Thí sinh Bùi Minh Ngọc, Trường THCS Chánh Hưng (Q.8, TP.HCM), nhận xét đề Văn năm nay không khó, là những dạng câu hỏi học sinh đã được làm quen. Đặc biệt nhiều thí sinh cho rằng phần nghị luận xã hội bàn về ý chí vươn lên phù hợp với lứa tuổi học sinh. Ở câu hỏi này tạo điều kiện cho học sinh thể hiện suy nghĩ, quan điểm của bản thân.

 Một thí sinh thi tại điểm thi Trường THCS Sương Nguyệt Anh cho biết câu nghị luận xã hội khá thú vị, khi vẽ hình ảnh các cây và để học sinh bày tỏ quan điểm về việc chọn mình là cái cây như thế nào, thái độ như thế nào với người nổi bật hơn mình. Vấn đề này khá gần gũi với học sinh, nên không khó để đạt được điểm cao.

Hồi hộp nhất vẫn là các bậc cha mẹ đứng đợi con bên ngoài cổng trường
Các thí sinh cho rằng đề thi dễ và hào hứng vì đề thi thú vị.

Theo các thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi (phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), đề thi Ngữ văn năm nay dễ. Thí sinh Nguyễn Anh Tú, học sinh lớp lớp 9/11 Trường THCS Nguyễn Trãi cho rằng, đề thi số 1 dễ nhất nên em làm bài rất tốt. Còn thí sinh Lê Anh Thảo cùng trường với thí sinh Nguyễn Anh Tú cho biết, cô giáo dạy rất kỹ môn học nên nội dung trong đề thi năm nay không khó đối với em.

Chia sẻ với mẹ về đề thi văn trong tâm trạng vui và  phấn khởi .

Đứng đợi đón con tại cổng trường Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), anh Nguyễn Thanh Quang ở phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân cho biết, năm nay con gái anh đi thi vào lớp 10, cháu học giỏi nên cũng đỡ lo. Kết thúc buổi thi, con gái anh ra khoe với ba là làm bài rất tốt nên anh cảm thấy vui. “Yếu tố gia đình rất quan trọng trong việc tạo điều kiện, cũng như quan tâm đến con nên con tôi tự giác trong việc học tập”, anh Quang tâm sự.

Ông Tống Văn Tạo, Trưởng điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết, công tác coi thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy định, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi, buổi thi môn Ngữ văn sáng 2-6 có 14 thí sinh vắng thi. Lực lượng công an cũng làm rất tốt công tác bảo vệ tại điểm thi.

Theo ý kiến nhận xét nhanh của thầy Nguyễn Hữu Dương, Trường THPT Vĩnh Viễn, TP Hồ Chí Minh, cấu trúc đề thi môn Văn năm nay tương tự với đề thi năm 2018, phù hợp với hướng dẫn của Sở trước khi thi. Do đó, cấu trúc này không gây bất ngờ đối với thí sinh. Nội dung của đề thi khá hay, gần gũi, quen thuộc với thí sinh, có tính giáo dục, thời sự, tạo được hứng thú và cơ hội để học sinh phát huy khả năng của mình. Đề thi phù hợp với yêu cầu đổi mới trong việc đánh giá năng lực học sinh, có tính phân hóa tương đối cao và phù hợp mục đích của việc tuyển sinh năm nay.

Cũng theo thầy Dương, đề thi năm nay có phần cũng đưa ra một văn bản có độ dài tương tự như đề ra năm 2018 với 4 câu hỏi có đủ 3 dạng cơ bản (nhận biết, lí giải, vận dụng thấp). Các câu hỏi nói chung phù hợp với trình độ của thí sinh.

 Câu 2, vấn đề được đặt ra trong đề bài là vấn đề thời sự được quan tâm nhiều. Nội dung của vấn đề sẽ không phải là quá khó đối với các em. Tuy nhiên, cách đặt vấn đề của đề bài có tính chất đặc biệt: đưa ra các hình minh họa để gợi ý như một phương thức trực quan sinh động dẫn đến tư duy trừu tượng. Cách đặt vấn đề mới lạ nhưng dễ hiểu này có thể sẽ gây được những hứng thú cho thí sinh và giúp các em dễ dàng nhận thức vấn đề để triển khai thành bài.

   Ở câu 3 đề 1, vấn đề nghị luận văn học được nêu theo hai kiểu: kiểu đề quen thuộc và kiểu đề mở. Cách ra đề này vừa thuận lợi cho thí sinh, vừa giúp những học sinh giỏi giàu tư duy trừu tượng có thể lựa chọn và phát huy sở trường của mình. Phân tích để trình bày cảm nhận về tình cảm của người cha đối với con trong bài Chiếc lược ngà là một kiểu bài, nội dung quen thuộc  nhưng cũng đòi hỏi học sinh phải có khả năng phân tích và tổng hợp. Sau đó, thí sinh phải liên hệ với thực tế cuộc sống hoặc một tác phẩm viết về đề tài gia đình để thấy được sức mạnh của tình cảm gia đình. 

Đây là một yêu cầu tuy không quá khó nhưng đòi hỏi thí sinh phải có tri thức về cuộc sống. Câu 3 đề 2 là câu hỏi mở tương tự như đề thi năm 2018. Đề đòi hỏi thí sinh đề cập đến tác động của tác phẩm văn học đối với bản thân các em. Đây là một chủ đề gần gũi và thú vị. Tuy nhiên, đây cũng là một chủ đề đòi hỏi thí sinh phải có cảm nhận chân thực, sâu sắc đối với tác phẩm mà mình lựa chọn. Do đó, với nội dung đề mở ở câu này, với các em có sự yêu thích với văn học, có sự cảm thụ và năng khiếu thực sự về văn chương thì điểm đạt được sẽ chắc chắn nhích hơn các bạn khác.

H.Nga-N.Sơn