Sinh viên “tố” Đại học Duy Tân tuyển sinh Báo chí cấp bằng Văn học

Thứ Tư, 04/07/2018, 15:07
Nhiều sinh viên bức xúc khi trường Đại học Duy Tân không được đào tạo ngành Báo chí, nhưng khi thông tin tuyển sinh vào lại quảng bá khoa ngành Văn - Báo chí. Và cuối cùng lại thất vọng khi chỉ nhận được tấm bằng "Văn học"...

Ngày 4/7, nhiều sinh viên chuyên ngành Văn - Báo chí khóa 2014-2018 (trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng đã phản ánh lên Sở Giáo dục – Đào tạo và các cơ quan báo chí trên địa bàn TP.Đà Nẵng về nỗi ấm ức sau khi nhận bằng tốt nghiệp.

Nhiều sinh viên Duy Tân sau khi tốt nghiệp, nhận bằng mới tá hỏa được biết trường đã tuyển sinh vào ngành Văn học – Báo chí nhưng chỉ cấp bằng văn học. 

Theo sinh viên Nguyễn Thị Th. (sinh viên khoa Văn – Báo chí của trường Đại học Duy Tân – Đà Nẵng) phản ánh: "Chúng em theo học Văn - Báo chí 4 năm trời, nhưng nay ra trường chỉ nhận được bằng Cử nhân Văn học" chứ không phải cử nhân Văn - Báo chí như ban đầu trường tuyển dụng. 

Em T. là một trong số hơn 20 sinh viên Văn - Báo chí vừa nhận bằng tốt nghiệp của Đại học Duy Tân đợt này. Cũng như hơn 20 trường hợp còn lại, năm  2014, em gửi hồ sơ và nhận được giấy trúng tuyển vào chuyên ngành ngành Văn - Báo chí của Đại học Duy Tân Đà Nẵng.

"Không chỉ em mà hầu như các bạn trong lớp đều theo học ngành này vì tưởng rằng đây là ngành Văn - Báo chí. Thậm chí, trong cẩm nang tuyển sinh cũng như trên trang web, băng rôn quảng cáo trường đều ghi rõ là học Văn - Báo chí. Trường Đại học Duy Tân quảng cáo đây là ngành học Văn - Báo chí tụi em mới theo học vì yêu thích báo chí. Nhưng khi ra trường trên bằng tốt nghiệp chỉ ghi cử nhân Văn học", cô sinh viên tỏ rõ sự bức xúc.

Trong khi đó, sinh viên Nguyễn T.Đ (1 trong hơn 20 trường hợp sinh viên còn lại của Đại học Duy Tân) bức xúc: Em đã rất cân nhắc chọn ngành học thời điểm trước đó. Theo cẩm nang tuyển sinh của trường Đại học Duy Tân giới thiệu, Đ. biết đến các học sinh ngành Văn - Báo chí với mã ngành D220330, mã chuyên ngành 601 nên đã đăng ký theo học. Sinh viên này cũng khẳng định, nếu biết trước trường chỉ cấp bằng Văn học thì không bao giờ em theo.

Theo lời các em, vào năm 2017, trường hợp tương tự cũng đã diễn ra, khi đó, lứa sinh viên Văn - Báo chí (khóa 2013-2017) ra trường cũng chỉ được Đại học Duy Tân cấp bằng Cử nhân Văn học. Thời điểm này, lớp sinh viên đã phản ánh bức xúc và được nhà trường hứa năm sau (khóa 2014-2018) sẽ bổ sinh đủ "Văn - Báo chí" vào bằng cấp. Tuy nhiên, khi lời hứa này không được thực hiện.

Trả lời báo chí về sự việc trên, ông Võ Thanh Hải, Hiệu phó trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng cho biết: Ông đã nắm được thông tin nhiều sinh viên "Văn - Báo chí" phản ánh thông tin về bằng cấp này. Ông Hải cho rằng, các sinh viên không hiểu đúng bản chất nên đã thắc mắc chứ trường làm đúng quy định. 

Theo ông Hải, ở đây "Văn học" là ngành, "Văn-Báo chí" là chuyên ngành thuộc ngành "Văn học". Bộ GD-ĐT quản lý ở mức ngành, còn các trường tự quyết định các chuyên ngành đào tạo. Do đó, trường mở chuyên ngành nào cũng được. Nhưng khi cấp bằng đại học thì bộ GD-ĐT quy định theo mẫu chung cho toàn hệ thống giáo dục là chỉ ghi tên ngành (cụ thể ở đây là Văn học) chứ không ghi rõ chuyên ngành (Văn-Báo chí) lên bằng.

Ông Hải cũng thừa nhận rằng, trước đây trường đào tạo ngành Văn học thuần tuý nên sinh viên theo học rất ít, sinh viên ra trường cũng khó tìm việc làm. Do đó, trường mới quyết định mở chuyên ngành Văn - Báo chí của ngành văn học để thu hút sinh viên…

Hoài Thu
.
.
.