Nhân viên thư viện làm lộ đề thi

Thứ Hai, 20/07/2020, 17:23
Chiều 20/7, UBND TP Pleiku, Gia Lai đã có thông cáo báo chí thông tin chính thức về kết quả điều tra vụ lộ đề kiểm tra Học kỳ II, môn Ngữ văn lớp 9 của ngành Giáo dục và Đào tạo TP Pleiku.

Theo đó, việc lộ đề kiểm tra môn Ngữ văn xuất phát từ việc bà Trần Thị Tần, nhân viên thư viện Trường THCS Trần Phú, phường Trà Bá mang đề thi về nhà.

Bà Tần được phân công nhiệm vụ photo đề kiểm tra các môn Học kỳ II, năm học 2019-2020. Quá trình photo đã xảy ra sự cố kẹt giấy nên bà Tần gấp tờ đề kiểm tra bỏ vào túi áo khoác mang về nhà.

Sau khi phát hiện tờ giấy có đề kiểm tra trong túi áo mẹ, con gái bà Tần đã chụp lại và dùng mạng xã hội gửi ảnh cho một số học sinh lớp 9 Trường THCS Phạm Hồng Thái, phường Hoa Lư. Từ đó, đề kiểm tra lan truyền qua các lớp, trường học trên địa bàn TP Pleiku.

Trường THCS Trần Phú.

Cũng theo UBND TP Pleiku, hành vi của bà Tần không phải là hành vi làm lộ lọt bí mật nhà nước nhưng đã vi phạm hướng dẫn của ngành chuyên môn. Con gái bà Tần là người trực tiếp chụp đề kiểm tra và gửi cho bạn qua mạng xã hội dẫn đến lộ lọt đề. Tuy nhiên, con gái bà Tần dưới 16 tuổi, chưa đủ nhận thức đối với hành vi nói trên nên chưa đủ căn cứ để xử lý vi phạm hành chính.

Hiện UBND TP Pleiku đang chỉ đạo Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố xem xét, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc.

Trước đó, sáng ngày 3/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Pleiku tổ chức kiểm tra học kỳ II, năm học 2019-2020 môn Ngữ văn lớp 9 tại các trường THCS trên địa bàn thành phố theo kế hoạch.

Đến 13h30’ cùng ngày, bộ phận chuyên môn Phòng GD&ĐT TP Pleiku nhận được thông tin đề kiểm tra môn Ngữ văn lớp 9 bị lộ. Kết quả kiểm tra tin nhắn, hình ảnh, cơ quan chức năng xác định đề thi môn Ngữ văn lớp 9 đã bị lộ như phản ánh. Sau đó, Phòng GD&ĐT TP Pleiku đã yêu cầu các trường tạm thời ngừng chấm thi môn Ngữ văn lớp 9 và niêm phong tại trường.

Đến 16h cùng ngày, Phòng GD&ĐT đã triệu tập Hiệu trưởng của 21 trường THCS làm việc để nắm thông tin, mức độ ảnh hưởng của việc lộ đề thi đối với học sinh.

Sự cố lộ đề thi môn Ngữ văn buộc Phòng GD&ĐT TP Pleiku phải tổ chức thi lại cho toàn bộ học sinh khối lớp 9 trên địa thành phố vào ngày 6/7 vừa qua.

Chí Hào
.
.
.