Phát miễn phí hàng chục ngàn bản tài liệu tập huấn và SGK cho giáo viên

Thứ Ba, 17/12/2019, 16:50
Ngày 17-12, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) tiếp tục thông tin công tác chuẩn bị cho việc triển khai SGK mới lớp 1.


PGS.TS. Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập NXBGDVN cho biết, đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo chuyên đề tại Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Sơn La, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Tháp, Lào Cai..., thu hút gần 3.000 giáo viên tiểu học trực tiếp đứng lớp và các thầy cô làm công tác quản lí giáo dục tiếp cận làm quen với các bộ SGK mới.

Học sinh hào hứng với SGK lớp 1 mới.

Tới đây, NXBGDVN sẽ tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên khai thác và sử dụng SGK mới theo phương thức tập huấn trực tiếp và tập huấn trực tuyến (online).

Theo kế hoạch, đến tháng 3-2020, các địa phương phải hoàn thành việc chọn SGK, do đó, việc tập huấn lựa chọn sách chỉ cho phép diễn ra trong một thời gian không dài. 

NXBGDVN đã chuẩn bị nội dung, thiết kế, in ấn hàng chục ngàn bản catalogue, tài liệu, giới thiệu khái quát nhất về những điểm nổi bật của các bộ SGK của NXBGDVN; đồng thời biên soạn, biên tập, in ấn hàng chục ngàn bản tài liệu tập huấn giúp giáo viên khai thác và sử dụng hiệu quả SGK mới. 

Các tài liệu này được phát miễn phí cho giáo viên, mặt khác sẽ được đưa lên cổng thông tin điện tử của NXBGDVN để tạo sự tiếp cận thuận lợi nhất cho giáo viên mọi nơi, mọi lúc.

Về sách giáo viên, trước mắt NXBGDVN dự kiến sẽ cung cấp miễn phí một số sách giáo viên qua hình thức phát, không thu tiền sách giấy và đưa lên mạng internet. 

NXBGDVN đã xây dựng kế hoạch cung ứng 40.000 bản SGK tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp cho giáo viên và các cơ sở giáo dục trong toàn quốc tiếp cận được với các bộ SGK mới. 

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là đến tháng 3-2020, các cơ sở giáo dục trong cả nước mới hoàn thành việc chọn sách, NXBGDVN có thể tập hợp được đầy đủ số lượng đặt hàng trong toàn quốc để in ấn cho kịp thời, không để thiếu sách, sốt sách, nhưng cũng để SGK không bị tồn kho. 

Hiện NXBGDVN có 73 đối tác phát hành thuộc mạng lưới phát hành của NXBGDVN đang nằm ở 63 tỉnh, thành sẽ cùng NXBGDVN đưa SGK mới kịp thời, đồng bộ đến với học sinh trên mọi miền tổ quốc.

Về chi phí cho SGK, NXBGDVN huy động tối đa các nguồn lực, từ nhân lực cho đến tài chính với quan điểm, “không phải mọi thứ đều được tính vào SGK; NXBGDVN phải tính toán, cân đối phân bổ hợp lý các chi phí, thậm chí bù đắp để làm sao các sản phẩm của mình có giá cả hợp lí nhất”…

Thu Phương
.
.
.