Lớp học miễn phí và người "thầy" đặc biệt

Thứ Hai, 06/03/2017, 09:12
Để giúp đỡ những học sinh nghèo có được kiến thức, tiếp bước cho tương lai, anh Nguyễn Văn Sỹ (29 tuổi), ở xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình đã mở lớp học miễn phí. Điều đặc biệt ở lớp học này là người "thầy", người mà bấy lâu nay từng là đối tượng nghiện ma túy bị mọi người tránh xa. 


Nghị lực của một người thầy và lớp học mang cái tên cũng đầy ý nghĩa "Chung tay - góp sức" để khẳng định một điều nếu như có quyết tâm sẽ vượt qua tất cả.

Buổi lễ khai giảng lớp học với cái tên gọi đầy thân thương “Chung tay – góp sức” được Công an huyện Lệ Thủy và anh Nguyễn Văn Sỹ phối hợp tổ chức diễn ra vào cuối tháng 2-2017 vừa qua. Ngoài 60 em học sinh nghèo tại địa bàn các xã Hoa Thủy, Sơn Thủy và thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy thì còn có hơn 10 người nghiện ma túy cùng đến tham dự. 

Một buổi lên lớp của “thầy” Nguyễn Văn Sỹ.

Lớp học ý nghĩa này được thai nghén từ diễn đàn “Lắng nghe và chia sẻ”, một chương trình do Công an huyện Lệ Thủy tổ chức nhằm kết nối người nghiện ma túy với chính quyền và cộng đồng. Thượng tá Trương Minh Vũ – Trưởng Công an huyện Lệ Thủy cho biết: "Mục đích của buổi khai giảng và lớp học này là để cho người nghiện ma túy thấy được bản năng của con người luôn luôn hướng tới cái thiện và thầy Nguyễn Văn Sỹ đã làm được việc đó. 

Tại buổi lễ đầy ý nghĩa này còn có một số người mà trước đây đã cùng với Sỹ sử dụng ma túy để chứng kiến sự kiện này, điều đặc biệt này đã thể hiện sự khao khát được trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội như thầy Sỹ. Mong muốn đơn giản của chúng tôi là để họ cảm nhận được sự chung tay tiếp sức của xã hội, chắc chắn sự tốt đẹp của buổi ra mắt này sẽ tạo cho họ những suy nghĩ, những tâm tư và đặc biệt là người ta thấy được tấm gương thầy Sỹ để noi theo".

Trước khi khai giảng lớp học miễn phí này, thầy Sỹ cũng đã mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức tại nhà với mức học phí thấp, tập trung vào các môn học như Toán, Lý, Hóa với hơn 170 em học sinh tự nguyện tham gia. Với vốn kiến thức của một học trò giỏi và từng sinh viên của một trường đại học lớn, nhưng vì ma túy Sỹ đã bỏ lỡ tương lai của mình. 

Giờ đây, ước mơ được trở thành thầy giáo, được đứng trên bục giảng và với lớp học miễn phí ngày hôm nay của anh Nguyễn Văn Sỹ sẽ góp phần tạo điều kiện giúp đỡ các em học sinh nghèo tiếp tục học tốt và trở thành người con ngoan, trò giỏi, sống có ích. 

Anh Nguyễn Văn Sỹ chia sẻ: "Qua buổi khai giảng lớp học hôm nay em mong muốn tất cả các em học sinh có thêm ý chí vươn lên trong học tập và mọi người nhìn nhận về bản thân em về khía cạnh khác. Bản thân em cũng mong những người bạn, những người đã từng có một thời lầm lỡ như em vượt qua cám dỗ của ma túy, luôn chiến thắng chính mình". Còn đối với những học sinh tại lớp học này hết sức khâm phục, quý mến người thầy của mình, em Võ Thị Cẩm Vân - Xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy tâm sự: "Khi đến với lớp học này em cảm thấy có một cảm xúc gì đó ấm áp, thân thương. Chúng em coi thầy giống một người trong gia đình, bởi vì thầy luôn quan tâm không những vấn đề trong học tập mà còn các vấn đề xã hội, sẵn sàng giúp chúng em vượt qua những khó khăn trong học tập, đặc biệt là thầy có một nghị lực lớn". 

Còn đối với em Nguyễn Văn Phúc - thôn 5, thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy chia sẻ: "Một nghị lực vượt qua hoàn cảnh, vượt qua những cám dỗ để trở thành một thầy giáo. Đây thực sự là điều mà những học sinh, những người nhỏ tuổi như chúng em cần phải học tập tốt hơn. Bởi điều rất có ý nghĩa mang đến với mỗi chúng em là phải biết vươn lên, nếu có ý chí, có quyết tâm sẽ thành công".

Nhằm tiếp sức, động viên cho lớp học và người thầy "đặc biệt" này, ngay tại buổi lễ ông Lê Văn Bảo - Chủ tịch UBND huyện, chỉ huy Công an huyện Lệ Thủy và đại diện trụ trì chùa Hoằng Phúc đã góp một phần kinh phí hỗ trợ về tiền mặt và tặng nhiều suất quà cho thầy và trò tiếp tục vươn lên học tốt. Những món quà này trở thành nguồn cổ vũ, động viên lớn lao giúp các em học sinh và người thầy giáo Nguyễn Văn Sỹ có thêm động lực để dạy và học, phấn đấu giành được nhiều thành tích cao trên con đường học vấn, trở thành những người có ích cho xã hội.

Những tấm lòng cho đi và nhận lại, điều đơn giản mà người thầy đặc biệt như Nguyễn Văn Sỹ muốn mang đến là chiếc cầu nối, một sự khẳng định từ ý chí, nghị lực của bản thân mình có thể xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, có ý nghĩa hơn. Đặc biệt, là với những người từng đã có quá khứ lầm lỡ như thầy Sỹ đã vượt lên hoàn cảnh, chiến thắng được bản thân thì xã hội luôn sẵn sàng mở rộng vòng tay đón nhận, giúp đỡ để làm lại cuộc đời, trở thành những con người có ích.

Trần Tuấn
.
.
.