Trở thành á khoa khối C sau 1 năm trượt Học viện An ninh nhân dân

Thứ Hai, 25/07/2016, 21:05
Thiếu 0,25 điểm để vào Học viện An ninh nhân dân, Nhung dành một năm ôn tập và kết quả thi THPT quốc gia vượt quá mong đợi của em với tổng điểm 3 môn khối C đạt 28,25.

Tôn Thị Nhung (19 tuổi, xã Đồng Giáp, Văn Quan, Lạng Sơn) dự thi THPT quốc gia với tổng điểm 3 môn khối C đạt 28,25, trong đó Ngữ văn 9; Lịch sử 9,5 và Địa lý 9,75. Em trở thành á khoa khối C cả nước, thua thủ khoa 0,25 điểm.

Là cựu học sinh trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn, năm ngoái Nhung thi đại học đạt 25,25 điểm. Thiếu 0,25 điểm để vào Học viện An ninh nhân dân, em đã dành thêm một năm để theo học hệ dự bị đại học trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên). “Năm trước chị gái và mọi người động viên em đăng ký trường đại học khác nhưng em vẫn muốn trở thành chiến sĩ công an”, Nhung giải thích. 

Tôn Thị Nhung là á khoa khối C trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Ảnh: Hồng Vân

Năm nay, với 3,5 điểm ưu tiên dân tộc Nùng và vùng, Nhung tự tin mơ ước bấy lâu nay sẽ trở thành hiện thực. Ngày nhận kết quả thi, em vui sướng hét lên khoe với bố mẹ bởi không dám nghĩ được điểm cao như vậy.

Nhung có 4 chị em gái, trên em còn có chị gái đang học Đại học Bách khoa Hà Nội và 2 em gái học lớp 11, lớp 2. Gia đình thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã, ngoài vài sào ruộng bố mẹ em trông vào đàn lợn. Những lúc nông nhàn, bố em tranh thủ đi phụ vữa. 

Chị Tôn Thị Lâm (mẹ Nhung) chia sẻ, gia đình từng thoát nghèo, nhưng mấy năm gần đây con cái lớn lên tiền nuôi ăn học chủ yếu nhìn vào nông nghiệp nên lại khó khăn. Dù nghèo, vợ chồng cũng chịu được hết để con cái khôn lớn. Niềm tự hào của bố mẹ em là 4 con gái ngoan ngoãn, đạt học lực giỏi.

Được nghỉ, Nhung chăm chỉ giúp bố mẹ việc nhà, việc đồng áng. Ảnh: Hồng Vân

Ý thức được hoàn cảnh gia đình, Nhung rất ham học. Từ lớp 6 em đã xa bố mẹ ra trường nội trú nên sớm rèn luyện tính tự lập. Trong tất cả môn, em dành nhiều thời gian nhất cho Lịch sử. Lớp 11 và 12 em đều đạt giải ba kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Dành một năm ôn luyện lại kiến thức, Nhung phân chia thời gian 3 môn đồng đều, mỗi ngày em lên lớp 2 buổi, sau giờ tự học buổi tối Nhung vẫn dành nhiều giờ đọc thêm sách tham khảo. “Em đã có kinh nghiệm thi một lần nên nắm được cách làm bài và chuẩn bị kiến thức kỹ càng. Trong kỳ thi đại học vừa qua em không có nhiều áp lực, hoàn toàn tự tin và thoải mái”, Nhung cười phấn khởi.

Phổ điểm thi THPT quốc gia. 

Sau khi công bố điểm thi đại học, biết Nhung đứng thứ 2 khối C cả nước, người thân, bạn bè, thầy cô đã gọi điện, nhắn tin chúc mừng động viên em phấn đấu. Đối với Nhung đó là nguồn lực tinh thần to lớn nhất vì em cảm nhận được mọi người luôn ở bên cạnh dành tình cảm cho mình.

Cô Vũ Thị Mai Anh, giáo viên chủ nhiệm cấp 3 cho biết, Nhung là học sinh nghèo vượt khó, ngoan ngoãn, chăm chỉ. “Năm ngoái em thi cũng được điểm số khá cao nhưng thiếu điểm nên không đỗ Học viện An ninh nhân dân. Kết quả năm nay Nhung đạt được là sự nỗ lực không ngừng của em, tôi rất tự hào về em”, cô Mai Anh nói.

Theo Vne
.
.
.