Nữ sinh được 15 trường Đại học Mỹ cấp học bổng

Thứ Sáu, 18/09/2020, 07:54
Rời bậc trung học phổ thông với kết quả học tập cùng với hoạt động xã hội nổi bật khiến cho thầy cô giáo mến yêu, bạn bè cảm phục, cô gái Dương Bảo Tiên – nữ sinh lớp 12 chuyên Anh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã được 15 trường đại học ở Mỹ chấp thuận hỗ trợ tài chính từ 70-80% để du học tại Mỹ.

Ước mơ du học nước ngoài đã hiện hữu trong tâm trí của nữ sinh Dương Bảo Tiên từ khi em còn đang học ở bậc trung học cơ sở. Có lẽ vì thế nên Tiên luôn tập trung thời gian nỗ lực học tập và là học sinh giỏi Anh ngữ nên khi khởi đầu bậc trung học phổ thông, Tiên đã ghi danh vào lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh với số điểm thủ khoa sau kỳ thi tuyển gắt gao. Cũng từ đó Tiên bắt đầu tìm hiểu về nền kinh tế - xã hội của nhiều nước trên thế giới.

Đề cập đến hành trình “săn” học bổng du học tại các trường đại học ở Mỹ, Dương Bảo Tiên cho biết, đầu tiên, em chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ theo yêu cầu của các trường từ việc xây dựng hình ảnh con người, thuyết minh sự đam mê về ngành nghề đăng ký đào tạo, năng khiếu và những hoạt động của cá nhân hướng đến ngành học. Tiếp đó, bản thân phải có kiến thức Anh ngữ đạt trình độ chuẩn hóa và năng lực học tập hướng đến ngành học đó. Tiếng Anh phải vượt trội, cả về trình độ chuẩn hóa và năng lực học, khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh theo 4 kỹ năng Listening, Reading, Speaking, Writing (IELTS) đạt 7.0 điểm trở lên và phải có đủ hồ sơ học thuật, bảng điểm của trường đang học phổ thông cùng với hoạt động ngoại khóa tốt, mà cụ thể là phải thể hiện khả năng lãnh đạo, sự quan tâm đến cộng đồng - xã hội. Thứ ba là bắt buộc phải có bài luận cá nhân có độ dài 650 từ bằng tiếng Anh, trong đó phải thể hiện đầy đủ về con người, cá tính, tố chất để khẳng định tính phù hợp của người đăng ký đối với ngành học, trường đào tạo. Ngoài những yêu cầu nêu trên, các trường đại học ở Mỹ còn yêu cầu người nộp hồ sơ phải kê khai khả năng tài chính của gia đình.

Nghe tôi hỏi về những suy tưởng của cá nhân trước khi lựa chọn 1 trong 15 trường đại học chấp thuận hỗ trợ tài chính, nữ sinh Dương Bảo Tiên chia sẻ rằng, ngoài việc rà soát, tìm hiểu thông tin 15 trường đại học ở Mỹ đã đồng ý cấp học bổng, em đã liên hệ thêm một số bạn bè, người thân và đặc biệt là những anh, chị đã và đang du học ở Mỹ. Cuối cùng em quyết định đến với ngành Kinh tế và khoa học dữ liệu của Trường đại học Denison ở bang OHIO – Mỹ, vì đây cũng là một trong những ngành nghề rất cần thiết trong một xã hội phát triển, hơn thế nữa em cảm nhận hào hứng với những kiến thức về dữ liệu, thuật toán….

Dương Bảo Tiên (giữa) tại Hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc năm 2019.

Để có được kết quả 15 trường đại học ở Mỹ đồng ý cấp học bổng, Dương Bảo Tiên đã có hành trình học tập đáng cảm phục. Thí sinh thủ khoa chuyên Anh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh phân bố thời gian học tập hợp lý mỗi ngày, trong đó có ít nhất 30-60 phút học từ vựng bằng cách đọc báo, nghe đài và xem chương trình truyền hình bằng tiếng Anh để bổ sung vốn từ vựng. Ban đêm, Bảo Tiên dành 60-120 phút học tập các môn học, thời gian còn lại đầu tư học tiếng Anh nâng cao bằng tất cả niềm đam mê đến mức nhiều đêm mải mê học đến quá nửa đêm mới đi ngủ.

Đáp lại những nỗ lực tích cực và tính năng động, sáng tạo trong học tập, Bảo Tiên không chỉ là học sinh xuất sắc ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh mà còn đoạt nhiều giải thưởng cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia. Năm học lớp 9 và 10, Bảo Tiên đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Anh. Bước sang năm học lớp 11 và 12, Bảo Tiên tiếp tục lập kỳ tích mới khi đạt giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Anh. Ngoài ra trong năm học lớp 10 và 11, Bảo Tiên còn đoạt 2 huy chương vàng tại kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 tại TP Hồ Chí Minh. Với kết quả đó, Bảo Tiên vinh dự được nhận học bổng phát triển tài năng của Giáo sư Ngô Bảo Châu và Quỹ học bổng LAWRENCES.TING dành cho những học sinh có thành tích nổi bật. Trong hoạt động xã hội, Bảo Tiên là một trong những nhân tố nổi bật khi tham gia một số dự án thanh niên về trải nghiệm cho giới trẻ, đó là Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc (MUN), Dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ làm cùng với các bạn trẻ ở các nước trong Đông Nam Á.

“Giữa tháng 4-2020, em vào mạng xã hội tìm kiếm và đăng ký làm thành viên Dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ để kết nối nhiều bạn trẻ ở các nước trong khu vực Đông Nam Á để hướng dẫn cách làm nông nghiệp hữu cơ cho một số bạn trẻ ở Việt Nam. Gần đây nhất, nhóm đã hướng dẫn cho các bạn trẻ tại Đà Lạt thực hiện những mô hình trồng rau sạch, góp phần phát triển nông nghiệp sạch ở Việt Nam”, Bảo Tiên chia sẻ.

Nhà giáo Huỳnh Tấn Châu – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nhận xét, Bảo Tiên là học sinh xuất sắc toàn diện, có phẩm chất đạo đức tốt, năng động trong các hoạt động trải nghiệm và sáng tạo, chủ động xây dựng ý tưởng và tổ chức thành công Hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc năm 2019 và 2020. “Tôi tin rằng trong tương lai không xa Dương Bảo Tiên sẽ có những bước phát triển vượt bậc, trở thành nhân tố xuất sắc đóng góp hiệu quả cho cộng đồng”, nhà giáo Huỳnh Tấn Châu bộc bạch.

Trong 15 trường đại học ở Mỹ chấp nhận tài trợ học bổng cho nữ sinh Dương Bảo Tiên trong 4 năm học, khởi đầu năm học 2020-2021 có Trường Đại học Dickinson nằm trong Top 46 các trường đại học tại Mỹ, chấp nhận hỗ trợ gần 207.000 USD; Trường Đại học Denison nằm trong Top 43 các trường đại học tại Mỹ hỗ trợ 184.000 USD, còn các trường đại học khác hỗ trợ từ 120.000 – 170.000 USD.
Hữu Toàn
.
.
.