TP Hồ Chí Minh huy động tổng nhân lực đảm bảo an toàn kỳ thi THPT

Thứ Bảy, 26/06/2021, 18:35
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, TP Hồ Chí Minh có 89.275 thí sinh đăng ký dự thi sẽ được bố trí tại 155 điểm thi với 4.134 phòng thi. Để đảm bảo an toàn cho đợt thi THPT 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 rất phức tạp, ngành Giáo dục (GD) TP đã huy động tổng lực nhân sự phục vụ vừa là lãnh đạo và cán bộ coi thi, cùng nhân viên lên tới 15.812 người. 

Theo đó, vào chiều 26/6, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo ngành y tế cho phép thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ 15.812 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và 89.275 thí sinh tham dự kỳ thi vào ngày tổng dợt phương án thi an toàn vào ngày 2/7.

Theo đề án đề xuất, công tác lấy mẫu theo phòng thi, tối đa 800 thí sinh/điểm thi. Trong đó, mỗi phòng thi không quá 24 thí sinh, tối đa 35 phòng thi/điểm thi và tối đa 130 lãnh đạo, cán bộ coi thi, nhân viên/điểm thi.

Tại TP Hồ Chí Minh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8/7 đối với các thí sinh không ở những nơi phong toả, hoặc thực hiện cách ly xã hội, thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế.

Những thí sinh ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội và các thí sinh thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế và không tham gia thi vào ngày 7 và 8/7 sẽ dự thi theo lịch của Bộ GD-ĐT. 
Thí sinh thi THPT năm 2020 đã có kinh nghiệm về phòng chống COVID-19 với mang khẩu trang, khử khuẩn.

Để kỳ thi diễn ra an toàn trong điều kiện dịch COVID-19, Sở GD-ĐT TP cho biết đã xây dựng phương án tổ chức thi, trong đó siết chặt yêu cầu phòng, chống dịch. Tất cả các địa điểm tổ chức coi thi, chấm thi, nhân sự tham gia thi đều thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các hướng dẫn phòng, chống dịch như quy định 5K của Bộ Y tế...

Các điểm thi không tổ chức sinh hoạt nội quy thi, dặn dò tập trung ở sân trường, thay vào đó thông tin cho thí sinh các nội dung về số báo danh, địa điểm thi, phòng thi, giờ thi, nội quy thi qua email, trang web hoặc tin nhắn.

Điểm thi xây dựng phương án phân luồng, tổ chức an toàn, phòng chống dịch phù hợp với từng điểm thi, điểm in sao, chấm thi, ngoài ra chủ động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhân viên, nhà giáo, người học và cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch khi tham gia thi.

Cũng theo báo cáo, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết công tác in sao đề thi sẽ diễn ra từ ngày 27/6 đến 8/7. Tổng nhân sự thực hiện công tác in sao đề thi ở cả 3 vòng là 110 người. Hiện nay, toàn bộ đội ngũ này đã được xét nghiệm COVID-19.

Theo kế hoạch, sáng ngày 7 và 8/7, đề thi sẽ được bàn giao từ Ban in sao đề thi đến các điểm thi và nhận lại bài thi vào cuối mỗi ngày thi. Tổng số lượng nhân sự tham gia công tác vận chuyển đề thi và bài thi là 650 người, sẽ được xét nghiệm COVID-19 vào ngày 4/7. 

Riêng chấm thi sẽ được thực hiện từ ngày 8 đến 26/7 với tổng nhân sự thực hiện là 1.710 người. Trong đó, cán bộ làm phách vòng 1 và 2 sẽ được xét nghiệm COVID-19 vào ngày 7/7 với tổng số lượng 530 người.

Sau đó, lực lượng cán bộ chấm thi, thư ký, thanh tra, nhân viên, công an, hồi phách với hơn 1.100 người sẽ được xét nghiệm COVID-19 vào ngày 9/7. 

Công tác chấm thi được tổ chức không quá 24 người/phòng, mỗi người ngồi 1 bàn, đảm bảo giãn cách, các nhóm đặc thù không quá 5 người/nhóm, bố trí lệch giờ giải lao, không tụ tập đông người.

Sở GD-ĐT TP cũng kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế địa phương góp ý về phương án phòng chống dịch cho các điểm thi vào ngày tổng dợt, đồng thời hỗ trợ chuyên môn, nhân sự cho các điểm thi để giải quyết các tình huống sức khoẻ phát sinh và thực hiện các biện pháp an toàn.

Đặc biệt, ngành y tế sẽ hỗ trợ máy đo thân nhiệt cầm tay từ xa cho các điểm thi có số lượng thí sinh đông (toàn TP có 30 điểm thi trên 30 phòng thi). Địa phương hỗ trợ ít nhất 6 nhân sự trực ngoài điểm thi để hướng dẫn phân luồng, đảm bảo giãn cách, tránh ùn tắc, tụ tập đông người.

H.Nga
.
.
.