Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 có tái diễn tình trạng “mưa điểm 10”?

Chủ Nhật, 21/06/2020, 16:52

Ngày 21/6, tại Hà Nội đã diễn ra Ngày hội Tư vấn tuyển sinh Hướng nghiệp năm 2020 do Báo Tuổi trẻ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức.


Ngày hội thu hút 150 trường ĐH-CĐ tham gia. Tại các gian tư vấn, các chuyên gia đến từ trường ĐH-CĐ đã tư vấn trực tiếp cho thí sinh về cách thức xét tuyển cũng như xu hướng lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng chia sẻ tại Ngày hội

PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng- Bộ GD&ĐT cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, kế hoạch năm học 2019-2020 đã phải điều chỉnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức muộn hơn thường niên. Tuy nhiên, kỳ thi không xáo trộn, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh. "Đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12, bám sát chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với định hướng tinh giản chương trình trong bối cảnh dịch COVID-19, không đánh đố thí sinh. Độ khó của kỳ thi sẽ phù hợp với mục đích của kỳ thi và điều kiện dạy học, mức độ phân hóa của đề thi đã được điều chỉnh"- ông Trinh nhấn mạnh. Lãnh đạo Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cũng cho rằng:  Năm nay, hầu hết các trường ĐH-CĐ vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh cùng với các tiêu chí khác. Do vậy, các em cần tham khảo đề án tuyển sinh của từng trường để lựa chọn ngành học, nghề nghiệp tương lai phù hợp, bắt đầu bằng việc đăng ký nguyện vọng vào ngôi trường mình mơ ước.

Đông đảo học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại ĐH Bách Khoa

Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết qua việc đăng ký dự thi của thí sinh các năm qua, có một số lỗi sai sót phổ biến như ghi sai mã trường, mã ngành, tổ hợp xét tuyển, các lỗi tên không viết hoa, sai quy cách, ghi sai phần đăng ký môn thi, khu vực tuyển sinh…Vì thế, để tránh sai sót, thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của các trường để điền phiếu đăng ký chính xác."Khác với năm ngoái, năm nay thí sinh là học sinh lớp 12 chỉ được đăng ký 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, không được đăng ký chọn môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, không được đánh dấu X vào từng môn học là phần dành cho thí sinh tự do" - ông Mai Văn Trinh lưu ý. 

Cán bộ tuyển sinh của các trường ĐH tư vấn cho thí sinh về cách thức đăng ký xét tuyển, lựa chọn ngành nghề

Trước lo ngại của thí sinh về việc đề thi năm nay sẽ dễ hơn nhiều các năm trước nên rất dễ xảy ra tình trạng “mưa điểm 10”, gây khó khăn cho các trường top đầu trong việc tuyển sinh, ông Mai Văn Trinh cho rằng: Trong bất kỳ kỳ thi nào, để đáp ứng mục tiêu kỳ thi phải có tính phân hóa. Đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT ban hành là tài liệu để học sinh tham khảo khi ôn tập. Theo đó đề thi có nhiều mức độ, bám sát chương trình cơ bản, nhưng vẫn có những câu phân hóa. Để đạt được điểm 9,10 phải là những học sinh học tốt. Vì thế, các trường có khả năng cạnh tranh cao vẫn có thể đảm bảo yêu cầu sàng lọc để tuyển sinh.


H.Thanh
.
.
.