Yêu cầu rút kinh nghiệm việc đưa Khá “bảnh” vào đề thi

Thứ Ba, 09/04/2019, 19:09
Việc ra đề thi dạng mở về nhận thức xã hội cần phải lưu ý đến những vấn đề, nhân vật nhạy cảm, tránh việc gây ra những tranh luận trái chiều…

Ngày 9 - 4, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết đã nhận được báo cáo của Trường THPT Kiến Thụy về việc đưa hiện tượng Khá “bảnh” vào đề thi môn Văn.

Cụ thể vào ngày 4-4, Trường THPT Kiến Thụy tổ chức thi học sinh giỏi môn Văn cho khối 11 với mục đích chọn học sinh giỏi đi thi cấp thành phố vào đầu năm 2019 – 2020. Trong đề thi này có trích dẫn bài báo đề cập đến hiện tượng Khá “bảnh”. Tuy nhiên sau đó đã có không ít ý kiến tranh luận cho rằng nhân vật hiện đang bị xử lý, nên việc đưa vào đề thi chưa phù hợp, trong khi đang cần nêu lên những nhân vật người tốt, việc tốt đáng nhân rộng hiện nay.

Đưa nhân vật vi phạm pháp luật vào đề thi gây nhiều tranh cãi.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Đỗ Văn Lợi, đây là kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, do đó yêu cầu về nhận thức xã hội của các học sinh phải cao hơn bài của học sinh đại trà. Thông qua việc này, nhà trường muốn biết được sự nhìn nhận của các em đối với vấn đề tiêu cực của xã hội, trong đó có hiện tượng một bộ phận giới trẻ đang có cái nhìn lệch lạc trong văn hóa thần tượng và lệch lạc trong nhận thức về giá trị đích thực của con người, để từ đó hướng tới giáo dục học sinh có những suy nghĩ, hành động đúng đắn…

Tuy nhiên, cũng theo ông Lợi thì việc đưa nhân vật “bất hảo” vào đề thi ở thời điểm hiện tại là khá nhạy cảm. Theo đó, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã chỉ đạo nhà trường và tổ chuyên môn rút kinh nghiệm, khi ra những đề thi dạng mở về nhận thức xã hội cần phải lưu ý đến những vấn đề, nhân vật nhạy cảm, tránh việc gây ra những tranh luận trái chiều như trên…

V. Huy
.
.
.