Năm học mới ở ngôi trường mang bút hiệu của Giáo sư Vũ Khiêu

Thứ Bảy, 03/09/2016, 10:15
Mùa thu, mùa tựu trường, học sinh khắp cả nước rộn ràng trong niềm vui chung bước vào năm học mới. Hòa cùng không khí ấy, thầy trò Trường THCS Cao Phong – ngôi trường mang bút hiệu của Giáo sư Vũ Khiêu ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định cũng tất bật chuẩn bị đón ngày khai giảng.


Đã tròn 5 năm ngôi trường được đổi tên cùng với sự đổi mới trong phương pháp dạy và học, chất lượng học sinh và giáo viên của Trường THCS Cao Phong đã được nâng lên một bước rõ rệt. 

Năm năm qua, thầy trò ngôi trường này phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ cơ sở vật chất cho đến chất lượng đầu vào… Ban Giám hiệu nhà trường cùng tập thể giáo viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, đặc biệt là tạo mối liên kết chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để tạo thuận lợi nhất cho học sinh tự giác tu dưỡng, phấn đấu. 

Từ việc tập trung vào 3 khâu đột phá là: Chất lượng đội ngũ, kỷ cương nề nếp dạy học và chăm lo cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục của Trường THCS Cao Phong từng bước được nâng lên. 

GS, AHLĐ Vũ Khiêu tặng hoa lãnh đạo Trường THCS Cao Phong nhân dịp khai giảng năm học 2015-2016. Ảnh: Phan Hoạt.

Năm học vừa qua trường đã có trên 90% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt. 5 năm qua, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng lên 31,4%, không có học sinh xếp loại kém. 

Mặc dù Cao Phong là trường có đầu vào không cao nhưng tỷ lệ học sinh đỗ kỳ thi THPT quốc gia đạt mức 96%, có 32% đỗ vào các trường đại học. 85% cán bộ giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 18% cán bộ giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ; 1 giáo viên được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh…

Năm học 2016-2017 tiếp tục triển khai chương trình hành động về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, thầy trò Trường THCS Cao Phong đặt ra mục tiêu phấn đấu, tiếp tục củng cố vững chắc kỷ cương nền nếp trường học, đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là khuyến khích học sinh tự học, rèn luyện kỹ năng và thái độ hành vi cho học sinh… 

Bên cạnh việc bồi đắp kiến thức cho học sinh, việc giáo dục đạo đức cũng thực sự quan trọng đối với các học trò đang ngồi trên ghế nhà trường. Bởi vậy, nhiệm vụ “dạy chữ” đi đôi với “dạy người” luôn được nhà trường đề cao và cụ thể hóa bằng cách giáo dục lý tưởng, lối sống, thái độ trung thực trong thi cử… 

Và, một trong những cách làm thể hiện tính nhân văn của ngôi trường trung học này là cách ứng xử với hoàn cảnh của từng học trò. Không chỉ quan tâm đến học sinh giỏi, các thầy cô của trường đặc biệt chú trọng đến học sinh yếu kém để giúp các em khắc phục, vươn lên. 

Đối với trường hợp học trò có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, nhà trường không thu học phí hoặc hỗ trợ các em một phần kinh phí, động viên các em vươn lên trong học tập.

Năm học mới bắt đầu mang tới những thách thức mới cho thầy trò Trường THCS Cao Phong. Mong rằng với nỗ lực và quyết tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, thầy trò ngôi trường này sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, 100% học sinh đỗ tốt nghiệp phổ thông, hướng tới xây dựng trường theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia, xứng đáng với truyền thống văn hóa, lịch sử của mái trường thân yêu.

V.H
.
.
.