Diễn đàn có sự tham dự của hơn 350 đại biểu là lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các nhà giáo dục và đại diện của các bên liên quan đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước có nền giáo dục phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khu vực Châu Mỹ La - tinh.

Hưởng ứng chủ đề “Học tập và giảng dạy vì một xã hội hòa bình và bền vững: Từ bậc giáo dục mầm non đến giáo dục tiểu học và trung học”, Diễn đàn sẽ trình bày những kết quả nghiên cứu của UNESCO để trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để tích hợp ba khía cạnh nhận thức, cảm xúc - xã hội và hành xử trong học tập và giảng dạy vì một xã hội hòa bình, bền vững và giáo dục công dân toàn cầu vào chương trình giáo dục mầm non, tiểu học và trung học. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc diễn đàn.

Diễn đàn sẽ tìm hiểu sâu về những kết quả chính của nghiên cứu nhằm nắm bắt xu thế, xác định khoảng trống và những thách thức lớn. Đồng thời, Diễn đàn sẽ chia sẻ những phương thức tiếp cận tiềm năng, đổi mới để lấp đầy những khoảng trống và khai thác triệt để tiềm năng của các khía cạnh học tập này - ở ba bậc giáo dục gồm mầm non, tiểu học và trung học - nhằm hỗ trợ thúc đẩy công dân toàn cầu và phát triển bền vững; củng cố hợp tác và mở rộng các cơ hội kết nối của các đại biểu đang công tác ở những lĩnh vực này.

Khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong 50 năm qua, dân số thế giới đã tăng hơn gấp đôi. Vậy làm thế nào để phát triển kinh tế xã hội có thể thỏa mãn nhu cầu của chúng ta mà không làm tổn hại đến các thế hệ tương lai? Đó là câu hỏi mà tất cả chúng ta cần phải trả lời.

Theo Bộ trưởng, hướng tới sự phát triển bền vững không thể đạt được chỉ bằng các thỏa thuận chính trị, giải pháp tài chính hoặc công nghệ. Và giáo dục chính là giải pháp, là con đường dẫn đến sự thay đổi. Giáo dục để đảm bảo người dân biết đâu là lựa chọn đúng đắn, đồng thời giúp họ có thông tin và kỹ năng để làm theo lựa chọn đúng đắn đó.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu ví dụ, kể từ năm 2013, Việt Nam đang tiến hành cải cách giáo dục một cách căn bản và toàn diện. Một trong những cột mốc quan trọng là chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phê duyệt vào tháng 12 năm 2018. Chương trình giáo dục phổ thông mới dựa trên phát triển phẩm chất và năng lực của người học hướng tới việc giúp cho học sinh có được những kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21.

Các đại biểu thảo luận giải pháp giáo dục là con đường hướng tới sự thay đổi tích cực và bền vững.

“Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi mà chúng tôi phải đối mặt trong việc triển khai chương trình này. Đó là:

Làm thế nào giáo dục tiếp cận và phục vụ tất cả mọi người?

Làm thế nào để cập nhật chương trình giảng dạy và các tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai?

Làm thế nào để biến việc học tập thành một hành trình suốt đời?

Làm thế nào để hỗ trợ sáng tạo và đổi mới?

Làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên?

Những câu hỏi này không chỉ dành cho Việt Nam mà còn cho các quốc gia khác”, Bộ trưởng Nhạ cho hay.

“Trong diễn đàn này, những việc chúng ta đang làm vì sự phát triển bền vững sẽ là một câu trả lời cho những vấn đề trên. Cụ thể, dựa trên hàng ngàn giờ kinh nghiệm trực tiếp triển khai, giải quyết các vấn đề thực tiễn trong giáo dục, chúng ta sẽ cùng nhau xác định các hành động cần thiết để biến các mục tiêu của phát triển bền vững thành hiện thực”, Bộ trưởng Nhạ kỳ vọng.

Diễn đàn do UNESCO phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Ủy Ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức, với sự đồng hỗ trợ của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) của Nhật Bản thông qua Quỹ tín thác Nhật Bản UNESCO dành cho Chương trình Hành động toàn cầu Giáo dục vì Sự phát triển bền vững và Trung tâm Giáo dục vì Sự hiểu biết quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (APCEIU).

Thu Phương