Đây là năm thứ sáu, Bộ GD&ĐT chủ trì tổ chức cuộc thi này nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc.

Theo Ban tổ chức, “Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học khu vực phía Bắc” năm học 2017-2018  diễn ra từ 10 đến ngày 13-3 với sự tham dự của 34 đơn vị, gồm 30 sở GD&ĐT các tỉnh, 4 trường đại học khu vực phía Bắc có 249 dự án tham gia dự thi; tăng hơn 30 dự án so với năm học 2016 -2017. 

Trong đó, cấp THPT có 198 dự án của 375 học sinh thực hiện; cấp THCS có 51 dự án của 100 học sinh thực hiện, các dự án dự thi ở 22 lĩnh vực. 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và các đại biểu gặp gỡ, trò chuyện với học sinh là tác giả các công trình nghiên cứu khoa học.

Ông Nguyễn Xuân Thành-Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, thành viên Ban chỉ đạo cuộc thi cho biết: Tại cuộc thi lần này, lĩnh vực Kỹ thuật- Cơ khí tiếp tục có số dự án nhiều nhất. Các dự án cơ khí tập trung vào các ứng dụng thực tiễn trong nông nghiệp, gắn với thực tiễn lao động sản xuất.

Các dự án về môi trường, hoá- sinh có xu hướng nghiên cứu về cây bản địa và công dụng, kinh nghiệm dân gian ứng dụng trong cuộc sống, điều trị bệnh. Lĩnh vực xã hội hành vi được các tác giả/nhóm tác giả dự án đi nhiều vào công tác giáo dục học đường, tâm sinh lý lứa tuổi, tâm lý giới, kỹ năng sống… Công tác chấm giải năm nay được Ban tổ chức năm nay đặc biệt chú trọng. 

Theo đó, một công trình sẽ do 10 giám khảo chấm, được chia làm 2 phần chấm: báo cáo tóm tắt của tác giả và phần phỏng vấn tác giả dự án. Mỗi giám khảo sẽ cho điểm độc lập, rồi nhập chung vào phần mềm xử lý mới có kết quả điểm cuối cùng. 

Mỗi giám khảo chấm thi tại cuộc thi năm nay được phát một máy ghi âm, ghi lại câu hỏi giám khảo và phần trả lời của thí sinh để minh bạch quá trình chấm sau này.

Huyền Thanh