Ra mắt Viện đào tạo Báo chí Truyền thông - Đại học Quốc gia Hà Nội

Thứ Sáu, 16/11/2018, 17:30
Sáng 16-11, tại Hà Nội, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH và NV) thuộc Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt Viện đào tạo Báo chí Truyền thông, trên cơ sở tích hợp hai đơn vị là Khoa Báo chí và Truyền thông và Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông.


Đây là mô hình đầu tiên trong trường ĐH KHXH và NV cũng là một trong những mô hình đầu tiên của ĐHQG Hà Nội, phát triển từ cấp khoa lên cấp Viện, theo tinh thần định hướng ĐH tự chủ mà Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo triển khai.

Với 4 bộ môn là Báo chí, Truyền thông đa phương tiện, PR - Quảng cáo và Quản trị báo chí truyền thông, mỗi bộ môn sẽ phát triển và chịu trách nhiệm một ngành đào tạo của Viện. 

Đặc biệt, với bộ môn Quản trị báo chí - truyền thông, đảm nhiệm trọng trách Trưởng bộ môn là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; với bộ môn Báo chí, Trưởng bộ môn là Tiến sĩ Tạ Bích Loan, Trưởng Ban VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam.

GS.TS. Nguyễn Văn Kim, Phó hiệu trưởng Trường Đại học KHXH & NV trao quyết định bổ nhiệm chức danh Viện trưởng Viện đào tạo Báo chí và Truyền thông cho PGS.TS Đặng Thị Thu Hương

Hiện nay, ngoài 2 ngành học ở bậc cử nhân là Báo chí và Quan hệ công chúng, Viện đảm nhiệm 3 chương trình đào tạo bậc Thạc sỹ là Thạc sỹ Báo chí (định hướng nghiên cứu) và ThS Báo chí định hướng ứng dụng và ThS liên kết quốc tế về Quản trị truyền thông (với ĐH Stirling, Anh) và 1 chương trình đào tạo bậc Tiến sỹ ngành Báo chí. 

Trong năm học tới, Viện sẽ đào tạo chương trình Báo chí (Chất lượng cao) ở bậc cử nhân, và 2 chương trình đào tạo Thạc sỹ mới là ThS. Quản lý báo chí và Quản trị truyền thông, và Chương trình ThS. Kinh tế báo chí truyền thông (liên kết với Đại học Kinh tế, ĐHQG Hà Nội). 

Viện còn là trung tâm nghiên cứu báo chí truyền thông hàng đầu của cả nước với 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước đã và đang thực hiện trong 5 năm qua. 

Bên cạnh đó, gần chục đề tài cấp Bộ, cấp ĐHQG, Quỹ Nafosted, và nhiều quỹ khác cũng đã và đang được triển khai. 

Chắt lọc từ các kết quả nghiên cứu khoa học, nhiều cuốn giáo trình, chuyên khảo có chất lượng đã ra đời, tạo dựng một cách hệ thống và bài bản những vấn đề căn cốt trong nghiên cứu và thực tiễn báo chí truyền thông ở Việt Nam, phục vụ đắc lực cho việc đào tạo, nghiên cứu và tư vấn chính sách. 

Phát biểu tại lễ ra mắt, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Viện trưởng Viện Đào tạo báo chí và truyền thông, nhấn mạnh: “Trong bối cảnh kỷ nguyên kỹ thuật số, khi thành tựu của cách mạng khoa học kỹ thuật, đặc biệt là Internet tạo nên sự bùng nổ thông tin trên phạm vi toàn cầu, áp lực cạnh tranh của truyền thông xã hội đang đặt ra nhiều thách thức đối với người làm báo, và ngược trở lại, đối với người đào tạo báo chí. Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông xác định mục tiêu chiến lược là tiếp tục nâng cao hơn nữa nội dung và phương thức đào tạo, mở rộng các loại hình đào tạo, đa dạng hóa sản phẩm đào tạo, vươn lên đạt chuẩn chất lượng khu vực và quốc tế.”

Cũng tại lễ ra mắt, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan báo chí đã tài trợ cho Quỹ học bổng của Viện nhằm đồng hành và hỗ trợ sinh viên báo chí trong quá trình học tập, rèn luyện.

Đặng Huyền
.
.
.