Rộn ràng ngày đầu tiên thi THPT Quốc gia

Thứ Năm, 22/06/2017, 09:07

Đường đi lại thoáng đãng, không khí mùa thi rộn ràng, xen đôi chút hồi hộp vốn phải có của chuyện thi cử, nhưng đã chấm dứt hoàn toàn áp lực căng thẳng. Sáng 22-6, các Thí sinh (TS) chính thức bước vào thi môn Văn, kì thi THPT quốc gia 2017.


Sáng sớm ngày 22-6, ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã thanh tra, kiểm tra tại điểm thi trường THPT Việt Đức, Hà Nội.

Có mặt tại điểm thi từ 6 giờ sáng, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã vào từng phòng thi hỏi han, động viên tinh thần thí sinh, cán bộ làm công tác coi thi; nhắc nhở cán bộ coi thi cần nắm vững quy chế do năm nay có một số đổi mới; lưu ý thí sinh nắm chắc quy chế thi và không mang những vật dụng trái quy định vào phòng thi. 

Trong gần 1 tiếng rưỡi nắm tình hình tại điểm thi, từ việc phổ biến lại quy chế, cấp phát đề cho giám thị, đánh số báo danh, gọi thí sinh vào phòng thi,… Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, các giám thị tại điểm thi Trường THPT Việt Đức đã quán triệt rất đúng quy chế. 

“Bộ GD&ĐT đã quán triệt tới tất cả các hội đồng thi tập huấn quy chế cho giám thị thật kỹ, vì năm nay có một số điểm đổi mới, nếu giám thị không nắm quy chế có thể dẫn đến những sai sót” - Thứ trưởng Ga nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga kiểm tra một điểm thi

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, năm nay, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức ở tất cả các tỉnh thành, học sinh không phải đi xa, các địa phương đã huy động hết cơ sở vật chất, kinh phí để hỗ trợ thí sinh. Ở các vùng khó khăn, địa phương hỗ trợ cho thí sinh lưu trú lại điểm thi để phòng thiên tai, lũ quét. 

Trước khi bước vào môn thi đầu tiên, Thứ trưởng Ga lưu ý đến thí sinh: Kỳ thi THPT quốc gia được thi chủ yếu dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, đề thi có sự phân hóa rõ rệt, học sinh hãy tự tin đi thi và nắm vững quy chế để tránh những sai sót đáng tiếc.

Hỏi han và động viên thí sinh

* TP Hồ Chí Minh

Trên các con đường không còn cảnh ùn ùn cha mẹ, sĩ tử từ mọi nẻo kéo về nữa. Tại các khu vực bùng binh, ngã tư đều có các chốt cảnh sát giao thông túc trực nhưng các anh khá nhàn tản vì lưu lượng xe, người đi lại trên các con đường diễn ra bình thường. Không chen lấn, ùn tắc.

Ngay từ 5h30h sáng, nhiều TS đã có mặt tại điểm thi THPT Phú Nhuận, phường 9, quận Phú Nhuận. TS tới điểm thi trong tâm trạng khá thoải mái, tự tin vì được thi ngay tại ngôi trường thân thuộc của 3 năm cấp III. Trên tay nhiều TS là món bánh mì Sài Gòn giòn tan, món ăn tiện lợi nhất cho TS kịp nạp năng lượng trước khi bước vào phòng thi.

Thí sinh điểm thi THPT Nguyễn Trung Trực, TP HCM phấn khởi sau môn thi Văn.

TS Vương Gia Hân, học lớp 12A6 của THPT Phú Nhuận chia sẻ: Với em môn Văn cũng không có gì phải lo lắng vì ôn tập nhiều rồi. Tuy nhiên đây là một kì thi lớn đánh giá cả 12 năm học tập nên em cũng có đôi chút hồi hộp.

Đêm qua em thức xem lại những tác phẩm văn học mà mình cho rằng sẽ ra đề, tới 22 h đi ngủ. Sáng 5 h đã dậy không thể ngủ được. Đề cương cho ôn 10 tác phẩm văn xuôi, em học kĩ, xoáy trọng tâm vài tác phẩm. Các đề thi mẫu của năm trước tụi em đều được thầy cô giảng kĩ.

Em Trương Gia Khanh, TS lớp 12A4 cũng cho biết, em chọn khối D nên môn văn với em cũng không lo ngại. Tu nhiên, TS này cũng cho biết, trong cả lớp hơn 40 người, chỉ có 5 người, trong đó có em là chọn phần thi tự chọn là các môn xã hội để thi. Còn hầu như cả lớp chọn môn tự chọn là khoa học tự nhiên.

Thí sinh điểm thi THPT Phú Nhuận khá thoải mái, tự tin trước giờ thi Văn.

Thầy Nguyễn Công Đức, Phó Hiệu trưởng, Phó điểm trưởng điểm thi này thông tin: Điểm thi THPT Phú Nhuận có 781 TS của 3 trường: THPT Phú Nhuận, THPT Thái Bình Dương, bố trí trong 33 phòng thi, 24 TS/phòng. Một số phòng cuối có xếp 18 TS/phòng. Điểm thi này có 89 cán bộ coi thi (CBCT) là giáo viên của các trường ĐH Văn Hiến, THPT Nguyễn Trung Trực và THPT Hàn Thuyên. Mỗi trường đã cử Điểm trưởng đi dự lớp tập huấn riêng về qui chế coi thi, sau đó phổ biến lại cho các CBCT nắm kĩ qui chế, để không xảy ra sai sót.

Đúng 7h30 Hội đồng thi này phát đề. Phía ngoài cổng, bảo vệ và lực lượng phối hợp là Công an phường 9 và quận Phú Nhuận vẫn chờ thêm 15 phút, tạo điều kiện cho những TS cuối cùng vào phòng thi. Điểm thi này chính thức đóng cổng là 7h 45.

9 h36 phút trước cổng trường THPT Nguyễn Trung Trực đông nghẹt xe máy của các Phụ huynh chờ đón TS. Cổng trường đóng kín, nhưng nhiều người quá sốt ruột cố nhìn qua khe cửa ngóng. Đúng 10 h cổng trường bật mở, TS ùa ra náo nhiệt. Ánh mắt tươi vui cùng nụ cười hớn hở của nhiều TS cho thấy các TS hài lòng với môn thi Văn. Nhiều em ngay khi vừa được PV báo hỏi thăm đã reo lên: "Tụi em làm "trúng" hết rồi!".

Đông nghẹt phụ huynh đợi thí sinh trước cổng trường THPT Nguyễn Trung Trực, Gò Vấp.

Em Nguyễn Quỳnh Như, TS lớp 12 A14 là HS chuyên văn nhận xét: "Đề thi không quá khó nhưng cũng không quá dễ. Đặc biệt, ở câu nghị luận năm nay đề cập tới sự thấu hiểu của con người. Ở câu này cho chúng em thoải mái được trình bày quan điểm của mình. Sự thấu hiểu người xung quanh mình theo em là một điều vô cùng cần thiết trong cuộc sống mà vốn lòng tốt đang bị xao lãng, hay sự vô cảm đang ngày càng trở nên phổ biến. Em thích nhưng để phân tích trọn vẹn lấy được 3 điểm câu này cũng không dễ. Em đoán chắc em sẽ đạt 7 điểm đề thi văn".

* Gần 18.000 thí sinh Quảng Nam “đội nắng” tham gia kỳ thi THPT Quốc gia

Trong đó, thí sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp là 3.714; thí sinh vừa thi tốt nghiệp vừa tuyển sinh đại học 13.199; thí sinh chỉ thi tuyển sinh đại học 1.062.

Cán bộ coi thi đọc tên và kiểm tra thông tin thí sinh trước khi ngồi vào phòng thi.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, tỉnh Quảng Nam thuộc Cụm thi số 34 do Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam chủ trì với 51 điểm thi, 765 phòng thi tại tất cả 18 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Các đơn vị phối hợp gồm Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng; Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi; Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng; Trường Đại học Quảng Nam; Trường Đại học Đông Á.

Lực lượng Công an được bố trí tại các điểm thi để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn.

Phần lớn học sinh được dự thi tại địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia dự thi. Tổng số nhân sự điều động làm công tác coi thi là 2.536 người.

Điểm nổi bật nhất mà nhiều năm nay ở Quảng Nam đã tham mưu thực hiện đó là hỗ trợ cho học sinh miền núi ở lại ôn tập thi THPT Quốc gia trong hè.

Năm nay, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục phân bổ hơn 1,3 tỷ đồng cho công tác này. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam đã chọn những giáo viên giỏi để thành lập các đoàn đi đến các trường THPT ở miền núi nhằm hỗ trợ chuyên môn, hướng dẫn cho giáo viên tổ chức tốt việc ôn tập, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho học sinh dự thi đạt kết quả.

Tại các điểm thi đều có lực lượng tiếp sức mùa thi nhằm hỗ trợ kịp thời cho các thí sinh và phụ huynh, cung cấp nước uống miễn phí.

Công tác hướng dẫn nghiệp vụ quy chế thi cho người làm công tác thi, cho thí sinh cũng được Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam đặc biệt chú trọng. Vì vậy, ngày 16-6 vừa qua, Sở đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thi cho Trưởng điểm, Phó trưởng điểm và thư ký các điểm thi. Trên cơ sở đó, hiệu trưởng các trường về tập huấn cho giáo viên ở đơn vị mình vào ngày 17-6. Và trưởng các điểm thi tổ chức học tập, quán triệt cho cán bộ coi thi trong buổi họp đầu tiên vào sáng 21-6; tổ chức cho thí sinh học tập quy chế vào buổi chiều 21-6.

Để đảm bảo kỳ thi THPT Quốc gia 2017 diễn ra an toàn, Công an tỉnh Quảng Nam đã có Kế hoạch số 362/KH-CAT, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương trong việc bảo vệ an toàn tuyệt đối cho kỳ thi trên địa bàn tỉnh. Mỗi điểm thi được bố trí tối thiểu 4 cán bộ chiến sĩ nhằm đảm bảo ANTT và phân luồng điều tiết giao thông.

Các thí sinh kết thúc phần thi Ngữ văn trong sáng nay, ra về khi trời nắng to.

Trong ngày 21-6, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do bà Đặng Thị Thu Huyền, Phó Chánh Thanh tra Bộ, dẫn đầu đã về kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Qua kết quả kiểm tra ban đầu, đoàn công tác đánh giá cao việc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam đã chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để kỳ thi diễn ra an toàn, trật tự, đúng quy chế.

Theo nhiều thí sinh thì đề thi môn Ngữ văn trong sáng nay nằm gọn trong chương trình học và được đánh giá ở mức vừa phải với học lực của đa số thí sinh.


Huyền Thanh - Huyền Nga- Ngọc Thi
.
.
.