Ngày đầu thi THPT: Đảm bảo công tác kiểm dịch, đề thi vừa sức

Chủ Nhật, 09/08/2020, 17:26
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hồ Chí Minh, kỳ thi năm nay thành phố có 74.718 thí sinh (TS) đăng ký dự thi tại 115 điểm thi với hơn 10.000 cán bộ coi thi. Các điểm thi đều đảm bảo công tác kiểm soát dịch COVID-19.


Tại buổi họp báo chiều 9/8, ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay, tình hình ngày thi đầu tiên của TP Hồ Chí Minh không có gì bất thường, không có TS và Cán bộ coi thi (CBCT) nào vi phạm qui chế thi. 

Các bộ phận liên quan thực hiện việc chuyển giao đề thi cho các điểm rất kịp thời. Tại một số điểm thi xa ở  Cần Giờ, việc chuyển đề đã được triển khai từ 4 h sáng nên đảm bảo đồng loạt vào 6h sáng 9/8 là có đầy đủ đề thi cho 115 điểm thi.

Thí sinh điểm thi trường THPT Thủ Thiêm (quận 2) phấn khởi vì làm bài thi dễ

Ngày 9/8, có tổng số 74.264/74.718 thí sinh dự thi, vắng 454 thí sinh. Đối với môn Ngữ Văn có 72.647/72.827 thí sinh dự thi, vắng 180  thí sinh (tỷ lệ dự thi 99,75%); có 74.201/74.475 thí sinh dự thi môn Toán, vắng 274 thí sinh (tỷ lệ dự thi 99,63%).

Tuy nhiên, tại điểm thi THPT Lý Thường Kiệt  Hóc Môn) vào trưa 9/8 khi chuẩn bị bước vào môn thi Toán do mưa gió khá lớn đã làm rơi một tấm la-phông, các em phòng thi này đã được chuyển sang phòng thi dự  phòng làm bài đảm bảo an toàn.

Tại THPT Trần Phú (quận Bình Tân) có 3 trường hợp TS bị thuỷ đậu cũng đã được cán bộ y tế tại điểm thi chăm sóc kịp thời và đưa vào làm bài thi tại phòng thi dự phòng.

Còn tại điểm thi THCS Lý Phong (quận 5) cũng có một số TS quá lo lắng nên có hiện tượng đau bụng, một TS bị sốt (đã được xác định do viêm họng) cũng được chăm sóc y tế kịp thời.

Ông Hiếu cũng cho biết, vào ngày 6/8/2020, Trung tâm (kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) thành phố cũng đã có thông báo và phối hợp với ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh lập danh sách xác định không có TS nào ở diện F1 hay F2 và 100% TS TP Hồ Chí Minh đều được thi đợt 1.

Ngày 10/8 tất cả TS TP Hồ Chí Minh ở tất cả các điểm thi đều có TS tham gia thi hai bài thi tổ hợp KHTN và KHXH.

Cũng theo xác định của HCDC TP Hồ Chí Minh, toàn bộ số TS tham dự kỳ thi (nằm trong gần 40.000 người thuộc Đà Nẵng và khu vực miền Trung tới khu vực TP Hồ Chí Minh dịp này) đều đã được thông báo với sự phối hợp giữa y tế và ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 TP Hồ Chí Minh giám sát và theo dõi thường xuyên, đảm bảo phát hiện kịp thời tất cả các trường hợp TS có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19.

Sinh viên tình nguyện túc trực trước cổng điểm thi để phát nước cho thí sinh 

Về công tác phòng chống dịch COVID-19, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế phân công người trực chiến tại các điểm thi. Ở mỗi điểm thi có ít nhất 2 phòng dự phòng và 1 phòng cách ly khi để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, trang bị từ 10 đến 20 máy đo thân nhiệt, đảm bảo mọi người đều được đo thân nhiệt cẩn thận. Mỗi điểm thi được hỗ trợ 200 chiếc khẩu trang phòng chống dịch.

Sáng 9/8, đoàn kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020 của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tại một số điểm thi ở TP Hồ Chí Minh.

Tại điểm thi Trường THPT Thủ Đức (quận Thủ Đức), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đã trực tiếp kiểm tra phòng lưu trữ đề thi, phòng y tế, phòng dự phòng,… và nắm tình hình về công tác chuẩn bị, động viên giám thị cũng như các lực lượng tham gia kỳ thi hoàn thành tốt nhiệm vụ, chúc các TS hoàn thành tốt bài thi. Sau đó, đoàn của Bộ GD-ĐT tiếp tục sau đến thăm và kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Tam Phú (Thủ Đức).

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc động viên các thí sinh thi tốt

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhận xét, vừa tổ chức thi vừa phòng chống dịch nhưng TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị rất tốt, các biện pháp phòng chống dịch được đảm bảo, hiện thành phố không có ca F0, F1, F2 nào liên quan đến TS dự thi. Tuy nhiên, Thứ trưởng đề nghị Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh không chủ quan, mà tiếp tục chỉ đạo sát sao, phối hợp với ngành y tế để xử lý kịp thời  các tình huống để bảo đảm an toàn cho TS và đúng quy định.

Đối với môn thi Toán chiều 9/8, nhiều thí sinh nhận xét đề năm nay vừa sức, nhưng có tính phân loại, phần kiến thức chủ yếu ra ở lớp 12, thí sinh dễ kiếm điểm 6-7.

Tại điểm thi Trường THCS Lương Thế Vinh (quận 1), nhiều sinh nhận xét đề toán năm nay ở mức vừa phải, không quá khó. Thí sinh Nguyễn Như Ngọc cho biết từ câu 1 đến câu 30 đề thi ra ở mức độ cơ bản. Đến câu 40 bắt đầu có những câu khó phân loại.

Còn thí sinh Phạm Quốc Khởi cho biết làm bài tốt, tuy nhiên những câu hỏi về hình hơi khó, Khởi bỏ khoảng 5-7 câu hình học vì rất khó và tốn thời gian nên tập trung làm các bài dễ.

Tại điểm thi trường THPT Ten Lơ Man (quận 1), thí sinh Nguyễn Anh Khoa cho biết: "Đề Toán nằm trong khả năng của thí sinh trung bình và trung bình khá như dự đoán, không gây bất ngờ". Còn thí sinh Trần Hoàng Hiếu cho hay đề Toán khá dễ, những bạn nếu chịu học bài thì dễ dàng lấy điểm trung bình trở lên, nói chung 6-7 điểm là dễ lấy.

Thí sinh tại điểm thi trường THPT Ten Lơ Man (quận 1) vui mừng sau khi làm bài thi môn Toán chiều 9/8

Tại điểm thi trường THPT Bình Hưng Hoà (quận Bình Tân), thí sinh Phạm Thị Minh Anh cho biết, đề có 50 câu thì khoảng 35 câu vừa sức, hầu như bạn nào cũng làm được. 15 câu cuối hơi khó liên quan tích phân, biến thiên, hình học… những câu này dành cho các bạn khá giỏi. Những nội dung về hình học và đại số đều chủ yếu ở lớp 12.

Thí sinh tại điểm thi trường THPT Bình Hưng Hoà (quận Bình Tân) cũng vui mừng làm bài thi khá tốt
Rất may sau khi kết thúc môn thi Toán thì trời bớt mưa

H.Nga - N.Cảnh
.
.
.