Vụ nữ sinh bị đánh hội đồng ở Trà Vinh: Lấy sự khoan dung cho các em thấy cái sai sửa đổi

Thứ Hai, 16/03/2015, 17:16
Chiều 16/3, Giám đốc Sở Giáo dục – đào tạo tỉnh Trà Vinh Nguyễn Thành Nguyện chủ trì buổi họp báo công bố các hình thức kỷ luật đối với nhóm học sinh đánh hội đồng bạn học xảy ra tại trường THCS Lý Tự Trọng (phường 1, TP Trà Vinh).
>> Xử lý vi phạm, tránh để phát sinh thù oán

Mở đầu buổi họp báo, người đứng đầu Sở Giáo dục chân thành gởi lời xin lỗi đến nữ sinh Nguyễn Thị Hồng Phương (nữ sinh lớp 7 bị đánh) cùng gia đình, các bậc phụ huynh và độc giả cả nước về sự vụ xảy ra tại trường THCS Lý Tự Trọng. Sau khi xảy ra sự việc, Hiệu trưởng trường THCS Lý Tự Trọng đã đứng ra tự nhận trách nhiệm và viết đơn xin nhận hình thức kỷ luật, cách chức hiệu trưởng và nộp đơn lên Sở Giáo dục – đào tạo tỉnh Trà Vinh.

“Việc các học sinh đánh hội động bạn học khiến phụ huynh bức xúc, đau lòng và dư luận bất bình. Nhưng đáng trách hơn là những người lớn những bậc làm cha mẹ, những người dạy bảo chưa làm tròn trách nhiệm. Nhất là đối với nhà trường, thầy cô trong buổi trực trưa hôm đó vì không phát hiện sự việc kịp thời. Thầy tổng phụ trách đội, giáo viên lên lớp tiết đầu cũng không chú ý đến học sinh, nắm sự việc quá hời hợt đã không phát hiện rõ những vết thương trên người nữ sinh khi em có báo lại là bị té cầu thang”.

Cơ quan đoàn thể đến thăm và động viên nữ sinh bị đánh cố gắng học tập.

Bản thân ông Nguyện, khi xem clip nữ sinh bị đánh cũng bức xức thốt lên: “Không thể không cầm lòng, không thể không bức xức, không thể không đau lòng nhưng chúng ta hãy lấy cái đúng để sửa cái sai, cho các em suy nghẫm thấy thiếu sót của mình mà sửa chữa. Lấy lòng khoan dung để người vi phạm sửa đổi, chứ không thể lấy cái sai mà xử lý cái sai được”.

Sau khi cân nhắc, phân tích kỹ lưỡng, Hội đồng kỷ luật nhà trường đã đưa ra các hình thức kỷ luật cho nhóm học sinh này: 3 học sinh bị buộc thôi học 1 tuần gồm: Dương Thuý Vy (lớp trưởng), Nguyễn Thuỳ Dương (quay clip) và Lâm Trần Bình Trọng (nam sinh ném ghế vào nữ sinh bị đánh); 1 học sinh bị khiển trách là Trần Kim Ánh (bị liên đới) l còn lại 5 nữ sinh khác bị cảnh cáo trước hội đồng kỷ luật của nhà trường.

Ngoài ra, UBND TP Trà Vinh cũng đình chỉ công tác 1 tháng đối với thầy Phan Thanh Nguyên – Hiệu trưởng nhà trường; thầy Võ Thanh Vũ – Phó Hiệu trưởng; thầy Thạch Minh Tâm – Tổng phụ trách đội; thầy Võ Thành Tất - giáo viên chủ nhiệm để làm rõ trách nhiệm và đưa ra hình thức kỷ luật.

Giải thích nguyên nhân về việc chậm công bố kết quả xử lý đối với các học sinh vi phạm, ông Nguyện lý giải: khi xảy ra sự việc, ngày 11/3, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã chủ trì và chỉ đạo nhà trường xử lý nghiêm vụ việc.

Các em học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng sau giờ tan học.

Ngày 13/3, Hội đồng kỷ luật nhà trường và Phòng Giáo dục – đào tạo TP Trà Vinh có cuộc họp phân tích và đưa ra hình thức kỷ luật. Nguồn tin của phóng viên, có ít nhất 3 trường hợp bị buộc thôi học 1 năm được đề xuất trong buổi họp này.

Tuy nhiên, hình thức kỷ luật được công bố vào chiều ngày 16/3 đã được có sự cân nhắc, phân tích kỹ lưỡng từ hội đồng kỷ luật nhà trường và những người làm công tác chuyên môn. Mục đích quan trọng nhất vẫn là để các em thấy được cái sai, có cơ hội sửa chữa nhưng phải nghiêm minh mang tính răn đe và giáo dục các em không tái phạm.

“Các em còn quá nhỏ, có em chưa đến 13 tuổi hoặc đủ 13 tuổi nên chưa thể nhận thức hết được hành vi của mình. Trách nhiệm ở đây là người lớn, chúng ta không thể đổ lỗi cho các em mà nên nhận trách nhiệm về mình. Không thể đẩy các em ra xã hội được, nếu làm như vậy thì hậu quả sẽ có thể rất lớn và không lường trước được”, ông Nguyện nói.

Giám đốc Sở Giáo dục – đào tạo tỉnh Trà Vinh chủ trì tại buổi họp báo chiều 16/3.

Theo ông Nguyện, những học sinh bị kỷ luật, Sở đã chỉ đạo Phòng giáo dục, nhà trường có kế hoạch cụ thể, kèm cặp, phân tích để các em nhận ra cái sai của mình và sữa chữa, khắc phục. “Bản thân nhóm học sinh vi phạm, những ngày qua cũng rất hoang mang khi bị cộng đồng, xã hội lên án”, ông Nguyện nói.

Phân tích về nguyên nhân của nhóm học sinh vi phạm, ông Nguyện cho biết: Vy nhiều lần nhờ Phương đi mua đồ nên giữa 2 học sinh này xảy ra mâu thuẫn, có xô xát. Bực tức, Vy rủ thêm bạn đánh hội đồng Phượng và việc này được quay clip và phát tán trên mạng khiến cộng động mạng và dư luận bức xức. “Các em này còn rất là nhỏ, có em chưa đủ 13 tuổi nên có những hành động bồng bột, sai trái. Trong khi đó, các em sống trong gia đình, có em cha mẹ ly dị, em mồ côi, người thì mẹ đi nước ngoài phải sống với ông bà ngoại… nên thiếu sự quan tâm của gia đình. Việc các em vi phạm trong nhà trường mình trách mình là hơn trách các em”.

Cụ thể, cha mẹ Vy thì ly dị, em sống ở nhà ông bà nội; nữ sinh Dương thì mồ côi mẹ; nam sinh Trọng thì cha mẹ ly dị; nữ sinh Ánh cha mẹ ly dị; nữ sinh Thư cha mẹ ly dị, mẹ sống ở Trung Quốc, em sống với ông ngoại ở Trà Vinh. Sau khi xảy ra sự việc, nữ sinh này chuyển lên Đồng Nai và có ý định làm thủ tục sang Trung Quốc sống cùng mẹ.

Nhiều sự hỗ trợ từ xã hội cho gia đình nữ sinh bị đánh

Chiều cùng ngày, Trường Quốc tế Canada (thuộc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục Khôi Nguyên) đã trao quyết định miễn học phí, cấp chỗ nội trú cho đến hết lớp 12 cho nữ sinh Nguyễn Thị Hồng Phượng.

Gia đình Phượng thuộc diện khó khăn nhưng em đã nỗ lực phấn đấu khi đạt thành tích học sinh giỏi nhiều năm liền. Và là thành viên trong đội tuyển năng khiếu Aerobic của tỉnh Trà Vinh, đoạt huy chương vàng hội khỏe Phù Đổng  tổ chức tại Cần Thơ và huy chương đồng hội thi Aerobic trẻ toàn quốc tổ chức tại TP Hồ Chí Minh năm 2012.

Cũng trong ngày, đại diện Sở LĐTB&XH, tỉnh Đoàn Trà Vinh cùng nhóm mạnh thường quân đã đến thăm hỏi và tặng gia đình một số tiền. Tổng cộng, những ngày qua, số tiền gia đình nữ sinh này được nhận từ các đoàn thể, Mạnh Thường Quân khoảng 50 triệu đồng.

Văn Vĩnh
.
.
.