Những sĩ tử “đặc biệt” tham dự kỳ thi THPT quốc gia tại Huế

Thứ Ba, 25/06/2019, 16:56

Trong số hơn 12.100 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại Thừa Thiên- Huế, có không ít thí sinh “đặc biệt” vì niềm đam mê với con chữ và ước mơ về một tương lai tươi sáng đã vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành các bài thi.



Chúng tôi tình cờ gặp em Nguyễn Thiên Phú (Sn 2001, học sinh lớp chuyên Anh, trường THPT Quốc học Huế) khi em được bố là ông Nguyễn Văn Tân đẩy xe lăn đưa em đến điểm thi trường THPT Quốc học Huế để tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Phú là học sinh kém may mắn hơn so với bạn bè cùng trang lứa khi em không may bị khuyết tật đôi chân từ nhỏ nên mọi việc đi lại đều phải nhờ người thân giúp sức. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và ý chí vươn lên trong học tập, từ năm học tại trường THCS Phạm Văn Đồng, TP Huế, Phú là học sinh giỏi tiếng Anh. Chính sự đam mê ấy đã giúp em gặt hái liên tiếp được nhiều giải thưởng khi còn đang học cấp 2 như giải nhì tiếng Anh cấp tỉnh Thừa Thiên- Huế, giải 3 tiếng Anh trên mạng toàn quốc, giải 3 tài năng tiếng Anh toàn quốc.

Em Nguyễn Thiên Phú được người thân đưa đến điểm thi trường THPT Quốc học Huế trong sáng 25-6.

Năm học 2016, Phú thi đỗ vào lớp 10 chuyên Anh trường THPT Quốc học Huế khiến người thân và bạn bè thán phục. 

Tại mái trường này, bạn bè và thầy cô giáo nhà trường đều dành lòng yêu mến đối với Phú. Nhà trường còn trang bị cho em một chiếc xe lăn điện để em có thể tự điều khiển di chuyển. Các thầy cô giáo cho biết, ngoài giỏi tiếng Anh, Phú còn học giỏi các môn tự nhiên và xã hội, đặc biệt với các hoạt động của lớp, của nhà trường thì Phú đều tham gia tích cực.

Dù bị khuyết tật đôi chân nhưng em Phú đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi và trở thành tấm gương sáng đối với bạn bè.

Với những nỗ lực của bản thân, Phú đã được Bộ GD&ĐT trao bằng khen tuyên dương vì những thành tích xuất sắc trong học tập và cuộc sống. Mới đây, em còn đạt giải khuyến khích môn Anh văn học sinh giỏi quốc gia. 

Dù làm bài thi trên xe lăn, song Phú vẫn niềm nở chia sẻ: “Năm nay em đăng ký dự thi vào trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Môn thi Ngữ Văn em đã làm bài tốt và em sẽ tiếp tục cố gắng hoàn thành xuất sắc các môn thi còn lại để thực hiện ước mơ bước vào giảng đường”.

Phú ngồi xe lăn làm bài thi.

Trong khi đó, năm nay đã bước sang tuổi 37 nhưng sáng 25-6, anh Hồ Văn Nhuận (trú thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn đến điểm trường THCS và Dân tộc nội trú A Lưới để tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019, môn thi Ngữ Văn.

Anh Nhuận cho biết, năm 2005, do điều kiện gia đình khó khăn, anh không thể hoàn thành chương trình lớp 12 nên không được thi tốt nghiệp THPT.

 Năm 2008, anh đăng ký đi học lớp Trung cấp Kiểm lâm tại Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh). Sau khi tốt nghiệp, anh Nhuận làm ở Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Huế rồi sau đó chuyển sang làm Kiểm lâm tại khu Bảo tồn Sao La thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Kiểm lâm Hồ Văn Nhuận dự thi THPT quốc gia 2019 tại điểm trường THCS và Dân tộc nội trú A Lưới.

Dù công việc tuần tra bảo vệ rừng bận rộn nhưng năm 2018, anh Nhuận vẫn đăng ký lớp học bổ túc tại trường THCS A Roàng (huyện A Lưới). Những ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, anh Nhuận chạy xe máy hơn 30 km từ chòi canh rừng ra trường THCS A Roàng học bổ túc lớp 12. Đăng ký tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay, anh Nhuận cho biết sẽ cố gắng hoàn thành tốt bài thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT.

“Vợ chồng tôi đã có 2 con trai và người con trai lớn của tôi năm nay đang học lớp 11. Nếu thi đỗ tốt nghiệp năm nay, tôi sẽ đăng ký lớp đại học từ xa ngành Kiểm lâm để phục vụ cho công việc sau này và làm gương cho các con noi theo”, anh Nhuận chia sẻ.


Anh Khoa
.
.
.