Thi tuyển 10 tại TP HCM: Thí sinh hào hứng với chủ đề biển đảo vào đề thi văn

Thứ Bảy, 21/06/2014, 16:15
Sáng 21/6, thí sinh(TS) tại TP.HCM chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2014-2015 với môn đầu tiên là Ngữ Văn. Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2014-2015 TPHCM có 68.500 thí sinh dự thi tại 120 hội đồng thi. Trong đó, có 11 hội đồng của khối lớp 10 THPT chuyên với 7.517 TS. Đây cũng là năm đầu tiên, TP tổ chức thi tuyển tại 24/24 quận huyện.

Ngay từ 6h30 sáng, trên 700 TS thuộc 3 trường THCS Tân Bình, THCS Phạm Ngọc Thạch và THCS Âu Lạc đã có mặt tại Hội đồng thi(HĐT ) THCS Tân Bình(873 Cách mạng Tháng 8, Q.Tân Bình), tập trung đứng theo từng lớp nghe các thầy cô phổ biến qui chế thi.

Thầy Đặng Đình Quý, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch HĐT này cho biết: về cơ bản mọi công tác tổ chức cho việc thi cử đã đầy đủ. HĐT này có 90 giám thị coi thi là giáo viên của 7 trường cùng 4 cán bộ thanh tra của Sở GD-ĐT TPHCM, làm nhiệm vụ giám sát, thanh kiểm tra tại chỗ.  HĐT THCS Tân Bình có 30 phòng thi, mỗi phòng thi 25 TS đúng theo qui định. Đảm bảo tính nghiêm túc của công tác thi cử, việc bố trí giám thị coi thi theo tiêu chí: 2 giám thị trong một phòng thi không cùng trường và được bố trí lệch, không “gặp nhau” 2 lần cùng một vị trí trong một ngày thi.

Thí sinh THCS Tân Bình tranh thủ đọc đề cương ôn tập trước giờ thi môn ngữ văn.

Cũng theo thầy Quý, lịch thi thay đổi, chuẩn bị cho tâm lý học sinh bước vào ngày thi đầu tiên suôn sẻ, các trường đều thông báo TS có mặt tại HĐT trước giờ bắt đầu làm bài 30 phút. TS đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. 

5 phút trước giờ kết thúc làm bài môn Văn sáng 21/6, phụ huynh sốt ruột đứng nắng chờ con trước cổng trường THCS Colette quận 3.

Tại HĐT trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong cũng đã có mặt đông đủ TS từ hơn 6 h sáng. Chị Bùi Thụy Quỳnh Như là phụ huynh có con thi tại HĐT này bày tỏ: việc đổi từ hình thức xét tuyển sang thi tuyển 10 năm nay có thể gây áp lực cho HS nhưng theo tôi có như vậy mới tạo sự công bằng và khách quan, cũng như có một đầu vào đánh giá HS lên cấp III xác thực hơn.

TS Đỗ Ngọc Kim Khánh( lớp 9 2 ) THCS Tân Bình khá hồi hộp, nói: “3 h sáng nay em mới ngủ nổi. Hồi hộp quá vì em lo nhất là phần văn viết nghị luận, nếu cũng đề cập chủ đề Biển Đông như các anh chị lớp 12 thì với HS lớp 10 cũng không phải là dễ, dù em học lực giỏi, nhưng áp lực kỳ thi này vẫn rất cao, do em chọn nguyện vọng 1 vào trường top đầu”.

Thí sinh HĐT THCS Colette, quận 3 hào hứng với đề thi môn Văn.

10h5phút, TS thuộc HĐT THCS Colette( quận 3) ùa ra khỏi cổng trong tâm trạng phấn khởi, lạc quan. Một TS cho biết: Phòng của em đa số đều làm được. Phần lớn lựa chọn viết về vẫn đề liên quan tới Biển Đông, Trường Sa”.

Được biết, dù phần này chỉ chiếm 3/10 điểm của đề, nhưng được TS chọn rất nhiều, một lần nữa chứng tỏ vấn đề thời sự Biển Đông, vấn đề vận mệnh của đất nước đã thu hút sự quan tâm tới một thế hệ rất trẻ như các em mới chập chững bước vào năm đầu tiên của cấp III.           

Theo đánh giá của một số giáo viên dạy văn, đề thi vào lớp 10 tại TP HCM sát thực tế, có tính thời sự, có tính phân loại cao. Tại HĐT THCS Trần Văn Ơn, hầu hết TS đều lạc quan với bài làm của mình. Tuy nhiên đây là nhận định của những TS có học lực khá-giỏi. Với nhiều TS học trung bình thì tỏ vẻ kém vui vì không làm hết bài.

Tại HĐT THCS Trần Đại Nghĩa, TS Thụy Đan cho hay: “ trong mỗi yêu cầu của đề năm nay đều thể hiện một bài học khác nhau, trong đó phần đầu là bài học về tình mẫu tử, tình cảm gia đình, sự hi sinh của bố mẹ cho con cái. Phần thứ hai thể hiện bài học về bản thân, trách nhiệm của bản thân. Đoạn văn thứ 3 là bài học tình yêu quê hương đất nước mà nóng nhất là vấn đề Biển Đông. Đây là những bài học đã được thầy cô đề cập liên tục trên lớp, chúng em ôn rất kỹ”.

Cô Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó chủ tịch HĐT Trần Văn Ơn chia sẻ: Đề thi văn 10 năm nay bám sát chương trình, lại đảm bảo tính thời sự. Việc đưa tình hình biển Đông vào đề thi Văn giúp các em HS nhận thức rõ vai trò của cá nhân các em, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước và qua đó đề thi còn mang tính giáo dục rất lớn cho HS, nhận thức của thế hệ trẻ trước vận mệnh đất nước. Qua đó các em cũng được bày tỏ quan điểm, nhận định của mình, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mỗi thanh thiếu niên với vấn đề độc lập, tự do, với chủ quyền lãnh thổ của Quốc gia, dân tộc

Huyền Nga
.
.
.