Rút kinh nghiệm việc giáo viên phê bình học sinh tới trường sớm

Thứ Năm, 21/05/2020, 18:48
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã làm việc trực tiếp với Trường tiểu học Quang Trung về việc một giáo viên phê bình một học sinh lớp 1 vì đến trường… sớm.


Chiều ngày 21/5, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã làm việc trực tiếp với Ban Giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm lớp 1A Trường tiểu học Quang Trung (phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền) kiểm tra về việc một giáo viên phê bình một học sinh lớp 1 vì đến trường… sớm.

 Trước đó, theo phản ánh của một phụ huynh học sinh của lớp 1A là chị Phạm Thị M., Trường tiểu học Quang Trung có thông học sinh không ăn bán trú 13h30 mới phải có mặt. do phải đi làm sớm nên buổi học chiều 19/5, chị M. đưa con đến trường lúc 13h15, thì sau đó con chị bị cô giáo phê bình vì đi học sớm và chụp ảnh gửi lên nhóm zalo chung của lớp.

Tiếp đó đến buổi học chiều ngày hôm sau, vì công việc, chị M. vẫn phải chở con đi học sớm, dặn con ngồi gốc cây chờ đến khi các bạn trong lớp dậy thì vào lớp. Ít phút sau, chị M. quay lại thì thấy con đứng ngoài cổng trường giữa trời nắng.

Sự việc xảy ra khiến phụ huynh bức xúc phản ảnh và chia sẻ trên một diễn đàn cha mẹ học sinh. 

Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung báo cáo sự việc với Chủ tịch UBND TP Hải Phòng.

Theo bà Đào Thị Cẩm Ly, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung, ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên, Ban giám hiệu nhà trường mời chị Mai Thị M., đến trường để lắng nghe ý kiến, đồng thời yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp 1A tường trình lại sự việc.

Theo đó, việc học sinh đứng ngoài cổng trường giữa trưa nắng là do hôm trước em học sinh này tới lớp sớm bị cô giáo chủ nhiệm phê bình trước lớp. Chiều hôm sau, khi tới lớp sớm, học sinh này không dám vào trường nên đứng ở ngoài cổng để chờ tới giờ vào lớp.  

Lúc này cổng trường mở, các bạn làm nhiệm vụ trực Sao đỏ thấy học sinh đứng ngoài nắng nên có ra gọi bạn vào trường, nhưng em này vì sợ cô giáo phê bình nên không vào. Lúc sau, khi mẹ cháu có quay lại và bắt gặp, chụp ảnh và đăng tải lên mạng xã hội facebook.

Sau khi làm rõ sự việc, Ban giám hiệu nhà trường nghiêm khắc phê bình cô giáo chủ nhiệm lớp 1A về cách giải quyết công việc. Trong bối cảnh chỉ có một bộ phận học sinh có nhu cầu đăng ký ăn bán trú và ngủ trưa lại tại trường, việc một số em không đăng ký ăn bán trú tới lớp sớm vào đầu giờ buổi chiều có thể ảnh hưởng tới giờ ngủ trưa của các em ăn bán trú. 

“Tuy nhiên, đáng lẽ trao đổi trực tiếp với cha mẹ học sinh để hiểu rõ nguyên nhân và có biện pháp giải quyết hợp tình, hợp lý, cô giáo lại phê bình học sinh khiến cha mẹ các em bức xúc” – bà Ly nói và cho biết thêm, nhà trường đã yêu cầu cô giáo xin lỗi cha mẹ học sinh và rút kinh nghiệm.

Về phía cha mẹ học sinh, sau khi được nhà trường mời đến trao đổi, giải thích cụ thể và cô giáo chủ nhiệm xin lỗi về sự việc đáng tiếc, chị M. cũng thừa nhận do quá bức xúc nên vội vàng đăng tải thông tin quá mức trên mạng xã hội trước khi trao đổi lại với nhà trường, gây dư luận không tốt. Chị M. chủ động xóa thông tin đăng tải trên mạng xã hội và chia sẻ với hành động bộc phát của cô giáo chủ nhiệm.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo Phòng Giáo dục – Đào tạo quận Ngô Quyền cùng Ban giám hiệu Trường tiểu học Quang Trung tổ chức rút kinh nghiệm chung toàn trường về nghiệp vụ với giáo viên. 

Đồng thời, yêu cầu các trường trên địa bàn quận có tổ chức ăn bán trú cho học sinh cần bố trí địa điểm phù hợp để những học sinh không ăn bán trú khi đến trường sớm vào đầu giờ chiều có nơi ngồi chờ tới giờ vào lớp bảo đảm an toàn, mát mẻ, không ảnh hưởng tới các học sinh đang trên lớp nghỉ trưa…

V. Huy
.
.
.