủ hay sử dụng máy tính...

“Có lẽ mục đích rõ ràng của việc sắp xếp lần này là để tạo cảm hứng cho thí sinh khi làm bài từ dễ tới khó, tránh trường hợp tâm lí khi ngay câu đầu là câu khó. Điều này cũng giúp thí sinh giảm bớt thời gian để phân loại câu khó câu dễ , tập trung làm bài theo đúng khả năng của mình. Theo tôi đây là sự thay đổi vô cùng hợp lý và kịp thời của Bộ GD&ĐT. Sự thay đổi này phù hợp với mong muốn của rất nhiều giáo viên Toán hiện nay. Hi vọng đề thi thật không quá thay đổi nhiều so với đề lần 3 này” - thầy Chí nhấn mạnh.

Về đề thi môn Hóa học, cô Nguyễn Thị Hồng Điệp, giáo viên phụ trách môn Hóa của Tuyensinh247.com cho biết: Về độ khó, đề thi lần 3 này có phần khó hơn so với đề lần 2, nhiều bạn học khá cũng có thể hoàn thành đề với mức điểm 8 trở lên. Bài tập tính toán không quá khó, song đòi hỏi học sinh cần có sự tư duy, hiểu bản chất. Liên quan đến đề thi môn Vật lý, thầy Phạm Quốc Toản, giáo viên phụ trách môn Vật lý của Tuyensinh247.com cho biết: Đề gồm 40 câu hỏi chủ yếu nội dung theo chương trình Vật lí 12 cơ bản, gồm 60% kiến thức cơ bản và 40% mang tính phân loại.

Các câu hỏi mang tính phân loại cao khai thác tư duy Vật lí sâu sắc như: Bài toán cực trị, khai thác đồ thị (3 câu), kiến thức thực nghiệm (1 câu), kiến thức liên quan đến thực tiễn, ứng dụng trong thực tiễn khoa học, kỹ thuật. Các câu hỏi định tính (lý thuyết) chiếm tương đối nhiều nhưng vẫn đủ sức phân loại bằng việc khai thác tư duy và kiến thức Vật lí. Đặc biệt, câu hỏi được sắp xếp từ mức độ dễ đến khó, song vẫn có những câu hỏi đòi hỏi học sinh phải tính ra kết quả cuối cùng mới chọn được đáp án đúng.

Đề thi môn Tiếng Anh “dễ thở” hơn

Theo cô Nguyễn Ngọc Linh Sương, giáo viên phụ trách môn Tiếng Anh, nhìn chung đề minh họa lần 3 không khác nhiều so với 2 đề minh họa đã công bộ trước đó về nội dung kiến thức cũng như độ khó.

Hơn thế nữa, đề minh họa lần 3 có thể được xem là dễ thở hơn vì nhìn chung, học sinh có thể đạt điểm trung bình không quá khó khăn. Chỉ cần các em nắm chắc kiến thức cơ bản nhất về những cấu trúc ngữ pháp có liên quan trong đề thi và luyện tập thật thành thạo các kiến thức đó.

Như thế, các em đã có trong tay khoảng 50% số điểm. Đối với những em có mục tiêu cao hơn nên luyện thêm các câu về từ vựng và bài đọc để nâng cao vốn từ cũng như kỹ năng xử lý đề thi để có thể bước vào kỳ thi chính thức với tinh thần tốt nhất.

Huyền Thanh
.
.
.