Sẽ đánh giá học sinh tiểu học theo 3 mức

Thứ Bảy, 11/04/2020, 11:07
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học để lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành chính thức. Dự thảo này được xây dựng trong bối cảnh từ năm học 2020-2021 Việt Nam sẽ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, bắt đầu từ lớp 1 cấp tiểu học.


Theo Dự thảo, việc đánh giá sẽ tiếp tục thực hiện kết hợp giữa đánh giá thường xuyên (bằng lời nói hoặc viết nhận xét), đánh giá định kỳ (bằng điểm số kết hợp với nhận xét) và tổng hợp đánh giá. 

Cùng với giáo viên, học sinh và phụ huynh đều được tham gia vào quá trình đánh giá. Học sinh sẽ được đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực thông qua những phẩm chất chủ yếu là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; những năng lực cốt lõi là năng lực chung (tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo) và năng lực đặc thù (ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mĩ, thể chất). 

Đặc biệt, thay vì thể hiện bằng 4 mức độ đối với các câu hỏi/bài tập trong bài kiểm tra định kì, dự thảo Thông tư mới chỉ sử dụng 3 mức độ là “Hoàn thành tốt”, “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành”. 

Điều này nhằm đảm bảo thống nhất với cấp học trên, phù hợp với cách tiếp cận của các nước tiên tiến trên thế giới.

H.Thanh
.
.
.